Thị trường xe cũ năm 2024 chuyên nghiệp hóa nhờ các "ông lớn" và startup công nghệ
Tasco, Thaco, VinFast là những tập đoàn lớn đẩy mạnh mảng kinh doanh xe ô tô cũ trong năm qua, giúp thị trường này trở nên sôi động hơn bao giờ hết.
Theo báo cáo mới đây của oto.com.vn, thị trường xe cũ Việt Nam tiếp tục ghi nhận những bước tiến quan trọng trong năm 2024 giữa bối cảnh thị trường ô tô nói chung có nhiều biến động. Mặc dù không bùng nổ mạnh mẽ như phân khúc xe mới, mảng kinh doanh này vẫn duy trì sức hút với sự đa dạng về dòng xe và tệp khách hàng ngày càng phong phú.
Khác với Thái Lan vốn tập trung vào xe bán tải, thị trường xe cũ tại Việt Nam có sự đa dạng đồng đều từ xe hạng A, B, C đến các dòng gầm cao D và MPV. Năm qua, xe lướt tầm trung giá từ 500 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng tạo sóng mạnh nửa đầu năm nhờ thanh khoản tốt, thậm chí tăng giá nhẹ so với năm 2023.
Đến giai đoạn cuối năm, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước đã thúc đẩy người tiêu dùng chuyển sang mua xe mới, khiến nhu cầu xe cũ giảm dần. Ở thời điểm này, phân khúc xe giá rẻ dưới 500 triệu đồng trở thành lựa chọn phổ biến nhờ mức ngân sách phù hợp. Ngược lại, các dòng xe cũ giá trên 800 triệu đồng lại gặp khó khăn, mất trung bình 24 ngày để bán thành công – chậm hơn 5 ngày so với năm trước.
Các mẫu xe cũ được liên hệ nhiều nhất năm 2024. Nguồn: Oto.com.vn
|
Bên cạnh nhu cầu mua bán, số lượng người tham gia thị trường môi giới xe cũ cũng tăng đáng kể. Nếu giai đoạn 2022-2023 có khoảng 5,000 người hoạt động lĩnh vực này thì năm 2024 con số đã vượt 8,000 người. Sự tăng trưởng này phần nào cho thấy nhận thức của giới kinh doanh về tiềm năng của thị trường xe đã qua sử dụng. Không ít người từng bán xe mới đã chuyển hướng sang buôn bán xe cũ hoặc kết hợp cả hai.
Các tỉnh thành lớn như Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai tiếp tục là những "điểm nóng" tập trung showroom xe cũ. Đặc biệt, khu vực Tây Nguyên cũng ghi nhận sự xuất hiện nhiều showroom tại Gia Lai.
Sự chuyên nghiệp hóa của thị trường xe cũ thể hiện rõ qua việc nhiều ông lớn ngành ô tô gia nhập lĩnh vực này. Tháng 06/2024, Thaco Auto chính thức bước vào thị trường xe cũ với các sản phẩm từ KIA, Mazda, Peugeot cho đến BMW và MINI. VinFast cũng thành lập công ty FGF chuyên về mua bán xe cũ và cho thuê ô tô điện tự lái.
Một số startup công nghệ như VuCar và Carnow cung cấp dịch vụ đấu giá xe, giúp kết nối các mắt xích trong chuỗi cung ứng, góp phần làm thị trường ngày càng minh bạch và tiện lợi hơn cho khách hàng. Carpla kết hợp với hệ thống showroom ô tô của Tasco đã phát triển nhanh chóng và hiện có 7 showroom xe cũ lớn trên cả nước.
Dù có nhiều tín hiệu tích cực, giá xe cũ tại Việt Nam vẫn neo cao do áp lực từ giá thu mua tăng. Dẫu vậy, quý 4 vừa qua ghi nhận sự giảm giá nhẹ ở một số phân khúc nhờ nguồn cung dồi dào hơn.
Nguồn: Oto.com.vn
|
Ngoài ra, xu hướng xe “xanh” cũng bắt đầu định hình trong thị trường xe cũ. Lượng tin rao bán xe điện đã qua sử dụng tăng mạnh từ 2,227 tin năm 2023 lên 7,581 tin năm 2024. VinFast VF8 và VFe34 là 2 mẫu xe điện được rao bán nhiều nhất. Ở phân khúc xe hybrid, Toyota Corolla Cross HV và Suzuki Ertiga Hybrid cũ chiếm lần lượt 31% và 18% tổng lượng tin rao.
Tuy nhiên, theo oto.com.vn, việc kinh doanh xe điện cũ hiện vẫn gặp khó khăn do lo ngại về tuổi thọ pin và tốc độ trượt giá nhanh hơn so với xe xăng, khiến nhiều salon xe cũ hạn chế nhập hàng. Chưa kể giá bán lại thường biến động khó đoán trước nên tạo tâm lý dè dặt cho người mua.
Nhìn chung, năm 2024 đánh dấu một giai đoạn chuyển mình quan trọng của thị trường xe cũ Việt Nam. Với sự tham gia của các doanh nghiệp lớn, sự phát triển của công nghệ và nhu cầu ngày càng đa dạng từ người tiêu dùng, thị trường này hứa hẹn sẽ trở nên minh bạch, chuyên nghiệp và bền vững hơn trong những năm tới.
Tử Kính
FILI - 15:10:35 07/02/2025
|