Thứ Sáu, 03/01/2025 09:05

Đề xuất gần 13.000 tỷ đồng làm đường trên cao dọc quốc lộ 51

Để giải quyết ùn tắc giao thông tại ngã tư Vũng Tàu và vòng xoay Cổng 11, phương án xây dựng 2 nút giao và tuyến đường trên cao có tổng mức đầu tư gần 13.000 tỷ đồng được đề xuất.

Ngày 2/1, Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM đã đề xuất với UBND tỉnh Đồng Nai ý tưởng thực hiện dự án xây dựng đường trên cao dọc tuyến quốc lộ 51 đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đến Cổng 11.

Vòng xoay cổng 11 hiện tại thường xuyên ùn tắc giao thông.

Theo đề xuất, đường trên cao dọc tuyến quốc lộ 51 đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đến Cổng 11 (đoạn qua TP. Biên Hòa) gồm có 3 hạng mục, gồm: Xây dựng hoàn thiện nút giao ngã tư Vũng Tàu; cầu vượt trên quốc lộ 1 đoạn tuyến tránh thành phố Biên Hòa và đường trên cao dọc tuyến quốc lộ 51.

Dự án được đề xuất đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư gần 13.000 tỷ đồng.

Hạng mục xây dựng đường trên cao dọc tuyến quốc lộ 51 được đề xuất có chiều dài khoảng 5,5 km. Điểm đầu tuyến tại nút giao ngã tư Vũng Tàu và điểm cuối tại nút giao Cổng 11. Tuyến đường trên cao được xây dựng theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80 km/h với quy mô 6 làn xe.

Tình hình giao thông tại khu vực nút giao ngã tư Vũng Tàu diễn biến phức tạp

Sở Giao thông vận tải Đồng Nai cho biết, lưu lượng xe trên quốc lộ 51 tại một số đoạn tuyến đang trong tình trạng quá tải. Cụ thể, vào cao điểm, quốc lộ 51 đạt hơn 82,3 ngàn lượt xe/ngày đêm, trong khi lưu lượng thiết kế ban đầu chỉ 12 ngàn lượt xe/ngày đêm, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông tại các nút giao trọng điểm ngã tư Vũng Tàu và cụm nút giao Cổng 11.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức, việc đầu tư hoàn thiện 2 nút giao ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11 là rất cần thiết, cấp bách. Năm 2026, khi tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đưa vào khai thác thì lưu lượng phương tiện qua 2 nút giao này sẽ còn lớn hơn.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất đầu tư hoàn thiện 2 nút giao ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11 nhưng Bộ chưa bố trí được nguồn vốn cho dự án đến năm 2030. Trong khi đó, ngân sách của tỉnh đang tập trung cùng trung ương đầu tư các tuyến đường cao tốc, vành đai nên cũng rất khó khăn.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết rất ủng hộ đề xuất của Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM thực hiện dự án này theo hình thức PPP. Tuy nhiên, việc đầu tư dự án theo đề xuất trên còn gặp vướng mắc về pháp lý. Do đó, UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo Bộ Giao thông vận tải để tháo gỡ.

Mạnh Thắng

Tiền phong

Các tin tức khác

>   Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (02/01/2025)

>   Tập đoàn PC1 làm khu công nghiệp gần 2,800 tỷ ở Hải Phòng (02/01/2025)

>   Vị trí dự kiến hình thành 3 thành phố ở Hà Nội (02/01/2025)

>   "Bà trùm" Nguyễn Thị Thảo Nhi làm khu công nghiệp gần 8 ngàn tỷ tại Cần Thơ (02/01/2025)

>   Một doanh nghiệp gắn liền với nhiều cựu banker nổi tiếng làm khu công nghiệp ở Đắk Lắk (02/01/2025)

>   Thêm khu công nghiệp ngàn tỷ về tay doanh nghiệp Thái Lan (02/01/2025)

>   Đà Nẵng sắp có khu công nghiệp Hòa Ninh hơn 400ha  (02/01/2025)

>   Năm 2025 sẽ nối thông tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông (31/12/2024)

>   Bình Định sẽ khởi công đường bay thứ 2 tại sân bay Phù Cát vào tháng 8/2025 (31/12/2024)

>   Hà Nội sẽ làm 15 tuyến đường sắt đô thị (31/12/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật