Thứ Ba, 21/01/2025 17:37

Năm bội thu của cổ đông Bến xe Miền Tây

Năm 2024 khép lại với kết quả ấn tượng cho CTCP Bến xe Miền Tây (HNXWCS) khi doanh thu và lợi nhuận đều ở mức cao nhất từ trước đến nay.

Doanh thu và lợi nhuận năm 2024 của WCS đều lên đỉnh mới (Đvt: tỷ đồng)
Nguồn: Người viết tổng hợp

Trong quý cuối năm 2024, doanh thu của WCS chững lại sau thời gian liên tục đi lên, ghi nhận gần 39 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ 2023 và chỉ kém 2 tỷ đồng so với mức kỷ lục của quý 3 liền trước. Tuy nhiên, chi phí nhân viên tăng mạnh, lên hơn 17 tỷ đồng (so với 13 tỷ đồng cùng kỳ), khiến lợi nhuận gộp giảm. Dù vậy, nhờ tiết giảm chi phí quản lý, lãi ròng quý 4 vẫn tăng nhẹ, đạt gần 16 tỷ đồng.

Tính cả năm, đơn vị chủ Bến xe Miền Tây ghi nhận doanh thu 158 tỷ đồng và lãi ròng gần 76 tỷ đồng. Cả 2 số này không chỉ vượt kế hoạch đề ra mà còn lập kỷ lục mới trong lịch sử hoạt động của Doanh nghiệp. Biên lợi nhuận gộp vẫn duy trì ở mức trên 60% là điểm sáng khác trong bức tranh tài chính. WCS kiên trì với chiến lược không vay nợ ngân hàng.

Năm 2024 là “mùa bội thu” đối với cổ đông WCS. Ngoài kết quả kinh doanh kỷ lục, giá cổ phiếu WCS tăng hơn 74% tính từ đầu năm 2024 đến kết phiên 21/01, lên 300,000 đồng/cp - mức cao nhất từ trước đến nay. Đặc biệt, WCS chi trả cổ tức 40 tỷ đồng (dòng tiền chi ra trong năm 2024), cao gấp 8 lần mức trung bình nhiều năm qua. Dù vậy, con số này vẫn chưa thể so sánh với đỉnh cao 100 tỷ đồng và 129 tỷ đồng chi ra trong các năm 2019 và 2020.

Bến xe Miền Tây được xây dựng và đưa vào hoạt động năm 1973 với tên gọi là Xa cảng miền Tây, trước khi chính thức cổ phần hóa năm 2006 với vốn điều lệ giữ nguyên 25 tỷ đồng từ đó đến nay. SAMCO - Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn - TNHH MTV - hiện vẫn nắm 51% cổ phần tại WCS.

Giai đoạn COVID-19 từng khiến Bến xe Miền Tây rơi vào khủng hoảng, với sản lượng xe và hành khách qua bến giảm mạnh, có thời gian phải tạm ngừng hoạt động. Lợi nhuận ròng năm 2021 về đáy 21 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ 2022 trở đi, hoạt động kinh doanh dần hồi phục nhưng số lượt khách vẫn khó bắt kịp ngay với trước dịch.

Hiện chưa có số liệu chính thức về lượt khách qua Bến xe Miền Tây trong năm 2024, nhưng theo kế hoạch của WCS hồi đầu năm, ước tính sẽ đón hơn 9.4 triệu lượt, cao hơn năm 2023 nhưng vẫn thấp hơn đáng kể 11.7 triệu lượt năm 2018.

Dù đạt kết quả tích cực, WCS vẫn đối mặt thách thức lớn từ việc di dời bến xe theo quyết định từ năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ. Điều này ảnh hưởng lớn đến chiến lược dài hạn của công ty con SAMCO. Trước đây, WCS từng có kế hoạch giữ lại lợi nhuận để làm vốn xây dựng bến xe mới nhưng do tiến độ triển khai dự án chậm, Doanh nghiệp đã quyết định chia cổ tức đột biến trong vài năm gần đây.

Giá cổ phiếu WCS liên tiếp đi lên từ đầu năm 2024

Tử Kính

FILI - 16:35:00 21/01/2025

Các tin tức khác

>   UPH: Báo cáo tài chính quý 4/2024 (21/01/2025)

>   HHS: BCTC quý 4 năm 2024 (21/01/2025)

>   HHS: BCTC Hợp nhất quý 4 năm 2024 (21/01/2025)

>   VPI: Bản trích lục Nghị quyết HĐQT về việc góp vốn đầu tư dự án (21/01/2025)

>   PGD: Báo cáo tình hình quản trị năm 2024 (21/01/2025)

>   CLW: Báo cáo tình hình quản trị năm 2024 (21/01/2025)

>   HHS: Giải trình chênh lệch KQKD quý 4/2024 so với cùng kỳ năm trước (21/01/2025)

>   NLG: Báo cáo tình hình quản trị năm 2024 (21/01/2025)

>   CTI: Báo cáo tình hình quản trị năm 2024 (21/01/2025)

>   HCM: Báo cáo tình hình quản trị năm 2024 (21/01/2025)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật