Thứ Hai, 09/07/2007 16:43

Ngăn nguy cơ rửa tiền qua thẻ ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước vừa ấn định số dư tối đa trên thẻ trả trước nhằm hạn chế việc lợi dụng loại thẻ vô danh này trong các hoạt động tội phạm, rửa tiền và tài trợ cho khủng bố.

Theo Quyết định số 32/2007 do Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến ban hành hôm 3/7, số dư trên một thẻ trả trước vô danh không được vượt quá 5 triệu đồng Việt Nam, và chủ thẻ không được phép nạp thêm tiền.

Thẻ trả trước là loại cho phép chủ sở hữu gửi, nạp, rút tiền mặt, thanh toán tiền hàng hoá, dịch vụ, sử dụng các dịch vụ khác trong phạm vi giá trị tiền được nạp vào thẻ. Chủ thẻ trả trước không nhất thiết phải có mối quan hệ tài khoản với ngân hàng. Có loại thẻ đòi hỏi xác định danh tính chủ thẻ, cũng có loại vô danh, cho phép dùng một lần hoặc tái nạp (nạp thêm tiền để tăng số dư).

Loại thẻ trả trước thuộc phạm vi điều chỉnh của quy định nêu trên là thẻ không xác định danh tính chủ thẻ (thẻ vô danh) và chủ thẻ không có mối quan hệ tài khoản với ngân hàng.

Trên thế giới, thẻ trả trước do ngân hàng phát hành khá phổ biến, mà một dạng của nó là CashCard - thẻ tiền mặt. Khách hàng có thẻ mua thẻ với mệnh giá nhất định và dùng để chi tiêu thay cho tiền mặt.

Thẻ trả trước do ngân hàng phát hành cũng manh nha xuất hiện ở Việt Nam. Tháng 7/2004, Ngân hàng Công thương (Incombank) đã thử nghiệm thẻ CashCard vô danh, cho phép khách hàng có thể nạp thêm tiền vào thẻ với số dư tối đa là 10 triệu đồng. Ngân hàng dự kiến sẽ cho phép thanh toán và nạp tiền vào thẻ qua hệ thống ATM. Tuy nhiên, đến nay CashCard vẫn trong giai đoạn thử nghiệm, chưa được phát hành ra thị trường.

Trong lúc này, Incombank lại đang phối hợp với đối tác nước ngoài để phát hành một loại thẻ trả trước khác có tên gọi Bopo, cũng cho phép chủ thẻ nạp thêm tiền vào tài khoản.

Theo giới chuyên môn, rất khó quản lý các loại thẻ vô danh, không có tài khoản ở ngân hàng. Vì vậy, nhất thiết phải ấn định hạn mức trên thẻ, nhằm ngăn nguy cơ dùng thẻ vào mục đích hối lộ, rửa tiền, tài trợ cho các hoạt động tội phạm...

VNE

Các tin tức khác

>   Giảm thuế nhập khẩu 26 nhóm hàng hóa (09/07/2007)

>   Bảo hiểm tiền trước rủi ro bị cướp (09/07/2007)

>   Đồng loạt tăng lãi suất ngoại tệ, vì sao? (09/07/2007)

>   Nhiều doanh nghiệp sẽ được xem xét xóa nợ (09/07/2007)

>   Giá vàng tăng nhẹ (09/07/2007)

>   Cải tổ Ngân hàng Nhà nước: Độc lập đến mức nào? (08/07/2007)

>   Sacombank Leasing ký hợp đồng hợp tác với Mai Linh và Greenfeed Việt Nam (07/07/2007)

>   Nỗi lo tín dụng tăng trưởng quá "nóng" (07/07/2007)

>   Một loạt ngân hàng tăng lãi suất (07/07/2007)

>   Ngân hàng chưa quen bị cướp (07/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật