Thứ Năm, 28/06/2007 07:08

Áchentina quy trách nhiệm cho Mỹ và EU về thất bại của Vòng đàm phán Đôha

Chính phủ Áchentina đã bày tỏ sự ủng hộ đối với thái độ cương quyết của Braxin và Ấn Độ trong việc bảo vệ quyền lợi của các nước đang phát triển, đồng thời quy trách nhiệm cho Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) về thất bại của cuộc đàm phán vừa qua tại Potsdam (Đức) giữa 4 thành viên chủ chốt của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhằm khai thông bế tắc của Vòng đàm phán Đôha về tự do hóa thương mại thế giới.

Trong một thông cáo báo chí, Bộ trưởng ngoại giao Áchentina Jorge Taiana cho biết nước ông ghi nhận và ủng hộ những nỗ lực của Ngoại trưởng Braxin Celso Amorim và Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Kamal Nath trong việc tìm kiếm một thỏa thuận cân bằng tại cuộc đàm phán ở Đức hồi tuần qua.

Ông Taiana bày tỏ sự lo ngại về thất bại của cuộc thương thuyết trên. Theo ông, việc Mỹ, EU và các nước phát triển thành viên khác của WTO cương quyết giữ chính sách bảo hộ nông nghiệp và đòi hỏi các nước khác phải nhượng bộ trong việc mở cửa thị trường cho sản phẩm công nghiệp của họ là nguyên nhân dẫn đến thất bại của cuộc họp tại Potsdam.

Bộ trưởng Taiana cũng phản đối ý kiến cho rằng Braxin và Ấn Độ chịu trách nhiệm về thất bại của cuộc họp tại Đức. Ông nói: "Chính Mỹ và EU phải chịu trách nhiệm vì họ không hiểu mục tiêu cân bằng và phát triển của Vòng đàm phán Đôha".

Ông Taiana cho biết Áchentina sẽ vận động tại Giơnevơ để những nỗ lực của Braxin và Ấn Độ trong việc bảo vệ quyền lợi của các nước đang phát triển nhận được sự ủng hộ chính thức của Nhóm G-20 và Nhóm đàm phán về tiếp cận thị trường cho hàng hóa phi nông nghiệp (NAMA 11).

Áchentina, một trong những nước xuất khẩu nông sản lớn nhất thế giới, luôn phê phán rằng việc Mỹ và EU áp dụng chính sách trợ giá nông nghiệp đã gây thiệt hại cho các nước đang phát triển.

TTXVN

Các tin tức khác

>   Coca Cola chính thức mua công ty nước tăng lực Glaceau (28/06/2007)

>   Blackstone: Đợt tiến hành IPO đắt đỏ (28/06/2007)

>   Hàn Quốc tìm thấy khí hyđrát ở biển Nhật Bản (27/06/2007)

>   Các công ty thông tin Nhật Bản mở rộng hoạt động tại Trung Quốc (27/06/2007)

>   Iran sẽ có “CNN” (27/06/2007)

>   ADB giục châu Á tăng dùng năng lượng sạch (27/06/2007)

>   Năm 2006, Mỹ tiếp tục đứng đầu thế giới về chi phí quân sự với 528,7 tỷ USD (27/06/2007)

>   Phạt 2 triệu euro vì quảng cáo dối trá (27/06/2007)

>   Trung Quốc thu giữ thực phẩm nhập khẩu từ Mỹ (27/06/2007)

>   Microsoft tung dịch vụ lưu trữ Web. (27/06/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật