Thứ Tư, 04/07/2007 15:21

Áp lực lớn đối với nhà đầu tư

Sau một thời gian nghe ngóng phản ứng từ nhiều phía (ngân hàng cổ phần, nhà đầu tư, chuyên gia…), cuối tháng 6 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Công văn 7021.

Theo đó, NHNN cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài thời gian thu hồi nợ theo quy định tại Chỉ thị 03 đến ngày 31/12/2007, thay vì đúng vào ngày Chỉ thị 03 có hiệu lực (ngày 1/7/2007).

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là thị trường sẽ thu hút thêm nhiều nhà đầu tư bỏ vốn, mà ngược lại, số nhà đầu tư bán chứng khoán lại nhiều hơn mua vào. Trên sàn chứng khoán chính thức, trong những ngày giao dịch cuối tuần trước và phiên đầu tuần này, giá nhiều loại cổ phiếu liên tục sụt giảm, chỉ số VN - Index đã sụt xuống dưới ngưỡng 1.000 điểm. Theo nhận định của các chuyên gia chứng khoán, nguyên nhân chính khiến thị trường sụt giảm mạnh là do tác động của Chỉ thị 03 đang ngấm dần và ăn sâu vào thị trường chứng khoán. Mặc dù, NHNN cho phép các ngân hàng cổ phần lùi thời hạn thu hồi vốn cho nhà đầu tư vay tiền kinh doanh chứng khoán bằng tài sản cầm cố là cổ phiếu, nhưng trên thực tế, hầu hết các ngân hàng (đã chạm hoặc vượt ngưỡng 3%) đã thông báo ngưng và buộc nhà đầu tư tất toán hợp đồng vay vốn.

Giám đốc một ngân hàng cho biết, nếu NHNN không thay đổi việc khống chế, thì sớm muộn gì cũng phải thu hồi nợ. Như vậy, thà ngân hàng thông báo sớm để nhà đầu tư có sự chuẩn bị bán cổ phiếu trả nợ ngay từ lúc này, đồng thời nên ngưng hẳn để đảm bảo theo quy định. Theo vị giám đốc này, với mức 3% trên tổng dư nợ của ngân hàng không phải nhiều, nên chỉ trong một thời gian ngắn triển khai dịch vụ, ngân hàng ông đành phải tạm ngưng. Ông Bùi Quang Thắng, Giám đốc Trung tâm nguồn vốn Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cho biết, đến thời điểm này, mặc dù dư nợ cho vay cầm cố chứng khoán của Ngân hàng chỉ mới xấp xỉ 3%, nhưng để đảm bảo và tuân thủ theo quy định, Techcombank cũng đã thông báo tạm ngừng cho nhà đầu tư vay kinh doanh chứng khoán. Điều này cho thấy, lượng tiền của nhà đầu tư bỏ vào thị trường đang dần bị thu hẹp. Thêm vào đó, các nhà đầu tư đang chịu áp lực vốn vay ngân hàng phải nhanh chóng tìm cách giải ngân bằng việc bán tháo cổ phiếu để trả nợ.

Để tạo điều kiện, cũng như thu hút nhà đầu tư, các công ty chứng khoán (CTCK) đã tìm cách kết nối với những ngân hàng có dư nợ cho vay cầm cố chứng khoán chưa đụng mức 3%. Trong đó, những ngân hàng nhỏ vừa mới triển khai dịch vụ trên như: ABBANK, Phương Nam, VABank, Eximbank… được nhiều CTCK và nhà đầu tư săn lùng. Ông Huỳnh Anh Tuấn, Trưởng phòng môi giới CTCK ACBS cho biết, ACBS đã ngưng cho nhà đầu tư “repo”, đồng thời thu hồi nợ. Theo ông Tuấn, nếu khống chế cho vay cầm cố chứng khoán, thì lượng tiền của nhà đầu tư đổ vào thị trường sẽ bị chặn lại rất nhiều. Để tạo điều kiện cho nhà đầu tư có thêm vốn kinh doanh chứng khoán, ACBS đang cố gắng đàm phán với các ngân hàng còn hạn mức dư nợ cho vay cầm cố theo quy định của NHNN để tiếp tục cung ứng vốn cho nhà đầu tư. Mới đây, ACBS đã liên kết với Ngân hàng Việt Á, giúp nhà đầu tư vay vốn. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Việt Á đã thông báo tạm ngưng cho vay cầm cố, bởi hạn mức gần chạm ngưỡng cho phép. Do vậy, ACBS đang tìm kiếm thêm các ngân hàng khác, chẳng hạn như Eximbank – một trong những ngân hàng còn hạn mức dư nợ cho vay cầm cố, nhằm giúp nhà đầu tư có thêm vốn mua cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hồ Nam, Tổng giám đốc CTCK SBS cũng cho hay, ngay sau khi NHNN ban hành Chỉ thị 03, SBS đã nhanh chóng liên kết với các ngân hàng có dư nợ cho vay cầm cố chưa chạm mức quy định, với mong muốn giúp nhà đầu tư tìm được nguồn vốn tái kinh doanh cổ phiếu. Theo ông Nam, đến thời điểm này, SBS vẫn chưa tạm ngưng “repo”, nhưng so với trước đây, lãi suất vay có phần cao hơn (trước là 1,1%/tháng, nay tăng lên 1,2 – 1,3%/tháng). Đồng thời, SBS chỉ chọn những danh mục cổ phiếu tiềm năng để cho nhà đầu tư vay vốn. “Việc tạm ngưng cho vay cầm cố không những ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư, mà nguồn vốn đổ vào thị trường cũng bị hạn chế mạnh”, ông Nam nói. Một cán bộ cấp cao của CTCK Sài Gòn (SSI) cũng cho hay, SII đang cố gắng tìm kiếm thêm nhiều ngân hàng còn hạn mức dư nợ cho vay cầm cố cổ phiếu, để phần nào giúp nhà đầu tư có thêm nguồn vốn đầu tư vào những cổ phiếu chất lượng sắp chào sàn như: Vietcombank và nhiều doanh nghiệp nhà nước khác.

Thực trạng trên cho thấy, việc Chỉ thị 03 có hiệu lực đã ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý nhà đầu tư, đồng thời đè nặng không khí trên thị trường chứng khoán. Ông Huỳnh Anh Tuấn nhận định, từ nay đến cuối năm, nhiều khả năng VN – Index sẽ quay về mức 900 điểm như báo cáo của Ngân hàng HSBC là điều có thể xảy ra. Sau một thời gian cầm cự để chờ đợi quyết định từ NHNN về Chỉ thị 03 và hy vọng sẽ có sự thay đổi bằng các biện pháp siết chặt, thay vì khống chế hạn mức. Tuy nhiên, NHNN vẫn giữ nguyên quan điểm “thép”, khiến nhiều nhà đầu tư phải tìm cách bán tháo cổ phiếu để giải ngân trả nợ ngân hàng. Hiện một số nhà đầu tư đành phải chọn phương án bán lỗ, cho dù giá cổ phiếu đang sở hữu luôn giảm giá sàn trong những phiên giao dịch gần đây.

ĐTCK

Các tin tức khác

>   Cảnh báo của HSBC có đúng? (04/07/2007)

>   BT6 Ký kết hợp đồng cung cấp cọc ống cho Posco - Hàn Quốc (04/07/2007)

>   HBC Công bố thông tin trúng thầu (04/07/2007)

>   VF1 Thông báo bổ nhiệm nhân sự mới trong Ban Tổng Giám đốc (04/07/2007)

>   BF1 thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng trong kỳ (04/07/2007)

>   Khống chế để ngăn chặn rủi ro tiềm ẩn (04/07/2007)

>   USAID hỗ trợ thị trường chứng khoán Việt Nam (03/07/2007)

>   “Lên sàn” Singapore, tiếp cận thị trường vốn quốc tế (03/07/2007)

>   CAN Thông báo thay đổi nhân sự Ban điều hành (03/07/2007)

>   Cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động VPĐĐ công ty chứng khoán Bridge Securities Co., Ltd (03/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật