Thứ Hai, 09/07/2007 17:26

Vincom ngừng tham gia đấu thầu dự án Chợ Hôm - Đức Viên

Hôm nay, ngày 9/7, CTCP Vincom chính thức tuyên bố ngừng tham gia đấu thầu dự án xây dựng Trung tâm thương mại Chợ Hôm - Đức Viên. Điều này có thể coi như là một cách chấm dứt những dư luận xung quanh quá trình đầu thầu dự án cũng như những thắc mắc về việc công bố thông tin của Vincom được nhiều người nhắc đến trong những ngày vừa qua.

Tạo điều kiện cho một mong muốn tốt đẹp?

Dự án Chợ Hôm - Đức Viên nằm trong chủ trương xã hội hóa của UBND TP. Hà Nội đối với việc đầu tư xây dựng và quản lý 13 chợ nội thành thành các trung tâm thương mại theo mô hình phân phối hiện đại, phương pháp quản lý tiên tiến, phát triển theo xu hướng hội nhập, góp phần thay đổi cấu trúc, diện mạo thị trường Thủ đô theo hướng văn minh, hiện đại, phù hợp với xu hướng phát triển của khu vực và thế giới.

Theo ông Lê Khắc Hiệp, Chủ tịch HĐQT Vincom, từ tháng 10/2006, Công ty đã làm văn bản gửi tới các cơ quan chức năng của Hà Nội để đề xuất xin làm chủ đầu tư dự án chuyển đổi Chợ Hôm - Đức Viên thành trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê cao cấp. Tuy nhiên, sau khi Thành phố có chỉ đạo công bố công khai kêu gọi đầu tư đối với dự án này, Vincom đã làm hồ sơ tham gia theo phương thức dự thầu.

Ngoài Vincom, có một số nhà đơn vị khác cũng thể hiện sự quan tâm đến dự án Chợ Hôm - Đức Viên, song cuối cùng chỉ còn hai đơn vị tham gia bỏ thầu dự án, đó là Vincom và Liên danh 3 nhà thầu Công ty 36 (Bộ Quốc phòng) - Media Will - Golden Bridge (Hàn Quốc). Ngày 23/5/2007, Hội đồng xét thầu Thành phố đã tiến hành mở thầu và hiện nay đang chấm điểm hồ sơ dự thầu của hai đơn vị tham gia.

Liên quan đến quyết định ngừng tham gia dự án, ông Lê Khắc Hiệp giải thích rằng, dù kết quả chấm thầu vẫn chưa được công bố, nhưng qua các phương tiện thông tin đại chúng, Vincom biết được nhà thầu thứ hai đã đưa ra các chỉ tiêu tài chính đóng cao gấp nhiều lần của Vincom do mong muốn đóng góp cho Thủ đô một công trình đáng ghi nhớ và không coi trọng các mục đích kinh tế, kinh doanh.

“Chúng tôi hoan nghênh chủ trương nói trên của nhà thầu thứ hai và tuyên bố rút khỏi việc đấu thầu dự án xây dựng Trung tâm thương mại Chợ Hôm - Đức Viên, nhằm tạo điều kiện để Liên danh Công ty 36 - Media Will - Golden Bridge có điều kiện thực hiện mong muốn tốt đẹp của mình”, ông Hiệp nói.

Cũng theo ông Hiệp, các chuyên gia kinh tế của CTCP Vincom đã xem xét kỹ lưỡng dự án dựa trên các tiêu chí mà hồ sơ mời thầu đưa ra như diện tích khu đất, các chỉ tiêu xây dựng, công năng tòa nhà cũng như các chỉ tiêu tài chính theo yêu cầu của hồ sơ thầu cùng với các khoản kinh phí mà trong hồ sơ thầu chưa thể đưa vào như mức thỏa thuận thực tế để đền bù thỏa đáng cho các hộ và cơ sở kinh doanh trong thời gian bị tạm ngừng kinh doanh hoặc chi phí hỗ trợ (đền bù) cho các hộ phải chuyển lên kinh doanh ở tầng cao hơn khi Trung tâm thương mại đi vào hoạt động, hoặc cho các hộ phải chấm dứt kinh doanh do việc quy hoạch lại để đưa ra phương án tối ưu, hài hòa được lợi ích tất cả các bên.

Trao đổi với phóng viên ĐTCK-online chiều nay, ông Hiệp nhấn mạnh rằng, việc tuyên bố ngừng tham gia dự án mới chỉ là ý kiến mà Vincom đưa trình UBND Thành phố và để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu còn lại, nhưng quyết dịnh cuối cùng vẫn là của Hội đồng xét thầu. Trong trường hợp Vincom vẫn được xét trúng thầu, Công ty sẽ không chối bỏ trách nhiệm, tức là vẫn sẽ triển khai thực hiện dự án theo như phương án đã định…

Và những vấn đề liên quan đến đấu giá cổ phiếu…

Câu chuyện về việc tham gia đấu thầu dự án Chợ Hôm - Đức Viên của CTCP có lẽ sẽ được quan tâm ở góc độ bình thường như bao dự án khác. Vấn đề ở chỗ, Vincom là đơn vị tiến hành đấu giá cổ phần ra công chúng vào ngày 3/7 vừa qua, với tư cách là một công ty chuyên kinh doanh bất động sản được thị trường rất chú ý.

Những chi tiết về dự án Chợ Hôm - Đức Viên được các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin ngay từ trước ngày tổ chức đấu giá. Trên một thị trường có tính nhạy cảm cao về mặt thông tin, thông tin dạng này được đánh giá là có thể gây bất lợi đối với một doanh nghiệp trong một thời điểm rất quan trọng, nhất là khi nhiều nhà đầu tư chỉ ra rằng, Bản cáo bạch của Vincom có đề cập đến dự án Chợ Hôm - Đức Viên trong danh sách các dự án dự kiến sẽ triển khai của Công ty.

Mặc dù vậy, phiên đấu giá 5 triệu cổ phiếu của Vincom diễn ra ngày 3/7 cũng đã có kết quả khá tốt đẹp với giá trúng bình quân 119.479 đồng/CP, tức là gần như gấp 1,5 lần giá khởi điểm 80.000 đồng/CP.

Lãnh đạo Vincom cho rằng, mục đích của đợt phát hành lần này không phải để huy động vốn cho dự án Chợ Hôm - Đức Viên. Cách giải thích như vậy đối với nhiều nhà đầu tư có thể không thực sự thuyết phục, bởi khả năng thực hiện các dự án lớn đã có trong danh sách chính là một yếu tố quan trọng để đánh giá tiềm năng và triển vọng của doanh nghiệp mà nhà đầu tư tin tưởng đặt mua cổ phiếu.

Ông Hiệp tỏ ra rất tự tin khi công bố, nếu nhà đầu tư nào đã trúng giá cổ phiếu cho rằng, việc Vincom rút khỏi dự án Chợ Hôm - Đức Viên ảnh hưởng đến quyết định của họ, thì nhà đầu tư có thể không mua cổ phiếu của Vincom nữa và rút lại tiền đặt cọc của mình. Theo ông Hiệp, toàn bộ số cổ phiếu đó sẽ được ông Phạm Nhật Vượng, cổ đông lớn nhất của CTCP Vincom mua lại với giá mà các nhà đầu tư nói trên đã đặt để trúng giá.

Như vậy, mặc dù khó có khả năng xảy ra, nhưng hoàn toàn có thể đặt giả thiết, nếu như tất cả nhà đầu tư trúng giá đều từ chối mua cổ phần Vincom với lý do nêu trên, thì nên nhìn nhận về đợt phát hành ngày 3/7 như thế nào. Về hình thức, có thể cuộc đấu giá sẽ bị đổi tên từ phát hành ra công chúng thành phát hành cho cổ đông nội bộ. Về ý nghĩa, đó cũng không còn là huy động vốn bên ngoài cho sản xuất, kinh doanh mà chỉ còn là vốn huy động của cổ đông nội bộ.

ĐTCK

Các tin tức khác

>   Năm 2007: Minh Hải Jostoco phấn đấu đạt lợi nhuận sau thuế 60 tỷ đồng (09/07/2007)

>   Đay Sài Gòn: Suy sụp vì... “đấu đá” (09/07/2007)

>   Cấp giấy chứng nhận chào bán cổ phiếu ra công chúng cho CTCP SIMCO Sông Đà (09/07/2007)

>   Xử phạt vi phạm hành chính đối với Tổng công ty cổ phần Xây dựng điện Việt Nam (VNECO) (09/07/2007)

>   PetroVietnam muốn thành lập thêm hai tổng công ty (09/07/2007)

>   CMID tăng vốn điều lệ và tạm ứng cổ tức đợt I/2007 (09/07/2007)

>   PV Gas South thông báo ủy quyền quản lý cổ đông (09/07/2007)

>   Seaprimexco chi trả cổ tức đợt 1 năm 2007 (09/07/2007)

>   Kế hoạch tăng vốn điều lệ giai đoạn I - năm 2007 của NADYPHAR (09/07/2007)

>   C&T ủy quyền quản lý sổ cổ đông & nhận sổ chứng nhận cổ đông (09/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật