Thứ Hai, 20/01/2025 06:45

Đề xuất thu phí 6 tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư

6 tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư vừa được Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất cơ quan có thẩm quyền cho đưa vào thu phí

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết được đề xuất đưa vào thu phí. Ảnh: Trần Duy

Cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải tình hình nghiên cứu, xây dựng Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

Hiện nay có 12 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư gồm: Lào Cai - Kim Thành, Hà Nội - Thái Nguyên, Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, TP HCM - Trung Lương, Mỹ Thuận - Cần Thơ (bao gồm Cầu Mỹ Thuận 2), La Sơn - Túy Loan.

Trong đó, 6 tuyến cao tốc gồm: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơ (bao gồm Cầu Mỹ Thuận 2), được đề xuất danh mục các tuyến cao tốc đưa vào đề án để triển khai thực hiện thu phí do đã đủ điều kiện theo quy định tại Luật Đường bộ 2024, Nghị định số 130/2024/NĐ-CP.

Trước mắt, cơ quan này đề xuất cơ quan được giao quản lý tài sản hạ tầng đường bộ trực tiếp tổ chức khai thác. Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam là cơ quan được giao quản lý tài sản sẽ trực tiếp tổ chức quản lý, bảo trì, bảo dưỡng đối với các đoạn đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý, khai khác theo quy định pháp luật.

Cục Đường bộ Việt Nam là đơn vụ tổ chức thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí, áp dụng mô hình với "đầu vào ETC đa làn tự do (không có barrier), đầu ra ETC đơn làn (có barrier), không có làn MTC"; lắp đặt bổ sung thiết bị, giá long môn trên tuyến chính tại vị trí nối tiếp các dự án để phân tách các đoạn tuyến, bảo đảm phương án tổ chức thu phí liên tuyến thông qua việc lựa chọn, đấu thầu đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí theo quy định pháp luật về đấu thầu và các văn bản quy phạm pháp luật khác.

Với vai trò là cơ quan quản lý thu, Cục Đường bộ Việt Nam và các Khu Quản lý đường bộ khu vực sẽ quản lý thu, nộp, sử dụng phí sử dụng đường bộ cao tốc; kê khai, nộp phí sử dụng đường cao tốc thu được theo tháng, quyết toán năm theo quy định về quản lý thuế; kiểm tra hoạt động, số thu từ cung cấp dịch vụ thu phí của đơn vị vận hành thu, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ để bảo đảm thu đúng, thu đủ, nộp đúng hạn khoản thu phí cao tốc vào tài khoản phí chờ nộp ngân sách của đơn vị quản lý thu...

Trong quá trình đánh giá thực hiện chính sách hoặc sau khi hết 1 chu kỳ khai thác thiết bị (khoảng 5- 8 năm), Cục Đường bộ sẽ nghiên cứu, đề xuất các phương thức khai thác khác (nếu phù hợp).

Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị chưa đưa vào đề án vì chưa đủ điều kiện thu phí đối với 6 tuyến: Hà Nội - Thái Nguyên; Lào Cai - Kim Thành, Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, TP HCM - Trung Lương.

Việc thu phí các tuyến cao tốc trên sẽ được triển khai sau khi hoàn thành việc đầu tư nâng cấp, mở rộng, đáp ứng quy định tại Nghị định số 130/2024 của Chính phủ.

Văn Duẩn

NLD - 17:47:00 19/01/2025

Các tin tức khác

>   Bà Rịa - Vũng Tàu: Quy định điều kiện tách đất thành dự án độc lập (18/01/2025)

>   Đề xuất quy hoạch 3.400 ha làm đô thị sân bay Quảng Trị (17/01/2025)

>   Công ty liên kết của NTC làm khu công nghiệp gần 1.4 ngàn tỷ (16/01/2025)

>   Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (16/01/2025)

>   Đầu tư khu công nghiệp Nam Tràng Cát hơn 2,200 tỷ đồng (16/01/2025)

>   Công ty con của KBC chính thức là nhà đầu tư KCN Tràng Duệ 3 hơn 8 ngàn tỷ (14/01/2025)

>   Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu rà soát tổng thể tiến độ sân bay Long Thành (13/01/2025)

>   Đồng Nai duyệt quy hoạch trung tâm nghiên cứu khoa học công nghệ hạt nhân gần 100ha (13/01/2025)

>   Trình Thủ tướng Chính phủ Quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo trong Quý 2/2025 (10/01/2025)

>   Tập đoàn BMK làm khu công nghiệp hơn 4.1 ngàn tỷ ở Thái Nguyên (08/01/2025)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật