Thứ Tư, 18/07/2007 23:11

Đà Nẵng: Thu hồi đất nhiều dự án tại KCN Hòa Khánh

Lại có thêm các dự án đầu tư vào KCN Hoà Khánh bị UBND TP. Đà Nẵng rút giấy phép, thu hồi diện tích đất cho thuê do chậm triển khai.

Nhập mô tả vào đây

Ngày 17/7, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) và Chế xuất Đà Nẵng cho biết: UBND TP. Đà Nẵng vừa đồng ý cho thu hồi đất đối với các dự án chậm triển khai tại KCN Hòa Khánh. Hai dự án bị thu hồi đất trong đợt này của doanh nghiệp Hương Việt (ngành nghề đăng ký là sản xuất ống nhựa) và doanh nghiệp Hải Duy (ngành nghề đăng ký là sản xuất kinh doanh thiết bị phòng cháy chữa cháy).

Hiện hai doanh nghiệp này đã ngưng hoạt động; hoặc không có nhà xưởng kiên cố, chỉ cho tư nhân thuê mặt bằng trong KCN Hoà Khánh để chứa phế liệu liệu; hoặc đã xây dựng nhà xưởng khoảng 50% diện tích đất nhưng không đi vào sản xuất. BQL các KCN và Chế xuất Đà Nẵng sẽ bố trí diện tích đất thu hồi này cho các dự án khác có tiềm năng và thực sự có nhu cầu sử dụng đất.

Trước đó, cuối tháng 4/2007, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cũng đã có Công văn 641/UBND-KTTH về việc thu hồi giấy phép đầu tư và thu hồi đất cho thuê đối với 4 dự án tại KCN Hoà Khánh có tổng vốn đăng ký đầu tư gần 45 triệu USD.

Trong đó có dự án sản xuất, lắp ráp điện thoại di động từng được coi là bước đột phá trong lĩnh vực này ở VN, do liên doanh Công ty cổ phần Vinamobi VN và Công ty Zentek Technology Singapore đầu tư với số vốn 25 triệu USD, công suất 300.000 chiếc điện thoại/năm. Từ khi được cấp phép vào tháng 10/2004 đến nay, liên doanh này chưa triển khai trên thực tế, dẫn đến việc phải thu hồi giấy phép lẫn quyết định cho thuê 14.000m2 đất.

Bên cạnh đó, còn có 3 dự án khác của Công ty Liên doanh thép Nam Kim, Công ty Liên doanh Nhựa Cầu Vồng Tân Phát và Công ty TNHH Thép công nghiệp Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư gần 20 triệu USD cũng bị thu hồi giấy phép đầu tư với lý do tương tự.

Theo đánh giá của Trung tâm Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng, việc lãnh đạo TP liên tiếp ra các quyết định thu hồi giấy phép đầu tư của các dự án nêu trên, trong đó có một số dự án đầu tư trực tiếp hoặc liên doanh với nước ngoài, đã cho thấy có những lỗ hổng trong khâu thẩm định dẫn tới việc các dự án “treo”, lập dự án để “chiếm đất” rồi sang nhượng, hoặc mượn dự án để vay vốn ngân hàng… gây ảnh hưởng xấu đến môi trường thu hút đầu tư.

“Hiện Đà Nẵng đang có những bước cải cách hành chính trong việc thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài vào TP. Tuy nhiên thông thoáng trong chính sách để thu hút đầu tư không đồng nghĩa với lỏng lẻo trong công tác thẩm định, thiếu kiểm tra chặt chẽ các dự án, dẫn đến nhiều dự án “giữ đất” bị thu hồi như những trường hợp đáng tiếc vừa qua!” - lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng nhấn mạnh.

VNN

Các tin tức khác

>   DN tái kiến nghị được xuất khẩu vàng (18/07/2007)

>   Vietsovpetro ký nhiều hợp đồng đóng mới giàn khoan (18/07/2007)

>   Kỳ I: Bùng nổ phôi thép (18/07/2007)

>   DN đầu tiên tham gia Chương trình thanh kiểm tra thủy sản của Mỹ (18/07/2007)

>   Công ty Mỹ tìm cơ hội mở rộng xuất khẩu sang VN (18/07/2007)

>   Vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố tăng giá tiêu dùng (18/07/2007)

>   Xử phạt hành chính trong lĩnh vực thương mại: Doanh nghiệp chưa yên tâm với dự thảo Nghị định (18/07/2007)

>   Hà Nội: Đầu năm 2008 khởi công Cảng du lịch Bát Tràng (18/07/2007)

>   Vietnam Airlines bán 20.000 vé máy bay siêu rẻ đi Thái Lan (18/07/2007)

>   Xuất khẩu cuối năm: Nhiều mặt hàng chủ lực gặp khó (18/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật