Thứ Năm, 28/06/2007 00:22

Blackstone: Đợt tiến hành IPO đắt đỏ

Ngay ngày đầu niêm yết, 23 triệu cổ phiếu Blackstone đã được bán hết. Đây là đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn thứ 3 từ trước đến nay và là lần đần tiên của một công ty cổ phần tư nhân. Đợt huy động này được mệnh danh là “Sự kiện phố Wall” năm 2007.

Theo đó, giá cổ phiếu Blackstone đã tăng từ 5,45 USD lên 31 USD/CP. 23 triệu cổ phiếu trên đã mang lại 4,13 tỉ USD cho tập đoàn. Như vậy, Blackstone đã huy động được khoảng 7,8 tỉ USD từ 20% cổ phiếu. Sự kiện này không chỉ đem lại 2,6 tỉ USD cho Stephen Schwarzman và Peter Peterson - 2 nhà lãnh đạo tập đoàn, mà còn là biểu tượng cho thời kì vàng son của cổ phiếu tư nhân.

Tuy nhiên, sự kiện IPO của Blackstone sẽ mở màn cho một làn sóng thịnh vượng mới hay báo hiệu sự suy tàn vẫn còn là một câu hỏi lớn? Các nhà đầu tư cho rằng cổ phiếu Blackstone đã được định giá gấp 10 lần giá trị thực do cầu quá lớn từ phía các nhà đầu tư nước ngoài.

Mục đích của Blackstone là quá rõ ràng. Họ muốn xây dựng một nguồn huy động vốn ổn định, giảm sự phụ thuộc vào vốn quay vòng từ các quỹ hưu trí và các nhà đầu tư. Tuy nhiên, cơ hội đó phải đánh đổi bằng một giá đắt. Sức ép của việc phát hành IPO buộc Blackstone phải công khai mức thuế thu nhập và thực hiện kiểm toán sát sao. Đồng thời, nó cũng hé mở khoản lợi nhuận khổng lồ mà Stephen và Peter nhận được tại hoặc sát thời điểm tiến hành IPO. Làn sóng dư luận có thể sẽ khiến các nhà lập pháp ban hành những chính sách làm ảnh hưởng đến tương lai của các công ty cổ phần.

Được biết, rất nhiều tranh cãi đã diễn ra trước khi Blackstone bắt đầu đàm phán với Văn phòng Tài chính doanh nghiệp của Uỷ ban chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) về chi tiết của vụ niêm yết. Đây có thể coi là lần xem xét tiến hành IPO sát sao và phức tạp nhất từ trước tới nay kể từ sau sự kiện Google năm 2004.

Trong khi đó, vào cuối tháng 5, Bắc Kinh đã làm giới tài chính sửng sốt khi tuyên bố đầu tư 3 tỉ USD vào 10% cổ phiếu ưu đãi của Blackstone. Quyết định này đã thổi phồng tầm cỡ của đợt phát hành và là chỗ dựa vững chắc của Blackstone tại thị trường quan trọng này.

Mặt khác, tương lai của Blackstone phải đối mặt với rất nhiều rủi ro. Mức tăng trưởng của thị trường tín dụng toàn cầu đang có chiều hướng xấu đi. Khi lợi tức trái phiếu ngân quỹ Chính phủ Mỹ tăng, người ta càng tin rằng, những điều kiện thị trường thuận lợi tạo đà cho cuộc bùng nổ cổ phiếu tư nhân sắp đến hồi kết. Bất cứ một sự xuống dốc nào của thị trường chứng khoán cũng sẽ gây ảnh hưởng đến việc mua đi bán lại các công ty của tập đoàn.

Tuy nhiên, mối lo ngại lớn nhất của Blackstone lại là nguy cơ ra đời luật tăng thuế doanh nghiệp đánh vào cổ phiếu tư nhân. Trong trường hợp này, mức thuế của Blackstone sẽ là 35% thay vì 15% như trước đây. Điều này có thể làm giảm giá cổ phiếu của công ty tới 20%. Nếu luật thuế trên có hiệu lực, mọi kế hoạch niêm yết của các tập đoàn như Carlyle, Kohlberg Kravis Roberts và Texas Pacific sẽ bị sụp đổ. Theo đó, làm giảm tốc độ tăng trưởng của khu vực kinh tế tư nhân do mất động lực huy động vốn từ TTCK, đồng thời ảnh hưởng xấu đến thị trường chứng khoán Mỹ khi KKR và các công ty khác phải niêm yết tại TTCK nước ngoài.

Bên cạnh đó, hậu quả của làn sóng dư luận sẽ làm dấy lên phong trào của công đoàn Mỹ chống lại các cổ phiếu tư nhân. Damon Silve, luật sư của AFL – CIO, hiệp hội công đoàn lớn nhất ở Mỹ cho rằng Blackstone đã vi phạm luật đầu tư và việc tiến hành IPO sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới các nhà đầu tư và công nhân trong các công ty thuộc danh mục đầu tư của tập đoàn này.

Được biết, các quỹ chuyên mua lại như Blackstone vừa rồi đã lập một nhóm vận động hành lang tại Washington để đối mặt với những động thái nói trên./.

Theo Báo Thị Trường

Các tin tức khác

>   Hàn Quốc tìm thấy khí hyđrát ở biển Nhật Bản (27/06/2007)

>   Các công ty thông tin Nhật Bản mở rộng hoạt động tại Trung Quốc (27/06/2007)

>   Iran sẽ có “CNN” (27/06/2007)

>   ADB giục châu Á tăng dùng năng lượng sạch (27/06/2007)

>   Năm 2006, Mỹ tiếp tục đứng đầu thế giới về chi phí quân sự với 528,7 tỷ USD (27/06/2007)

>   Phạt 2 triệu euro vì quảng cáo dối trá (27/06/2007)

>   Trung Quốc thu giữ thực phẩm nhập khẩu từ Mỹ (27/06/2007)

>   Microsoft tung dịch vụ lưu trữ Web. (27/06/2007)

>   Barner's New York sẽ được bán cho Istithmar của Đubai với giá 825 triệu USD (27/06/2007)

>   Tính độc lập - then chốt của thương vụ Dow Jones (27/06/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật