Thứ Tư, 11/07/2007 23:11

BIDV và ICB đã chọn được nhà tư vấn cổ phần hóa

Sáng nay, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN (BIDV) ký hợp đồng tư vấn cổ phần hóa với Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley. Ngày mai, Ngân hàng Công thương (ICB) cũng sẽ công bố thương vụ tương tự với JP Morgan.

Morgan Stanley đã vượt qua hai đối thủ là JP Morgan, Merrill Lynch để trở thành nhà thầu tư vấn cho kế hoạch cổ phần hóa của BIDV. Theo hợp đồng ký kết, phạm vi công việc của Morgan Stanley sẽ thực hiện gồm 5 cấu phần: Tư vấn xây dựng và thực hiện phương án cổ phần hóa BIDV; Tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp BIDV; Tư vấn lựa chọn nhà đầu tư chiến lược và bán cổ phần cho Nhà đầu tư chiến lược; Tư vấn chuẩn bị và phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) và tiến hành niêm yết trong nước; Tư vấn quá trình chuẩn bị và đề xuất phương án chào bán quốc tế và niêm yết tại nước ngoài.

Dự kiến, ngày 15/8 Morgan Stanley sẽ đưa ra danh sách ngắn các nhà đầu tư nước ngoài đăng ký làm nhà đầu tư chiến lược. BIDV sẽ đưa ra tiêu chí để lựa chọn. Tháng 9, BIDV sẽ trình Chính phủ phương án cổ phần hóa, để có thể tiến hành phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) chậm nhất vào quý IV năm nay.

Trong cuộc đua cung cấp dịch vụ tư vấn cổ phần hóa cho ICB, JP Morgan đã giành phần thắng trước các đối thủ khác là Merrill Lynch và Lehman Brothers. ICB đã thông báo không chính thức về lựa chọn này từ hồi đầu tháng 6, song đến đầu tháng này mới được Chính phủ phê duyệt và ngân hàng sẽ công bố trong buổi ký kết hợp đồng ngày mai.

ICB cũng dự kiến trình phương án cổ phần hóa lên Chính phủ vào tháng 9 và thực hiện IPO vào quý IV năm nay.

Tháng 5, MHB đã chọn Deutchbank AG làm nhà tư vấn cổ phần hóa cho mình. Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam cũng hoàn tất đấu thầu và chọn Credit Suisse làm nhà tư vấn hồi tháng 2 năm nay.

Cả 4 ngân hàng quốc doanh này đều đề ra lộ trình IPO ngay trong năm nay. Tuy nhiên Chính phủ đang chỉ đạo giãn tiến độ IPO của các doanh nghiệp quốc doanh lớn, trong đó có cả các ngân hàng.

VNE

Các tin tức khác

>   Đà Nẵng: Tiếp tục cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước (11/07/2007)

>   Một số cổ phiếu ngân hàng tăng giá (11/07/2007)

>   MB công bố KQKD 6 tháng đầu năm (11/07/2007)

>   Tham ô tài sản, nguyên thủ quỹ Công ty Cổ phần Gentraco lãnh án 20 năm tù giam (11/07/2007)

>   Cty mua bán điện: Không thể là doanh nghiệp cổ phần (11/07/2007)

>   Nhiều ý kiến khác nhau về việc lập công ty mua bán điện (10/07/2007)

>   OTC: Một số cổ phiếu ngân hàng tăng giá (10/07/2007)

>   Hướng đi mới trong cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước (10/07/2007)

>   Kết quả đấu giá bán cổ phần của Cty Nhiệt điện Bà Rịa (10/07/2007)

>   Điều chỉnh IPO đối với doanh nghiệp nhà nước? (10/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật