Thứ Năm, 05/07/2007 10:41

Mía đường Bourbon Tây Ninh- thế “kiềng ba chân”

Cuối tháng 4, Công ty cổ phần Mía đường Bourbon Tây Ninh (SBT) đã tổ chức lễ ký kết hợp tác chiến lược với 17 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Những đối tác này được chia làm 3 nhóm: đối tác thương mại, đối tác tài chính và những đối tác khác. Tất cả sẽ nắm giữ 24% cổ phần của SBT, tạo thế “kiềng 3 chân” cho SBT phát triển với tâm thế của một nhà sản xuất hàng đầu trong ngành mía đường tại Việt Nam.

Hợp tác chiến lược, xét trong một mối quan hệ tương hỗ giữa các bên, thì tính chiến lược cũng phải đúng với cả các phía. Không phải dễ dàng để các doanh nghiệp lớn, các quỹ đầu tư dày dạn kinh nghiệm trong đầu tư tài chính, các công ty chứng khoán… quyết định ký kết với SBT. Sự hợp tác này được bắt đầu từ một quá trình hợp tác thuận lợi, một cam kết dài hạn và một tương lai rõ ràng.

Mỗi nhóm đối tác đều có một vai trò quan trọng không thể thay thế để khi hợp lực lại sẽ là một mối gắn kết của thế “kiềng 3 chân”, tạo tiền đề phát triển bền vững cho SBT. Nếu như các đối tác tài chính bao gồm các công ty chứng khoán, các quỹ đầu tư lớn như Công ty Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín, Công ty Chứng khoán Đại Việt, Công ty Chứng khoán Thăng Long, Quỹ đầu tư VinaCapital, Hà Nội Fund… sẽ giúp SBT có được vị thế tài chính vững chắc cùng nhiều kinh nghiệm quý báu về thị trường chứng khoán, quản trị doanh nghiệp thì sự gắn kết của các đối tác thương mại gồm những khách hàng lớn và lâu năm như Công ty cổ phần Kinh Đô, Vinamilk, Bibica, Uni President… lại là sự hợp tác không thể thiếu trong chiến lược phát triển dài hạn của SBT. Hàng năm, các đơn vị này đã tiêu thụ một lượng đường R.E rất lớn, bảo đảm đầu ra mang tính nền tảng cho SBT. Chính mối quan hệ “đầu ra của SBT, đầu vào của đối tác” đã là một gắn kết bền chặt cho tất cả các bên.

Ông Trần Lệ Nguyên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Kinh Đô phát biểu trong buổi lễ ký kết: “Qua quá trình hợp tác cũng như tìm hiểu, Công ty Kinh Đô đánh giá rất cao năng lực, uy tín, khả năng phát triển của SBT. Chúng tôi tin rằng, với mô hình hoạt động mới, SBT sẽ ngày càng phát triển và giữ vững vị thế là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất nguyên liệu đường”.

Một “chân kiềng” khác là các đối tác như Wings Logistics, Gilimex, Sacomreal… Đây là những doanh nghiệp trong lĩnh vực vận chuyển, xuất nhập khẩu, bất động sản… Những doanh nghiệp này cũng là một mắt xích quan trọng trong dây chuyền vận hành của SBT. Ông Phillppe Lombard, Tổng giám đốc SBT cho biết, sự hợp tác của các đối tác chiến lược sẽ góp phần giúp SBT sớm khẳng định vị trí số 1 tại Đông Nam Á. Đây cũng chính là tầm nhìn và sự hợp tác chiến lược này chính là con đường đang tiệm cận với tầm nhìn ấy để SBT phát triển thế “chân kiềng” trong cả 3 lĩnh vực: phát triển nông nghiệp, sản xuất và kinh doanh.

Hiện có khá nhiều thuận lợi cho ngành mía đường khi mức tiêu thụ đường của Việt Nam vẫn rất thấp và với quy hoạch phát triển mía đường của Chính phủ, SBT sẽ sớm có điều kiện vận hành đủ công suất thiết kế 16.000 tấn mía/ngày, tăng khả năng cạnh tranh và mở rộng thị phần. Ông Bùi Văn Tuynh, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Đại Việt nhận định: “SBT hứa hẹn sẽ là một blue-chip mới, bởi đây là một ngành rất quan trọng và có ảnh hưởng dây chuyền đến nhiều ngành khác nữa”.

Trong những năm qua, SBT liên tục đạt tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cao, trong đó năm 2005 tăng 140% so với năm 2004. Triển vọng phát triển của SBT càng làm cho những đối tác chiến lược trong lĩnh vực tài chính vững tin hơn với kế hoạch mở rộng của SBT sang sản xuất ethanol và đầu tư tài chính.

Hiện SBT đang tiến hành các thủ tục pháp lý cho việc chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 5-6/2007 và niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán tập trung trong năm 2007.

ĐTCK

Các tin tức khác

>   Xây dựng Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng 2 (05/07/2007)

>   Kết quả đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Vincom (04/07/2007)

>   Bảng cân đối kế toán năm 2007 của Navico (04/07/2007)

>   Đổi đất lấy cổ phần hóa? (04/07/2007)

>   Báo cáo kết quả kinh doanh tháng 4 - 2007 của NAVICO (04/07/2007)

>   Thời gian CPH sẽ được rút ngắn (04/07/2007)

>   Hòa Phát chốt danh sách cổ đông để xin ý kiến Cổ đông về việc thay đổi phương án phát hành tăng vốn điều lệ (04/07/2007)

>   SIC tổ chức Đại hội Cổ đông nhiệm kỳ I T7/2004-7/2007 (04/07/2007)

>   Bán đấu giá CP Cty KD & Phát triển nhà Lâm Đồng (lần 2) (04/07/2007)

>   Đấu giá cổ phần Vincom bình quân 119.479 đồng (04/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật