Thứ Năm, 05/07/2007 11:16

“Hài lòng với kết quả đấu giá của Vincom”

Phiên đấu giá bán 5 triệu cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của Công ty Cổ phần Vincom đã kết thúc vào chiều ngày 3/7.

Với giá trúng thầu thấp nhất là 117.000 đồng, cao nhất là 171.000 đồng và giá bình quân là 119.479 đồng, số lượng nhà đầu tư trúng thầu chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân (142 người) và chỉ có duy nhất 1 tổ chức trúng thầu (trong tổng số 14 tổ chức tham gia đấu giá)

Ông Lê Khắc Hiệp, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Vincom vẫn tỏ ra lạc quan, cho rằng cuộc đấu giá của Vincom sẽ thành công và không rơi vào cảnh nhà đầu tư trúng giá rồi bỏ cọc.

Ông có hài lòng với kết quả đấu giá của Vincom khi mà chỉ có duy nhất một tổ chức trúng thầu với khối lượng 100 nghìn cổ phần?

Tôi rất hài lòng với kết quả đấu giá của Vincom. Theo tôi được biết, các cán bộ của Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM sau khi biết về kết quả đấu giá của Công ty Vincom đã nhận xét, đã khá lâu rồi mới có một phiên đấu giá thành công như lần này.

Mức giá đấu thầu thành công có đạt được kỳ vọng của các ông không?

Nếu nói là kỳ vọng thì chưa, nhưng tôi cũng dự đoán mức giá bình quân sẽ vào khoảng 120.000 đồng/cổ phiếu, căn cứ vào số lượng đăng ký mua cổ phiếu và tình hình chung của thị trường chứng khoán hiện nay. Và con số đó không sai lệch với kết quả chính thức là bao nhiêu (119.400 đồng/cổ phiếu).

Trong giai đoạn hiện nay, các cuộc đấu giá đạt tỷ lệ nhà đầu tư trúng thầu từ chối mua là rất lớn (thường trên 30%), dù giá trúng thầu không cao. Kinh nghiệm cũng cho thấy, nếu hơn 50% số lượng cổ phần bán đấu giá thuộc về nhà đầu tư tổ chức thì sẽ “yên tâm” hơn. Với Vincom, chỉ có 1 tổ chức trúng thầu, ông có gì băn khoăn?

Theo tôi, phiên đấu giá cổ phiếu của Vincom diễn ra trong hoàn cảnh các nhà đầu tư đã biết rất rõ về tình hình thị trường chứng khoán hiện nay, những tác động lên thị trường như Chỉ thị 03 của Ngân hàng Nhà nước, việc các nhà đầu tư bỏ cọc khá nhiều trong các phiên đấu giá trước.

Nhà đầu tư hiện nay đã nắm rõ luật chơi và có kinh nghiệm hơn nhiều, nên tôi nghĩ nếu muốn không mất cọc, họ đã phải đặt giá thật thấp. Do vậy, nhìn vào kết quả chung của phiên đấu giá, chúng tôi có thể yên tâm là lần IPO này của Công ty Cổ phần Vincom sẽ thành công.

Với mức giá trúng thầu lần này thấp nhất là 117.000 đồng/cổ phiếu, cho thấy nhiều cổ đông của Vincom đã mua từ giá 172.000 đồng, thậm chí là gần 200.000 đồng trước đây có nhiều thiệt thòi, cho dù đã được quyền mua ưu đãi với giá 25.000 đồng theo tỷ lệ 4:1. Vincom sẽ làm gì để cân bằng lợi ích cho các cổ đông này?

Theo tôi được biết, trước đây, qua thị trường OTC một số nhà đầu tư đã mua cổ phiếu của Vincom với mức giá khác nhau.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam (cả thị trường tập trung cũng như thị trường OTC) đang tạm thời đi xuống như hiện nay, làm cho nhiều cổ phiếu mất giá với biên độ lớn hơn nhiều, thì nhiều nhà phân tích cho rằng giá trúng thầu vừa qua của cổ phiếu Vincom là không thấp lắm so với giá giao dịch trên thị trường OTC của cổ phiếu Vincom.

Điều đó hoàn toàn khác so với một số cổ phiếu vừa được đấu giá trong thời gian vừa qua, cho phép chúng tôi thấy rằng nhiều nhà đầu tư đang đặt kỳ vọng lớn vào sự phát triển của Vincom trong tương lai gần.

Ông có nhắn nhủ gì các cổ đông đó?

Tất cả các nhà đầu tư, sở hữu cổ phiếu của Vincom qua đấu giá hoặc thị trường OTC, đều là những cổ đông, thành viên của Công ty Vincom. Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ, hợp tác quý báu của họ để cùng xây dựng Vincom, thông qua các dự án mà chúng tôi đang ráo riết triển khai, sẽ sớm mang lại những lợi ích to lớn cho tòan thể các cổ đông của Vincom, và góp phần mình xây dựng đất nước.

TBKTVN

Các tin tức khác

>   Bối cảnh thị trường đang thay đổi về chất (05/07/2007)

>   Nhiều ngân hàng sẽ bán thêm cổ phần (05/07/2007)

>   Mía đường Bourbon Tây Ninh- thế “kiềng ba chân” (05/07/2007)

>   Xây dựng Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng 2 (05/07/2007)

>   Kết quả đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Vincom (04/07/2007)

>   Bảng cân đối kế toán năm 2007 của Navico (04/07/2007)

>   Đổi đất lấy cổ phần hóa? (04/07/2007)

>   Báo cáo kết quả kinh doanh tháng 4 - 2007 của NAVICO (04/07/2007)

>   Thời gian CPH sẽ được rút ngắn (04/07/2007)

>   Hòa Phát chốt danh sách cổ đông để xin ý kiến Cổ đông về việc thay đổi phương án phát hành tăng vốn điều lệ (04/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật