Thứ Hai, 09/07/2007 16:40

Người Mỹ khó khăn với việc sống thiếu hàng Trung Quốc

Không dễ dàng gì cho người Mỹ khi phải sống thiếu hàng giá rẻ Trung Quốc, dù cho vấn đề an toàn có đe doạ sát sườn đi nữa.

Đèn điện, nến sinh nhật, bẫy chuột, áo thun và hoa giấy. Những thứ này đã quá quen thuộc với người Mỹ và khi phải xa lánh chúng vì tin đồn hàng Trung Quốc có vấn đề về an toàn, thì họ cảm thấy mất an toàn với túi tiền của mình.

Mức độ an toàn của các sản phẩm nguồn gốc Trung Quốc đang được báo động tại Mỹ. Giới chức Washington vừa áp dụng một loạt các biện pháp, trong đó có lệnh thu hồi và cấm nhập một số sản phẩm của Trung Quốc. Washington khuyến cáo người dân cảnh giác với hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc.

Tuy nhiên, thực hiện khuyến cáo đó không hề dễ dàng gì.

Khoảng 15% trong tổng số 1.700 tỷ USD hàng hoá được Mỹ nhập khẩu trong năm 2006 là hàng hoá tới từ Trung Quốc, theo thống kê của nhà kinh tế Mỹ Joel Naroff. Hầu hết trong số hàng hoá này là những món hàng thiết yếu, rẻ tiền không thể thiếu trong các đại siêu thị của những nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ, đặc biệt là Wal-Mart.

Và chúng cũng không thể thiếu đối với đa số người dân có thu nhập trung bình hoặc thấp ở Mỹ, những người thích vào Wal-Mart vì hãng này kiên định với phương châm luôn bán hàng giá rẻ.

Như vậy, thiếu hàng giá rẻ từ Trung Quốc, các nhà phân phối lớn cũng như vô vàn hộ gia đình nhỏ sẽ không thể điều chỉnh kịp để thích ứng. Có thể nảy sinh nhiều hậu quả lớn từ vấn đề tưởng nhỏ này.

Giải pháp cho tất cả những người Mỹ đang đối mặt với tình trạng này ngay lúc này là vừa tìm kiếm những hàng hoá tương tự với hàng Trung Quốc đồng thời chấp nhận dùng hàng Trung Quốc nào có được sự tin cậy cao nhất.

Hàng giá rẻ xuất khẩu của Trung Quốc nổi bật nhất là đồ chơi, chiếm 90% thị phần xuất khẩu thế giới, tiếp đến là hàng dệt may với 16% thị phần và đứng thứ ba là hàng điện tử tiêu dùng nói chung.

Hàng giá rẻ Trung Quốc giúp giảm lạm phát thế giới

Hồi tháng 5/2007 vừa qua, Ủy ban Kinh tế - Xã hội khu vực châu Á - Thái Bình Dương thuộc Liên hợp quốc (UNESCAP) đã công bố báo cáo điều tra về kinh tế khu vực năm 2007, trong đó đưa ra nhận xét rằng hàng giá rẻ Trung Quốc giúp giảm lạm phát thế giới.

Theo đó, trong giai đoạn từ 2001-2005, xuất khẩu của nước này đã giúp giảm lạm phát của Mỹ được 0,28 điểm phần trăm, giảm cho EU được 0,37 điểm phần trăm và cho Nhật được 0,65 điểm phần trăm.

Trong khi đó thì các nền kinh tế phương Tây, đặc biệt là Mỹ - đối tác thương mại quan trọng bậc nhất của Trung Quốc - vẫn không ngừng phàn nàn về vấn đề xuất siêu của Trung Quốc sang thị trường của mình.

Các nước này vẫn không ngừng lo lắng, chỉ trích và cho rằng một trong những nguyên nhân hàng đầu là do Chính phủ Trung Quốc đã cố tình để giá đồng NDT ở mức thấp hơn giá trị thực của nó, qua đó giúp các nhà xuất khẩu Trung Quốc hưởng lợi nhờ có lợi thế cạnh tranh hơn hẳn về giá so với các đối thủ trên thị trường Mỹ. 

VNN

Các tin tức khác

>   Microsoft ước chi hơn 1 tỷ USD cho việc bảo hành Xbox 360 (09/07/2007)

>   Pakixtan gặp bất lợi khi thực thi FTA với Trung Quốc (09/07/2007)

>   Giá bông thế giới tăng nhanh (09/07/2007)

>   Tin vắn thị trường thế giới (09/07/2007)

>   Liên bang Nga: Mở cửa trở lại cảng nhập khẩu gạo ở vùng Viễn Đông (09/07/2007)

>   Đông Á cần nâng cao sự hợp tác trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng (09/07/2007)

>   Thị trường ô tô của Nga sẽ lớn nhất châu Âu vào năm 2010 (09/07/2007)

>   TQ có thể không đạt được mục tiêu tiết kiệm năng lượng vì kinh tế phát triển quá nóng (09/07/2007)

>   Thặng dư thương mại của Trung Quốc tăng đột biến (08/07/2007)

>   Kinh tế Ôxtrâylia tài khóa 2007/08 sẽ tăng trưởng mạnh hơn (08/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật