Thứ Sáu, 06/07/2007 11:23

Nhập siêu tăng kỷ lục

Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2007, kim ngạch NK của VN đã đạt 27,2 tỉ USD, tăng tới 30,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó mức nhập siêu so với XK đã ở mức 4,78 tỉ USD, cao hơn mức nhập siêu của cùng kỳ là 2,8 tỉ USD.

Đây là mức nhập siêu không bình thường nếu so với tốc độ nhập siêu của những năm trước, nhưng lại báo hiệu nhiều vấn đề về tăng trưởng và sức cạnh tranh của hàng hoá, dịch vụ.

NK nguyên liệu cho sản xuất tăng mạnh

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tổng kim ngạch NK 6 tháng nói trên, khu vực kinh tế trong nước NK 17,3 tỉ USD, tăng 30,2% và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (ĐTNN) NK 9,9 tỉ USD, tăng 30,7%. NK tăng mạnh chủ yếu là do kim ngạch NK máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng và nhiều vật tư, nguyên - nhiên liệu quan trọng phục vụ sản xuất trong nước tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, đáng chú ý nhiều mặt hàng tăng khá cả về lượng và giá. Theo Thứ trưởng thường trực Bộ Công nghiệp Bùi Xuân Khu, 6 tháng đầu năm CN có tốc độ tăng trưởng mạnh - đạt 16,9%, trong đó điển hình là việc triển khai xây dựng rầm rộ nhiều dự án CN lớn trong lĩnh vực chế biến như tổ hợp quặng sắt, quặng bôxít, dự án lọc dầu Dung Quất, tổ hợp khí-điện-đạm Cà Mau... nên nhu cầu NK máy móc thiết bị phục vụ cho sản xuất rất lớn.

Chỉ riêng kim ngạch NK máy móc, thiết bị dụng cụ, phụ tùng ước tính đạt 4,4 tỉ USD, tăng tới 46,4% so với cùng kỳ. NK xăng dầu 3,3 tỉ USD, tăng 8,2%, trong đó lượng NK tăng 10,5%; NK sắt thép 2,15 tỉ USD, tăng 60,9%, khối lượng NK tăng 33,5%; hoá chất tăng 47,1%; NK ôtô tăng 41,7%; xe máy tăng 42,2%... Ông Khu cho rằng, tỉ lệ nhập siêu như vậy là không đáng lo ngại và không phải là yếu tố làm mất ổn định cán cân thương mại.

Nguyên nhân khiến nhập siêu tăng mạnh còn do giá hàng hóa quốc tế tăng vọt, đã nâng mức kim ngạch NK tăng thêm 1,317 tỉ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Việc XK tăng trưởng chậm hơn NK cũng là nguyên nhân khiến NK tăng với tốc độ phi mã. Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa dẫn đến nhập siêu cao trong 6 tháng qua - theo các chuyên gia kinh tế - chính là do hiệu quả và khả năng cạnh tranh của hàng hoá sản xuất trong nước còn rất hạn chế, nên không thể cạnh tranh nổi với hàng ngoại nhập.

Các nhóm hàng XK chủ lực của VN như dệt may, da giày... lại phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu NK nên tăng được kim ngạch XK, những mặt hàng này thì cũng đồng thời với việc góp sức tăng nhập siêu. Nhiều ngành sản xuất được bảo hộ quá lâu, đến nay đang trong tình cảnh yếu thế trên thị trường đầy cạnh tranh của thời kỳ hội nhập quốc tế.

Sẽ nhập siêu hơn 8 tỉ USD

Một nhân tố thúc đẩy NK 6 tháng đầu năm 2007 tăng nhanh là việc thực hiện cam kết với WTO về giảm thuế NK, cùng với việc thúc đẩy thương mại và đầu tư đã tạo điều kiện cho NK được thuận lợi hơn. Một thực tế là nhu cầu về hàng hoá vật tư, nguyên liệu phục vụ cho sản xuất trong nước và sản xuất hàng XK đang tăng nhanh, trong đó đa phần là phải thông qua con đường NK.

Việc NK tăng còn do phải đáp ứng nhu cầu đầu tư của Nhà nước vào xây dựng kết cấu hạ tầng, đầu tư của các DN trong nước và DN FDI nhằm tăng năng lực sản xuất, tăng cường và nâng cao sức cạnh tranh trong tiến trình hội nhập quốc tế. Hơn nữa, nguồn cung ứng ngoại tệ năm nay khá dồi dào và khả năng tiếp cận các khoản vay bằng ngoại tệ cũng dễ dàng hơn, đã giúp cho các hợp đồng NK được tiến hành thuận lợi.

Với tốc độ nhập siêu như trong 6 tháng vừa qua, các chuyên gia kinh tế đã đưa ra dự báo, năm 2007 tổng mức nhập siêu sẽ đạt con số kỷ lục với số tiền trị giá hơn 8 tỉ USD. Tuy nhập siêu ở mức cao, nhưng có thể chấp nhận được đối với một nền kinh tế đang phát triển và trên đường hội nhập quốc tế. Bởi hoạt động NK tăng, nhưng chủ yếu là máy móc, thiết bị, nguyên liệu phục vụ sản xuất..., cho nên nhìn về lâu dài thì đây sẽ là một bước đi cần thiết cho sự phát triển kinh tế nói chung.

Để hạn chế nhập siêu, ngoài biện pháp có tính chất ngắn hạn như dùng các biện pháp phi thuế và tỉ giá, vấn đề được nhiều ý kiến đề cập đến vẫn là phải đẩy mạnh sản xuất để tăng nhanh kim ngạch XK, tăng đầu tư cả chiều rộng và chiều sâu cho các ngành công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế biến nhằm giảm XK nguyên liệu thô, giảm dần việc gia công cho nước ngoài, tăng XK hàng đã qua chế biến, v.v...

Ông Bùi Xuân Khu: Mặc dù đã chịu tác động của hội nhập, song sản xuất CN 6 tháng đầu năm vẫn tăng16,9% là mức cao, đáng chú ý là giá trị sản xuất ngành CN chế biến chiếm tỉ trọng lớn và là ngành có tốc độ tăng cao, đã góp phần quan trọng vào tăng giá trị sản xuất CN; XK các mặt hàng CN chủ lực cũng tăng khá. Bên cạnh đó, CN của ta đã khắc phục những điểm yếu trong đầu tư chậm tiến độ; bắt đầu từ năm nay, các dự án lớn để phục vụ CN chế biến, làm nguyên liệu đầu vào cho các ngành CN, các dự án công nghệ cao... đã được định hình và đi vào hoạt động thời gian tới sẽ bổ sung nguồn lực cho tăng trưởng CN các năm tiếp theo. Các dự án này chuyển động đang khiến kim ngạch NK tăng cao, nhưng không phải là yếu tố làm mất ổn định cán cân thương mại.

Lao Động

Các tin tức khác

>   Trước những thách thức từ thị trường Mỹ: Doanh nghiệp Dệt may tự tin ứng phó (06/07/2007)

>   EVN sản xuất gần 27,4 tỷ kWh (06/07/2007)

>   Thành lập Nhóm công tác hỗ trợ hợp tác kinh tế đầu tư Việt-Hàn (06/07/2007)

>   Thả nổi giá cước viễn thông (06/07/2007)

>   1.300 DN Hàn Quốc đang hoạt động tại TPHCM (06/07/2007)

>   Cầu Cần Thơ: Cả 2 gói thầu đường dẫn đều chậm tiến độ (06/07/2007)

>   Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu qua mạng (06/07/2007)

>   VASEP kiến nghị kiểm tra chặt việc nuôi, chế biến thủy sản (06/07/2007)

>   Việt Nam mở rộng cửa đón các nhà đầu tư Ấn Độ (06/07/2007)

>   Cảng Đà Nẵng: Đạt sản lượng cao trong 6 tháng đầu năm (05/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật