Kinh doanh đối ngoại Thúc đẩy cạnh tranh
Triển khai từ năm 1991, hoạt động kinh doanh đối ngoại của Ngân hàng Công thương Việt Nam (Incombank) tới nay đã lớn mạnh, góp phần nâng cao uy tín, hình ảnh của Incombank trên thị trường tài chính khu vực và quốc tế.
Tính đến cuối năm 2006, Incombank đã có quan hệ đại lý và trao đổi khoá swift với 800 ngân hàng thuộc 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các giao dịch có thể được thực hiện qua mạng swift trực tiếp tới 18.300 ngân hàng, chi nhánh và phòng ban, đáp ứng nhu cầu thanh toán xuất nhập khẩu và trao đổi thông tin của Incombank.
Doanh số thanh toán xuất nhập khẩu của Incombank tăng đều qua các năm, trong đó doanh số thanh toán L/C nhập khẩu có tốc độ tăng trung bình trên 20%/năm (doanh số năm 2005 tăng 39% so với năm 2004). Cán cân thanh toán xuất nhập khẩu đã được cải thiện đáng kể. Đến 2005, doanh số thanh toán xuất khẩu đạt trên 70% so với doanh số thanh toán nhập khẩu. Uy tín của Incombank trong lĩnh vực thanh toán xuất nhập khẩu trên trường quốc tế ngày càng được khẳng định. Đó là việc các ngân hàng nước ngoài chấp nhận những L/C nhập khẩu do Incombank mở có trị giá lên tới cả trăm triệu USD, lựa chọn Incombank là ngân hàng xác nhận cho những L/C nhập khẩu do các ngân hàng thương mại khác trong nước phát hành, phát hành tái bảo lãnh cho các thư bảo lãnh đối ứng của các ngân hàng nước ngoài. Từ năm 2000 đến nay, năm nào Incombank cũng được các ngân hàng lớn như Citibank, Bank of New York, Wachovia, HSBC… tặng giải thưởng Ngân hàng có tỉ lệ điện thanh toán đi thẳng cao.
Hoạt động kinh doanh ngoại tệ trong những năm qua của Incombank đã có những chuyển biến cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Tốc độ tăng trưởng nhanh, trung bình từ 10 - 20%/năm. Các hình thức giao dịch hối đoái đã được đa dạng hoá, thể hiện qua việc thực hiện mua bán 14 loại ngoại tệ khác nhau nhằm thoả mãn nhu cầu giao dịch hối đoái đa dạng về các loại ngoại tệ của khách hàng. Toàn hệ thống Incombank về cơ bản đã đáp ứng 100% nhu cầu mua ngoại tệ thanh toán nhập khẩu hàng hoá, dịch vụ và trả nợ vay ngoại tệ của các doanh nghiệp và chi tiêu của công dân Việt Nam ra nước ngoài. Nhiều chi nhánh đã rất nỗ lực tìm mọi biện pháp tiếp thị thu hút khách hàng xuất khẩu, mở rộng mạng lưới các đại lý thu đổi ngoại tệ, phối hợp linh hoạt nhiều giải pháp nghiệp vụ để khai thác tiềm năng trên địa bàn, thu hút được nhiều ngoại tệ đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng.
Về đầu tư, kinh doanh trên thị trường vốn quốc tế, Incombank chủ động lựa chọn các đối tác giao dịch là các ngân hàng hàng đầu trên thế giới có hệ số tín nhiệm cao và tập trung chủ yếu ở các trung tâm tài chính lớn như London, Frankfurt, Zurich, Singapore, Hongkong… Tính đến thời điểm 30/9/2006, tổng số dư ngoại tệ đầu tư tại các ngân hàng này xấp xỉ 300 triệu USD và 33 triệu EUR. Trong thời gian qua, Incombank đã triển khai thêm nhiều sản phẩm mới như kinh doanh vốn ngoại tệ trên cơ sở chênh lệch lãi suất, sản phẩm tài khoản đầu tư hưởng lãi suất cao (HPPMA), quản lý danh mục đầu tư…
Dịch vụ kiều hối phát triển không chỉ mang lại nguồn thu phí dịch vụ cho Incombank mà còn mang lại nguồn ngoại tệ phục vụ hoạt động thanh toán quốc tế, góp phần tăng nguồn tiền gửi dân cư. Tới nay, Incombank có 134 chi nhánh các cấp triển khai dịch vụ chi trả kiều hối; chi trả kiều hối qua hệ thống Western Union trên 400 điểm. Doanh số tăng đều trong các năm gần đây. Năm 2006 lượng kiều hối chuyển qua Incombank về Việt Nam tăng 23% so với năm 2005 và chiếm 10,7% thị phần.
Với những nỗ lực đó, sự phát triển hoạt động kinh doanh đối ngoại của Incombank tạo nên những thay đổi về chiều rộng và chiều sâu trong mối quan hệ với hệ thống ngân hàng và đối tác chiến lược. Việc cung cấp nhiều sản phẩm dịch vụ cho phép tạo ra giá trị mới trong quan hệ với khách hàng, có đủ điều kiện giữ các khách hàng truyền thống, tiếp cận thu hút các khách hàng mới thuộc đủ các thành phần kinh tế. Thị phần thanh toán xuất nhập khẩu của Incombank đã tăng lên ở mức 8% trong tổng doanh số thanh toán xuất nhập khẩu toàn quốc.
Trong thời gian tới, Incombank xác định mục tiêu tăng tỷ lệ thu phí dịch vụ tương xứng với qui mô phát triển của một ngân hàng thương mại hàng đầu; đa dạng hoá các sản phẩm dịch vụ; đào tạo và nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý và nghiệp vụ; tổ chức triển khai tốt hoạt động chăm sóc khách hàng. Bên cạnh đó, Incombank tập trung tăng cường quan hệ hợp tác kinh doanh với nhiều thành phần khách hàng để hoạt động kinh doanh đối ngoại không ngừng tăng trưởng góp phần hỗ trợ, thúc đẩy các hoạt động kinh doanh đối nội và tăng sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.
SBV
|