Thứ Hai, 02/07/2007 14:58

Kho ngoại quan vàng: Tín hiệu tích cực

Lâu nay, doanh nghiệp kinh doanh vàng trong nước chủ yếu nhập khẩu hàng trực tiếp từ các nhà xuất khẩu nước ngoài, trong khi đó, giá vàng giao dịch trên thị trường thế giới liên tục biến động thường xuyên ở biên độ rộng. Thị trường vàng thế giới và trong nước luôn được xem là bình thông nhau, khi giá vàng thế giới tăng sẽ kéo theo giá vàng trong nước đi lên.

Tuy nhiên, do đặc tính của giá vàng luôn thay đổi nên giới kinh doanh vàng trong nước thường xuyên phải chịu thiệt, bởi chưa có một kho ngoại quan vàng trong nước để dự trữ hàng. Việc nhập vàng còn mất thời gian, khi vàng về tới Việt Nam thì giá trong nước lại xuống thấp hơn giá thế giới.

Đặc biệt, những thời điểm giá vàng thế giới xuống thấp, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị có quota nhập khẩu cùng lúc nhập khẩu vàng nguyên liệu ồ ạt. Tuy nhiên, để tung ra thị trường, lượng vàng này phải chuyển hóa thành vàng miếng SJC. Lúc này, nhu cầu gia công vàng của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) tăng vọt, trong khi công suất của SJC chỉ đủ cho nhu cầu bình thường. Sau quá trình hoàn tất gia công từ vàng nguyên liệu nhập khẩu thành vàng SJC, lượng vàng này trở nên dư thừa, tiếp tục dẫn đến tình trạng giá trong nước thấp hơn giá thế giới. Do vậy, việc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) vừa khai trương 2 kho ngoại quan vàng đầu tiên tại Hà Nội và TP.HCM là điểm thuận lợi lớn cho doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng kim loại quý này.

Theo nhận định của các chuyên gia ngành vàng, 2 kho ngoại quan trên đi vào hoạt động đã góp phần tạo quy trình cung ứng cho thị trường vàng Việt Nam hoàn thiện hơn. Điều này có nghĩa, doanh nghiệp kinh doanh vàng trong nước sẽ không còn lo lắng nhiều về việc bị mua hàng “hớ” giá như trước đây. Ông Nguyễn Thành Long, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) cho biết, quy trình cung ứng vàng cho thị trường nội địa lâu nay vẫn còn chậm, thường mất khoảng 2-3 ngày kể từ khi nhà nhập khẩu muốn mua đến khi hàng được nhận về đơn vị mình. Trong khi đó, nhu cầu vàng tại Việt Nam vẫn duy trì ở mức cao. Cụ thể, số liệu thống kê của Hội đồng Vàng thế giới cho biết, đã có 86 tấn vàng nguyên liệu được nhập về Việt Nam trong năm 2006, tăng 41% so với năm trước và dự ước trong năm 2007, nhu cầu nhập khẩu vàng sẽ vào khoảng 75 tấn đến 80 tấn.

Kho ngoại quan vàng của SJC sẽ hoạt động như một phương tiện đảm bảo cho việc tích trữ vàng tại TP.HCM dưới sự kiểm soát của Hải quan. Điều này rất thuận lợi cho  nhà cung cấp vàng quốc tế và doanh nghiệp nhập khẩu trong nước, với phương thức bán từng phần vàng chứa trong kho, giao hàng cùng ngày. Bên cạnh đó, nhà cung cấp quốc tế có thể gửi vàng lưu trữ trong nước tại kho ngoại quan để đợi người mua từ thị trường nội địa. Ngược lại, nhà nhập khẩu trong nước có khả năng linh hoạt điều hành công việc, với độ an toàn cao vì có thể mua và nhận vàng nhanh chóng. Chính điều này sẽ giảm tối đa việc phải chịu ảnh hưởng của những biến động giá trên thị trường vàng thế giới trong khoảng giữa thời gian mua vàng đến khi nhận được vàng thực tế. Theo ông Long, tất cả phí vận chuyển, thông quan và dịch vụ đảm bảo giao hàng đều được nhà điều hành kho ngoại quan thanh toán với nhà cung cấp quốc tế. Như thế, doanh nghiêp nhập khẩu trong nước sẽ được hưởng dịch vụ trọn gói, với mức chào giá cạnh tranh.

Đối với kho ngoại quan vàng AJC của Agribank - diện tích 110 m2, trong đó diện tích kho chứa vàng, bạc và đá quý là 35m2. Theo đánh giá AJC, kho ngoại quan vàng đi vào hoạt động sẽ có tác động tích cực đến thị trường vàng trong nước. Vì kho ngoại quan sẽ cho phép các ngân hàng nước ngoài, cá nhân và doanh nghiệp có nhu cầu mua bán, xuất nhập khẩu vàng giao dịch với đối tác khi cần thiết. Đặc biệt, doanh nghiệp nhập khẩu vàng qua kho ngoại quan chỉ cần nhiều nhất 1 ngày đã nhận được vàng. Hiện, trong kho ngoại quan của AJC đã có vàng của Công ty Securicor (Hồng Kông). Còn kho ngoại quan của SJC trong ngày khai trương (29/6) đã ký hợp đồng cung cấp sản phẩm với Ngân hàng Bipielle (Thụy Sĩ) – ngân hàng đầu tiên mở Văn phòng tại Việt Nam để có thể xuất khẩu vàng vào thị trường trong nước.

Với quy trình quản lý khép kín gồm cả dịch vụ vận chuyển, bảo vệ, lưu trữ an toàn, giám định… cùng kinh nghiệm quản lý trong nhiều năm qua của Brink's, SJC mong muốn thiết lập mối quan hệ trong việc cung ứng, dự trữ, cho vay, kinh doanh vàng đối với các đối tác trong và ngoài nước, nhằm tạo điều kiện cho giới kinh doanh mặt hàng kim loại quý này. Ông Ben Kerkwijk, đại diện Brink's cho biết, Việt Nam muốn phát triển thị trường vàng thì điều quan trọng là rút ngắn thời gian nhập khẩu hiện nay, bởi giá vàng trong nước luôn phụ thuộc vào giá thế giới. Trong khi đó, giá vàng quốc tế lại phụ thuộc rất nhiều yếu tố (chính trị, giá dầu, USD…). Điều này cho thấy, việc ra đời của các kho ngoại quan trên sẽ là giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp nhập khẩu vàng Việt Nam về những rủi ro biến động giá.

ĐTCK

Các tin tức khác

>   Công nghiệp: Tăng trưởng cao, chất lượng thấp (02/07/2007)

>   Một số lãnh đạo cao cấp nghỉ hưu từ ngày 1/7 (02/07/2007)

>   Giá gas giảm 3.000 - 4.000 đồng/bình (02/07/2007)

>   Nghệ An: Trồng 70.000 ha rừng nguyên liệu giấy (02/07/2007)

>   Hỏi và trả lời trên Yahoo Việt Nam (02/07/2007)

>   Chết rồi vẫn làm giám đốc doanh nghiệp (02/07/2007)

>   Đi xuất khẩu lao động: cẩn thận kẻo bị lừa! (02/07/2007)

>   Kuwait muốn đầu tư lớn vào VN (02/07/2007)

>   Làm gì để phát triển làng nghề? (02/07/2007)

>   Thị trường bán lẻ: Việt Nam thụt lùi (01/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật