Thứ Năm, 13/02/2025 14:02

Nghiệp đoàn lái xe công nghệ đang ở đâu?

Chỉ trong vòng hơn nửa tháng trở lại đây, tại Đà Nẵng đã xảy ra 2 vụ việc liên quan đến tài xế xe máy công nghệ, trong đó làm bàng hoàng dư luận là chỉ vì mâu thuẫn xung quanh giải quyết đơn hàng có giá 375,000 đồng đã dẫn đến cái chết của shipper. 3 nghi can đã bị khởi tố, bắt tạm giam. Hoặc chỉ vì đơn hàng trị giá 245,000 đồng mà khách hàng khất việc thanh toán nhiều lần, lại còn thách thức khiến shipper bức xúc quay lại toàn bộ vụ việc đưa lên mạng.

Có điều là trong cả 2 vụ việc nói trên đã không thấy sự có mặt của Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab TP Đà Nẵng - đơn vị được thành lập vào tháng 7 năm ngoái, nhất là trong quá trình khách hàng và shipper không tìm được tiếng nói chung. Việc khách hàng T. gọi điện phản ánh lên công ty về thái độ của shipper hay sự bức xúc có lý do của shipper khi sau nhiều lần gọi điện yêu cầu thanh toán nhưng không được, nếu có sự hỗ trợ của phía Nghiệp đoàn thì sẽ giúp giải quyết mâu thuẫn, không dẫn tới bi kịch.

Ở trường hợp thứ hai, việc cố tình chây ì không thanh toán, tỏ thái độ thách thức của khách hàng có thể bị khởi kiện ra tòa. Nhưng thay vì shipper trực tiếp tự đến nhà khách hàng đòi tiền nhiều lần, khả năng mâu thuẫn, dẫn đến xung đột, rủi ro (như vụ việc trước đó) rất cao thì đại diện Nghiệp đoàn có thể đưa ra tư vấn các biện pháp pháp lý phù hợp hơn, trong đó mục tiêu là phải bảo vệ shipper, có cách thức giải quyết với khách hàng, kể cả đưa ra phương án xử lý đối với trường hợp cố tình kéo dài, chây ì thanh toán.

Đà Nẵng hiện có khoảng 16,000 tài xế lái xe công nghệ, việc tập hợp họ vào trong một tổ chức để quản lý, hỗ trợ, giúp đỡ, chăm lo và đại diện bảo vệ là điều hết sức cần thiết. Tại buổi ra mắt Nghiệp đoàn, với 184 người tự nguyện tham gia, đại diện Liên đoàn Lao động TP. Đà Nẵng đã phát biểu “Liên đoàn Lao động TP.Đà Nẵng đã chọn thí điểm tổ chức Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab TP.Đà Nẵng để bảo vệ quyền lợi cho các tài xế xe công nghệ, đây cũng là một trong các kế hoạch phát triển của đoàn viên của tổ chức công đoàn, bên cạnh các chương trình, đề án phúc lợi khác".

Tuy nhiên, ở cả 2 vụ việc gần đây, tại sao cầu nối giữa người lao động - shipper, công ty nơi họ làm việc và Nghiệp đoàn lại hầu như không thấy có mối liên hệ. Ngay cả khi quá trình xảy ra sự việc, sự đôi co qua lại cũng kéo dài cả 24 tiếng, dư luận theo dõi nhưng vẫn không thấy động tĩnh gì từ phía tổ chức liên quan. Có thể shipper kia chưa đăng ký là hội viên nhưng với sự việc, diễn tiến đang nóng có liên quan trực tiếp mà lại chậm nắm bắt, hỗ trợ, can thiệp đến như thế là điều khó chấp nhận.

Việc thực hiện các chính sách an sinh, trợ cấp, giúp đỡ cho lực lượng lao động thuộc khu vực phi chính thức là hết sức đúng đắn, ý nghĩa. Song, chừng đó vẫn chưa đủ và chưa sát sườn với nhu cầu, nguyện vọng từ thực tế của lực lượng lao động phổ thông, cụ thể là đội ngũ tài xế xe công nghệ. Tư vấn giúp họ tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, hỗ trợ miễn phí bảo hiểm tai nạn, hỗ trợ kinh phí hoạt động ban đầu đối với những shipper có hoàn cảnh khó khăn… Hơn thế, là kết nối để có ngay lời khuyên, hướng dẫn cách thức xử lý những phát sinh, xung đột trong quá trình vận chuyển, giao hàng; có biện pháp bảo vệ đối với những trường hợp bị tấn công, đe dọa, hỗ trợ công tác pháp lý để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của phía shipper…

Như trong vụ việc nam shipper bị tài xế xe Lexus đánh đập dã man tại Nghi Tàm, Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội vừa qua, sự việc được người dân phản ánh lên mạng, nếu có Nghiệp đoàn tiếp nhận sẽ kịp thời hỗ trợ shipper nhanh chóng sau đó, cũng là bài học để hạn chế cho những vụ việc rất không đáng có tiếp tục xảy ra.

Hiện, nhiều nơi trên cả nước đã thành lập Nghiệp đoàn xe công nghệ, ngay tại TP.HCM, quận 7, quận Bình Tân, có khi xuống sâu địa bàn cơ sở phường cũng đã cho ra mắt các nghiệp đoàn xe công nghệ xanh. Mục tiêu đặt ra rất rõ ràng, cụ thể, thiết thực như giải quyết các tranh chấp lao động khi có phát sinh cho nhóm khu vực kinh tế phi chính thức, thực hiện nhiều chính sách cho tài xế, như anh em chuyển đổi phương tiện tốt hơn, vay sửa xe để chạy an toàn hơn…

Tuy nhiên, điều đáng nói là ở hầu hết các vụ việc nóng, liên quan đến việc shipper bị tấn công, đánh đập dã man ngay giữa chốn công cộng; shipper bức xúc buộc phải lên mạng nhờ cộng đồng giải quyết… thì bóng dáng của Nghiệp đoàn lại “mờ mờ nhân ảnh” ở đâu.

Xã hội cần nhiều hơn, nhanh hơn và thiết thực hơn vai trò, sức mạnh, hiệu quả hoạt động của nghiệp đoàn thông qua “thước đo” các vụ việc của shipper chứ không chỉ là những bản tin ra mắt, thành lập, tặng quà…

Quốc Học

FILI - 13:00:00 13/02/2025

Các tin tức khác

>   Nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới sắp niêm yết bổ sung (12/02/2025)

>   BYD “bắt tay” DeepSeek: Cổ phiếu BYD lập đỉnh, Tesla xuống đáy (12/02/2025)

>   Bộ Công Thương: Việc miễn, giảm phí trước bạ với ô tô chạy năng lượng sạch là cần thiết (11/02/2025)

>   Tỷ phú Elon Musk sẵn sàng chi 97 tỷ USD mua OpenAI, Sam Altman đáp trả gay gắt (11/02/2025)

>   Chủ tịch FPT Trương Gia Bình: Đã đến lúc "bình dân AI vụ" và đưa AI vào giáo dục từ lớp 1 (10/02/2025)

>   CEO Google DeepMind: Deepseek đang bị phóng đại quá mức (10/02/2025)

>   Đề xuất 2 phương án miễn, giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô điện (10/02/2025)

>   Xuất hiện thông tin lạ giữa Shopee và Tiki, đại diện sàn nói gì? (08/02/2025)

>   Thị trường xe cũ năm 2024 chuyên nghiệp hóa nhờ các "ông lớn" và startup công nghệ  (07/02/2025)

>   Hậu cú sốc từ Trung Quốc, ông lớn công nghệ Mỹ bị 'thất sủng'? (06/02/2025)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật