Thứ Sáu, 08/06/2007 23:08

Kiểm toán và kế toán VN tiến gần đến chuẩn quốc tế

Ông Bùi Văn Mai, Chủ tịch Hội Kiểm toán viên Hành nghề Việt Nam (VACPA), cho biết trong thời gian qua Việt Nam đã có rất nhiều nỗ lực trong việc nâng cao các tiêu chuẩn và trình độ của ngành kiểm toán và kế toán, nhằm đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế thị trường và quá trình hội nhập quốc tế.

Trao đổi với phóng viên TTXVN ngày 7/6 ông Bùi Văn Mai, cho rằng so với tiêu chuẩn quốc tế, trình độ kiểm toán- kế toán của Việt Nam còn tương đối thấp, phần lớn các cơ sở đào tạo cũng như các công ty kiểm toán vẫn chưa được quốc tế công nhận.

“Trước tình hình đó, chúng tôi đã tiến hành hợp tác với một số tổ chức quốc tế như hiệp hội kế toán công chứng của Anh, Xinhgapo và hiện nay là CPA Ôxtrâylia”, ông cho biết.

Ông Mai cho biết mục đích của các chương trình hợp tác này nhằm tăng cường sự hỗ trợ lẫn nhau giữa các bên, tận dụng những kiến thức và kinh nghiệm của quốc tế cũng như tăng cường công tác đào tạo cho Việt Nam, từ đó hướng đến sự công nhận của các tổ chức quốc tế đối với ngành kế toán-kiểm toán Việt Nam.

Theo ông Trần Văn Tá, Thứ trưởng Bộ Tài chính, trong thời gian gần đây, Bộ Tài chính đã có nhiều nỗ lực nhằm hoàn thiện các văn bản pháp luật có liên quan đến dịch vụ kiểm toán-kế toán, đồng thời tăng cường quản lý các công ty kiểm toán-kế toán và lập các công ty mới cũng như là nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty.

Bộ Tài chính cũng đang hợp tác với Hiệp hội Kế toán công chứng Anh (ACCA) để tổ chức các cuộc thi kết hợp để tạo điều kiện tăng nhanh số lượng kiểm toán viên có chứng chỉ quốc tế ở Việt Nam.

Ông Tá cho biết thêm hiện nay Việt Nam có khoảng 900 kiểm toán viên hành nghề và phấn đấu đến năm 2010 con số này sẽ sẽ tăng lên 1.500.

Hiện Việt Nam đã có 16 công ty kiểm toán đạt chuẩn quốc tế, trong đó có Công ty Kiểm toán Việt Nam VACO, Công ty dịch vụ  kế toán AASC.

Sự phát triển của ngành kiểm toán và kế toán của Việt Nam cũng được ông Paul Meiklejohn, Chủ tịch của CPA Ôxtrâylia ghi nhận. Ông đã đánh giá cao hoạt động của VACPA và cho biết ông tin tưởng rằng trong thời gian tới, với sự nỗ lực của phía Việt Nam và cùng với sự ủng hộ của các tổ chức quốc tế, trong đó có CPA Ôxtrâylia, ngành kế toán và kiểm toán của Việt Nam sẽ phát triển nhanh chóng./.

TTXVN

Các tin tức khác

>   ACB ký hợp tác nâng cấp giải pháp ngân hàng toàn diện với Open Solutions (08/06/2007)

>   Uỷ quyền quản lý tiền cho NH: CTCK than khó (08/06/2007)

>   Từ 1/7: Cơ quan thuế được quyền khám xét (08/06/2007)

>   CTCK Habubank hỗ trợ phát hành 1.000 tỷ trái phiếu cho Lilama (08/06/2007)

>   Đồng nội tệ nhiều nước Châu Á tăng giá mạnh so với đồng USD (08/06/2007)

>   Ngân hàng và người vay bị "chơi" khó (08/06/2007)

>   Habubank tăng lãi suất USD (08/06/2007)

>   Tăng vốn, tăng hợp tác (08/06/2007)

>   Chia sẻ thị trường bảo hiểm (08/06/2007)

>   Bảo hiểm và lòng tin (08/06/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật