Thứ Ba, 26/06/2007 11:17

“Có kho ngoại quan, giá một chỉ vàng sẽ rẻ hơn 1.000 đồng”

Tác dụng lớn nhất của Kho ngoại quan vàng AJC - vừa khai trương ngày 25/6 - là giúp các nhà nhập khẩu và xuất khẩu kể cả nước ngoài và trong nước nhập khẩu vàng vào Việt Nam không phải đưa qua các trung gian như từ Hồng Kông, Singapore, Thuỵ Sĩ, Nhật...

Đó là thông tin từ ông Nguyễn Thanh Trúc, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - đơn vị quản lý Kho ngoại quan - khi trả lời báo giới.

Theo ông Trúc, khi có Kho ngoại quan vàng tại Việt Nam, các trung gian này có thể gửi sẵn một khối lượng lớn chẳng hạn như 200 kg, 500 kg hay 1 tấn, lúc có khách họ sẽ xuất dần ra. Phí vận chuyển và bảo hiểm tính trên lượng hàng hoá sẽ rẻ đi rất nhiều.

Về thời gian nhập khẩu, có Kho ngoại quan, các doanh nghiệp Việt Nam làm về vàng bạc đá quý, kể cả các ngân hàng thương mại từ lúc ký hợp đồng đến lúc nhập vàng nhiều nhất chỉ mất một ngày (trong khi đó công việc này trước đây phải mất từ hai đến ba ngày).

Việc đưa Kho ngoại quan vào hoạt động sẽ tác động tới giá của thị trường vàng thời gian tới như thế nào?

Do giá vận chuyển và bảo hiểm giảm nên chắc chắn giá vàng sẽ giảm xuống, mức giảm thấp nhất là 1.000 đồng/chỉ cho cả giá bán lẻ và giá bán buôn.

Hiện nay trong kho đã có vàng của công ty Securicor của Hồng Kông. Ngoài ra một công ty của Mỹ cũng đang làm thủ tục gửi vàng tại Kho ngoại quan AJC. Ngân hàng PB Bank Thuỵ Sĩ, rồi Tập đoàn Misui của Nhật đang làm hợp đồng chuẩn bị gửi vàng vào đây. Đây là những ngân hàng, tập đoàn mạnh trong những năm vừa rồi xuất khẩu vàng vào Việt Nam nhiều nhất.

Xin ông cho biết khả năng lưu trữ vàng của Kho ngoại quan cũng như những điều kiện bảo đảm an ninh cho hoạt động của kho?

Lúc giá cả thuận lợi, nhập khẩu nhiều, trong kho có khả năng lưu trữ vàng với số lượng tính đơn vị nhiều tấn. Các điều kiện bảo đảm an ninh cho kho được bảo vệ bằng nhiều hệ thống cửa tự động. Hệ thống vệ sĩ và công an bảo vệ 24/24h. Hệ thống báo động nối trực tiếp với đồn cảnh sát, hệ thống an ninh bảo đảm an toàn cao.

Chủ trương xây dựng kho ngoại quan có từ lâu nhưng nay mới đưa vào hoạt động được, vậy có khó khăn gì về mặt cơ chế không?

Về phía trong nước không có khó khăn lớn về cơ chế, nhưng khó khăn là giữa Việt Nam và nước ngoài về vấn đề bảo hiểm. Nước ngoài đòi hỏi về bảo hiểm rất cao. Ví dụ như Bảo Việt đứng ra bảo hiểm là người ta chưa nghe. Người ta đòi hỏi một công ty nước ngoài đứng ra bảo hiểm thì họ mới chịu gửi vàng vào. Bên mình hiện nay công ty Securicor đảm nhận luôn cả bảo hiểm. Công ty này là công ty làm về dịch vụ kho ngoại quan.

Các công ty, ngân hàng nước ngoài gửi vào kho này thông qua liên doanh Công ty Vàng bạc Đá quý Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với Công ty Securicor của Hồng Kông và đơn vị này đứng ra đảm nhận ký với các công ty bảo hiểm nước ngoài, như vậy đây là một trở ngại đối với Kho ngoại quan trong nước trong việc chủ động tiếp cận các đối tác nước ngoài.

Lao động

Các tin tức khác

>   “Má phanh” mới cho lãi suất (26/06/2007)

>   Dự luật Thuế thu nhập cá nhân đã có nhiều thay đổi (26/06/2007)

>   Ngân hàng TW Đài Loan tăng lãi suất lên 3,125% (25/06/2007)

>   Đưa vào hoạt động kho ngoại quan vàng đầu tiên (25/06/2007)

>   Toạ đàm dự thảo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách Nhà nước (25/06/2007)

>   NH TW Nhật dự đoán tăng lãi suất vào đầu tháng 8 (25/06/2007)

>   Giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong ngắn hạn nhưng khó có thể vượt qua 660 USD/ounce (25/06/2007)

>   Sacombank cho vay bất động sản mới trên toàn quốc (25/06/2007)

>    Prudential thưởng bảo tức đặc biệt cho khách hàng (25/06/2007)

>   HSBC sẽ tập trung vào dịch vụ ngân hàng bán lẻ (25/06/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật