Thứ Ba, 26/06/2007 08:11

Dự luật Thuế thu nhập cá nhân đã có nhiều thay đổi

Một trong những điểm mới trong Dự luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) lần này so với dự thảo lần trước là không đưa thu nhập từ lãi tiết kiệm, lãi từ bảo hiểm nhân thọ của cá nhân vào diện chịu thuế TNCN, mà thay vào đó là sẽ đưa thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán vào đối tượng chịu thuế. Các khoản giảm trừ gia cảnh chỉ áp dụng đối với cá nhân trước khi tính thuế đối với thu nhập từ kinh doanh, từ tiền lương, tiền công của cá nhân...

Không đánh thuế TNCN với lãi tiết kiệm, lãi từ bảo hiểm nhân thọ

Theo dự luật, thu nhập chịu thuế được phân thành 6 loại là: Thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh; Thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công; Thu nhập chịu thuế từ đầu tư vốn bao gồm: các khoản lãi trái phiếu (trừ trái phiếu kho bạc, trái phiếu chính phủ), tín phiếu, lợi tức cổ phần, lợi tức từ các hình thức góp vốn kinh doanh khác; Thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng vốn; Thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản và thu nhập chịu thuế khác như: phần thu nhập vượt trên 10 triệu đồng/lượt phát sinh đối với từng loại thu nhập từ trúng thưởng xổ số, trúng thưởng đối với các hình thức khuyến mại, trò chơi có thưởng; Thu nhập từ tiền bản quyền, nhượng bản quyền sở hữu DN, bất động sản.

Như vậy, dự luật thuế TNCN lần này đã không đánh thuế đối với tiền lãi gửi tiết kiệm, lãi từ bảo hiểm nhân thọ của các cá nhân. Theo Tổng cục Thuế, việc chưa đưa tiền lãi gửi tiết kiệm, lãi từ bảo hiểm nhân thọ của các cá nhân vào đối tượng chịu thuế lần này là thể hiện khoan sức dân, nhằm điều tiết thuế công bằng, khuyến khích người dân làm giàu hợp pháp. Và để cho công bằng, sẽ đưa thêm phần thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán vào diện chịu thuế. Dự kiến trước mắt sẽ áp dụng việc tạm thu theo một tỷ lệ nhất định trên giá chuyển nhượng chứng khoán, cuối năm sẽ quyết toán để xác định thu nhập. Điểm với về đối tượng chịu thuế là chỉ đưa thu nhập từ đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn hiện đang tạm thời chưa thu vào diện chịu thuế; đưa thu nhập từ thừa kế, quà tặng hiện chưa thu vào đối tượng chịu thuế vừa có mục đích kiểm soát được sự chuyển dịch quyền sở hữu tài sản.

Ngoài các khoản thu nhập trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp không thuộc diện chịu thuế, dự luật cũng quy định rõ các khoản thu nhập mang tính chất đãi ngộ, chính sách xã hội của Nhà nước không thuộc diện chịu thuế. Cùng với đó là các thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha, mẹ đẻ, cha, mẹ nuôi với con đẻ, con nuôi; ông bà nội ngoại với cháu nội, cháu ngoại; anh chị em ruột với nhau; Thu nhập từ tài sản là bất động sản thừa kế, quà tặng giữa vợ với chồng; cha, mẹ đẻ, cha mẹ nuôi với con đẻ, con nuôi; ông bà nội ngoại với cháu nội, ngoại; anh chị em ruột với nhau; Thu nhập từ lãi trái phiếu Chính phủ, công trái, tín phiếu Kho bạc Nhà nước. Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở trong trường hợp người chuyển nhượng chỉ có 1 nhà duy nhất không thuộc diện chịu thuế.

Quy định về giảm trừ gia cảnh

Giảm trừ gia cảnh là khoản tiền được trừ trước khi tính thuế đối với thu nhập từ kinh doanh, từ tiền lương, tiền công của người nộp thuế. Dự luật quy định mức giảm trừ gia cảnh gồm 2 phần, phần đối với người nộp thuế, và phần đối với những người phụ thuộc mà người nộp thuế có trách nhiệm nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật. Về phần đối với người nộp thuế, dự kiến có hai phương án: “4 triệu đồng/tháng” (48 triệu đồng/năm) hoặc “5 triệu đồng/tháng” (60 triệu đồng/năm).

Với mức giảm trừ 4 triệu đồng/tháng, trường hợp người nộp thuế có ba người phụ thuộc phải nuôi dưỡng, sẽ được giảm trừ là 8,8 triệu đồng/tháng (4 triệu cho bản thân và 4,8 triệu cho người phụ thuộc). Trường hợp có thêm người nuôi dưỡng thì mức trừ còn nhiều hơn. Theo mức này, “ngưỡng” chưa thu thuế đối với người có người phụ thuộc sẽ cao hơn so với hiện hành (8,8 triệu đồng so với 5 triệu đồng), nhưng đối với người độc thân thì thấp hơn (4 triệu đồng so với 5 triệu đồng ), song cũng là hợp lý, vì quy định như vậy sẽ đảm bảo tính công bằng của thuế TNCN, khắc phục nhược điểm bình quân của pháp lệnh thuế thu nhập cao hiện hành.

Mức giảm trừ 5 triệu đồng, nếu người nộp thuế có 3 người phụ thuộc thì được trừ 11 triệu đồng/tháng (5 triệu cho bản thân và 6 triệu cho người phụ thuộc), tương đương 687,5 USD/tháng và 8.250 USD/năm. Mức giảm trừ này tuy dễ được sự đồng thuận, nhưng mức này lại cao hơn so với quy định của các nước trong khu vực.

Đối với người phụ thuộc, dự luật quy định mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc là 1,6 triệu đồng/tháng, tức bằng 40% mức giảm trừ của người nộp thuế (trước mức trừ cho người phụ thuộc được tính theo 3 mức: 50% đối với mỗi người phụ thuộc là người tàn tật; 40% đối với mỗi người phụ thuộc dưới 18 tuổi; 30% đối với mỗi người phụ thuộc khác). Trường hợp trong gia đình có nhiều người có thu nhập chịu thuế, thì việc tính giảm trừ đối với người phụ thuộc vào thu nhập chịu thuế của người nào là do gia đình tự lựa chọn và đăng ký theo nguyên tắc mỗi người phụ thuộc chỉ tính cho một người nộp thuế. Phần giảm trừ cho những người phụ thuộc mà một người nộp thuế phải nuôi dưỡng tối đa không vượt quá 10 triệu đồng/tháng (tương đương với trường hợp người nộp thuế nuôi từ 5-6 người phụ thuộc). Mức giảm trừ gia cảnh trên đây được áp dụng thống nhất cho cả người Việt Nam và người nước ngoài.

Như vậy, cùng với việc chưa đưa lãi tiết kiệm, lãi từ bảo hiểm nhân thọ của cá nhân vào diện chịu thuế thì việc quy định giảm trừ gia cảnh cũng là một điểm mới trong Dự thảo Luật thuế TNCN hiện nay ở nước ta. Tuy nhiên, để khi triển khai thực hiện luật này đem lại những tác động tích cực, động viên một cách hợp lý thu nhập dân cư, gia tăng thu thập làm giàu chính đáng thì nhất thiết phải mở rộng việc thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời cơ quan thuế phải lên kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho công tác quản lý thu và tiếp tục triển khai mở rộng cấp mã số thuế cho các đối tượng nộp thuế, đặc biệt là các cá nhân hành nghề độc lập.

VEN

Các tin tức khác

>   Ngân hàng TW Đài Loan tăng lãi suất lên 3,125% (25/06/2007)

>   Đưa vào hoạt động kho ngoại quan vàng đầu tiên (25/06/2007)

>   Toạ đàm dự thảo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách Nhà nước (25/06/2007)

>   NH TW Nhật dự đoán tăng lãi suất vào đầu tháng 8 (25/06/2007)

>   Giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong ngắn hạn nhưng khó có thể vượt qua 660 USD/ounce (25/06/2007)

>   Sacombank cho vay bất động sản mới trên toàn quốc (25/06/2007)

>    Prudential thưởng bảo tức đặc biệt cho khách hàng (25/06/2007)

>   HSBC sẽ tập trung vào dịch vụ ngân hàng bán lẻ (25/06/2007)

>    Từ 1/7 áp dụng cơ chế tự khai, tự nộp thuế (25/06/2007)

>   Có tới 90% dòng thuế được cắt giảm (25/06/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật