Thứ Ba, 10/07/2007 09:31

Dược phẩm Viễn Đông: Bảo hộ sở hữu công nghiệp để tự tin hội nhập

Theo thống kê, đến hết tháng 12/2006, Cục Sở hữu trí tuệ đã tiếp nhận 30.898 đơn đăng ký sở hữu công nghiệp (tăng khoảng 22% so với năm 2005), bao gồm đơn sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu quốc gia và quốc tế... Có thể nói, ý thức về bảo hộ sở hữu công nghiệp của Doanh nghiệp Việt Nam đã có một bước chuyển biến tích cực.

Những "nhãn hiệu tỷ đô" không tự nhiên mà có

Trên thế giới, nhiều nhãn hàng có thương hiệu nổi tiếng, tài sản vô hình chiếm từ 70% đến 90% tổng tài sản như Walt Disney, Microsoft, Yahoo!... Để quá trình đầu tư gây dựng, phát triển nhãn hiệu trị giá bạc tỷ như vậy không bỗng chốc “đổ sông đổ biển”, thậm chí rơi vào tay người khác, doanh nghiệp đều phải đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp cho nhãn hiệu, sáng chế, giải pháp hay kiểu dáng của doanh nghiệp mình. Điều đó cho thấy, vai trò vô cùng quan trọng của sở hữu trí tuệ nói riêng và quyền sở hữu công nghiệp nói chung đối với mỗi doanh nghiệp và toàn bộ nền kinh tế.

Ở góc độ ngược lại, không ít doanh nghiệp Việt Nam đã phải khốn đốn vì nhãn hiệu hàng hoá, kiểu dáng công nghiệp của mình bị làm nhái, làm giả hoặc bị doanh nghiệp khác nhanh chân đăng ký “bảo hộ giúp”, giành mất quyền sở hữu. Lãnh đạo một công ty bánh kẹo có tiếng từng than thở rằng, sự gia tăng các sản phẩm bánh kẹo giả khiến doanh thu của công ty giảm tới 30% so với năm trước; trong khi một nhà máy bánh kẹo khác cũng bị những sản phẩm có nhãn mác tương tự, “hao hao” đánh bại làm doanh thu giảm tới 40%.

Luật sư Kim Sao (Công ty Sở hữu công nghiệp Investip) cho biết, nhiều năm qua, doanh nghiệp Việt Nam còn ít quan tâm đến vấn đề bảo hộ sở hữu công nghiệp. Thậm chí, có doanh nghiệp không hiểu tại sao mình lại bị “ăn theo” như vậy. Họ muốn tránh cũng không biết phải làm thế nào, gặp rắc rối thì tháo gỡ ra sao... Chính vì thế, không ít doanh nghiệp đã mất trắng công, của và thời gian đầu tư xây dựng một nhãn hiệu, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự và đương nhiên, cả doanh thu của doanh nghiệp.

Đã có nhiều chuyển biến tích cực

Tại Việt Nam, tình hình đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp thời gian gần đây đã có những chuyển biến tích cực. Tính đến hết năm 2006, cả nước có trên 16.500 bằng sáng chế, giải pháp hữu ích và kiểu dáng công nghiệp cùng 121.000 nhãn hiệu hàng hoá được bảo hộ.

Theo bà Sao, điều quan trọng là ý thức của các doanh nghiệp về vấn đề bảo hộ sở hữu công nghiệp đã chuyển biến đáng kể, từ đó họ mới có sự chuẩn bị công phu, từ việc có nhân viên pháp lý, thuê đại diện pháp lý đến việc dành những khoản kinh phí xứng đáng cho việc tra cứu, đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp cho sản phẩm, dịch vụ kinh doanh của mình.

Đơn cử, Tập đoàn Dược phẩm Viễn Đông đã có luật sư chuyên trách về pháp lý hơn 7 năm nay và hợp đồng với công ty luật chuyên nghiệp làm đại diện pháp lý cho Tập đoàn, đảm nhận các khâu trong việc xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm, dịch vụ kinh doanh. “Sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân lực pháp lý và quan trọng nhất là hiểu được sự cần thiết của bảo hộ sở hữu công nghiệp là bước tiến quan trọng của Viễn Đông khi hội nhập”, bà Sao nhận định.

Đến nay, Viễn Đông đã có gần 200 nhãn hiệu sản phẩm được đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp, bao gồm cả nhãn chữ và nhãn hình, đồng thời tiến hành tra cứu, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ của tất cả các tên thương mại, kiểu dáng công nghiệp của sản phẩm, tên doanh nghiệp cũng như logo, slogan của Tập đoàn. Viễn Đông không chỉ dừng lại ở việc đăng ký bảo hộ cho một nhãn hàng mà còn tiến hành đăng ký cả các nhãn hàng liên kết (đăng ký “bao vây”) để tránh bị doanh nghiệp khác làm nhái. Cách làm hiệu quả này hiện chưa được nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam thực hiện.

Ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Dược phẩm Viễn Đông cho biết, Viễn Đông cũng đã tính đến việc bảo hộ sở hữu công nghiệp cho sản phẩm, dịch vụ của mình không chỉ ở thị trường trong nước, coi đó như một bước “dọn đường” để khi sẵn sàng, sản phẩm, dịch vụ của Viễn Đông hoàn toàn tự tin tiến ra thị trường nước ngoài. Đây thực sự là tín hiệu đáng mừng trong lĩnh vực bảo hộ sở hữu công nghiệp của doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế.

Vietstock

Các tin tức khác

>   Cổ đông lớn nhất của Vincom công bố mua lại CP của bất cứ ai muốn bỏ cọc (10/07/2007)

>   Chiêu "ghìm" giá khi DN Nhà nước cổ phần hoá (09/07/2007)

>   Khánh thành giàn nén khí tăng áp lớn nhất Việt Nam (09/07/2007)

>   Vincom ngừng tham gia đấu thầu dự án Chợ Hôm - Đức Viên (09/07/2007)

>   Năm 2007: Minh Hải Jostoco phấn đấu đạt lợi nhuận sau thuế 60 tỷ đồng (09/07/2007)

>   Đay Sài Gòn: Suy sụp vì... “đấu đá” (09/07/2007)

>   Cấp giấy chứng nhận chào bán cổ phiếu ra công chúng cho CTCP SIMCO Sông Đà (09/07/2007)

>   Xử phạt vi phạm hành chính đối với Tổng công ty cổ phần Xây dựng điện Việt Nam (VNECO) (09/07/2007)

>   PetroVietnam muốn thành lập thêm hai tổng công ty (09/07/2007)

>   CMID tăng vốn điều lệ và tạm ứng cổ tức đợt I/2007 (09/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật