Thứ Sáu, 13/07/2007 08:44

Giải thưởng Doanh nghiệp ASEAN 2007: Khẳng định vị thế doanh nghiệp Việt Nam

VCCI đang khẩn trương phối hợp với Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC) chuẩn bị cho giải thưởng DN ASEAN 2007 dự kiến sẽ trao giải vào ngày 18/11/2007 tại Singapore. Trao đổi với DĐDN xung quanh giải thưởng này, TS Đoàn Duy Khương - Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch ASEAN BAC VN cho rằng đây là cơ hội tốt để quảng bá DN và sản phẩm VN cũng như khẳng định vị thế của DN VN trong khu vực và trên thế giới.

- Đây là một giải thưởng lớn và có ý nghĩa rất quan trọng đối với các DN VN trong bối cảnh hiện nay, thưa ông?

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, nhất là khi VN đang hội nhập sâu vào thị trường quốc tế, có thể nói rằng giải thưởng mang ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với các DN VN. Trước hết, đây là cơ hội để khẳng định sự lớn mạnh của cộng đồng DN VN, là bằng chứng sống động cho thấy chúng ta đã đủ tiềm năng và nội lực để tham gia các sân chơi cạnh tranh, năng động và chuyên nghiệp trong khu vực cũng như trên thế giới. Hơn thế nữa, giải thưởng này còn là cầu nối để cộng đồng DN ASEAN hiểu rõ hơn những thương hiệu mạnh của VN, tạo cơ hội hợp tác sâu rộng về kinh tế, thương mại và đầu tư trong tương lai. Đây cũng chính là mục tiêu mà DN VN đang huớng tới. Tôi hi vọng trên bảng vàng của giải DN ASEAN sẽ có các DN VN được tôn vinh vì sự thành công và phát triển bền vững.

- Theo ông, tham gia giải thưởng này, nhất là với các DN lớn của VN có phải là một sự khẳng định vị trí của DN VN trong khu vực?

Đúng vậy, việc tham dự giải thưởng DN lần này, DN đăng ký phải vượt qua những điều kiện rất cao của BTC đề ra: thứ nhất phải là DN ASEAN với ít nhất 40% vốn chủ sở hữu; thứ hai là DN ASEAN có hoạt động tại trên 2 quốc gia trở lên trong ASEAN; thứ ba phải có thời gian hoạt động ít nhất 5 năm; thứ tư phải có doanh thu hàng năm đạt tối thiểu 20 triệu USD, tài sản cố định 5 triệu USD và ít nhất 150 lao động.

Ngoài ra, DN đăng ký tham dự giải thưởng sẽ phải được kiểm toán bởi Cty Kiểm toán chuyên nghiệp hàng đầu Ernst & Young. Do vậy, tham dự giải thưởng trước hết là khẳng định thương hiệu của DN ở thị trường trong nước và trong khối ASEAN. Đồng thời, qua đó DN sẽ chứng minh được sự minh bạch về tài chính của mình, góp phần rất lớn vào việc quảng bá và nâng cao uy tín và thương hiệu của DN. Nếu DN VN đạt giải thưởng DN ASEAN, đây sẽ là cơ hội rất lớn để toàn thể cộng đồng DN các nước ASEAN và toàn thế giới biết đến DN và biết đến nền kinh tế VN.

- VCCI là cơ quan đầu mối của VN tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia giải thưởng, đồng thời cũng là thành viên Ban Giám khảo. Ông nhận định thế nào về sự tham gia giải thưởng của các DN VN nói riêng và các DN ASEAN nói chung?

Trong giải thưởng lần này, mỗi nước có thể cử ra một vị giám khảo, là những lãnh đạo có uy tín trong cộng đồng DN ASEAN. Về phía VN, TS Phạm Thị Thu Hằng - Viện trưởng Viện Phát triển DN trực thuộc VCCI, sẽ là thành viên Ban Giám khảo. Các thành viên của Hội đồng Giám khảo sẽ thảo luận và bình chọn dựa trên những thông tin tin cậy mà Cty Kiểm toán Ernst & Young cung cấp và chọn lựa những DN đạt giải và sẽ công bố kết quả tại Hội nghị Thượng đỉnh về Kinh doanh và Đầu tư ASEAN (ASEAN BIS) vào tháng 11 tại Singapore.

Tham dự giải thưởng ABA lần này có rất nhiều tập đoàn lớn từ phía các nước phát triển như Ciputra Development của Indonesia, Singapore Telecommunications Limited... Do vậy, DN VN sẽ gặp nhiều thách thức trong cuộc thi mang nhiều tính cạnh tranh này. Tuy nhiên với sự góp mặt của những DN hàng đầu VN, tôi có thể tin tưởng rằng VN sẽ giành được một trong những giải thưởng quan trọng của ABA.

- Với tư cách là Chủ tịch ASEAN BAC VN, ông đánh giá thế nào về sự hợp tác giữa các DN VN và các DN ASEAN?

Hiện quan hệ hợp tác giữa DN VN với các DN ASEAN nói riêng cũng như giữa các DN trong cùng khối là tương đối khả quan. Với thế mạnh là vị trí địa lý rất gần nhau, và dân số đạt khoảng 500 triệu, DN và Chính phủ các nước ASEAN đều đã có nhiều nỗ lực hướng tới sự hợp tác phát triển bền vững. Tuy nhiên, do DN VN hầu hết là DNNVV và đang trong quá trình hội nhập nên trên thực tế còn nhiều DN chưa vươn ra thị trường quốc tế được vì còn thiếu thông tin và các kênh làm việc. Với tư cách là đại diện cho cộng đồng DN, ASEAN BAC đã có nhiều sáng kiến nhằm nâng cao vai trò của khu vực kinh tế tư nhân nói riêng và cộng đồng DN ASEAN nói chung. Một số dự án của ASEAN BAC nhằm liên kết DN trong khu vực như: Dự án ASEAN Green Lane đã thu hút được sự quan tâm và ủng hộ nhiệt tình của các DN ASEAN.

Đặc biệt, trong khuôn khổ các hoạt động của ASEAN, năm 2009 tới đây, VN sẽ đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN BAC, với mục tiêu nâng cao vai trò của khu vực kinh tế tư nhân và tăng cường tính liên kết DN trong khối, ASEAN BAC VN đang tích cực nghiên cứu kế hoạch hợp tác với các nước thành viên nội khối nhằm đưa ra nhiều sáng kiến, đề xuất để phục vụ hiệu quả nhất cho cộng đồng DN VN. Dự kiến, trong các năm tới ASEAN BAC VN sẽ có các dự án cụ thể nhằm hỗ trợ cộng đồng DN như: Chuẩn bị thành lập trường đại học VCCI phục vụ cho hội nhập; Thành lập Quỹ khuyến khích đầu tư ASEAN nhằm mục đích hỗ trợ một phần cho DN của các nước nghèo hơn trong khu vực ASEAN (bao gồm Việt Nam, Lào, Myanmar và Campuchia). Quỹ Đầu tư ASEAN sẽ là nguồn hỗ trợ cho các ý tưởng nhằm quảng cáo và nâng cao hiệu quả hoạt động của các nước ASEAN tại các thị trường trọng điểm như Mỹ, Nhật; Thành lập Quỹ Công nghiệp và Năng lượng VN...

DĐDN

Các tin tức khác

>   Lưới điện quốc gia được bù khoảng 800 MW  (13/07/2007)

>   Quảng cáo qua mạng phát triển nhanh (13/07/2007)

>   "Nóng" chuyện xuất xứ hàng hóa nhập khẩu (13/07/2007)

>   Khu công nghệ cao TP.HCM thêm dự án mới (13/07/2007)

>   Không nên “tranh nhau” nuôi bò sữa (13/07/2007)

>   TP.HCM: công nghiệp chuyển dịch chậm (13/07/2007)

>   Nhiều chuyến bay của Vietnam Airlines bị chậm, hủy chuyến (13/07/2007)

>   Hiệp hội truyền hình cáp châu Á cam kết hỗ trợ VN (12/07/2007)

>   Việt Nam, Nga công nhận lẫn nhau nền kinh tế thị trường (12/07/2007)

>   Khách du lịch Nga đến Việt Nam tăng 65% (12/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật