Đại gia bán lẻ chiếm thị phần trước ngưỡng cửa chu kỳ mới
Cơ hội trong tay các nhà bán lẻ khi thị trường tiêu dùng tiềm năng nhưng vẫn còn rất phân mảnh. Họ đang nhanh chân chiếm lĩnh địa bàn kinh doanh và làm thay đổi cách thức mua sắm của người Việt, không chỉ ở thành thị mà còn ở ngoại ô.
Bách Hóa Xanh đang trải qua những ngày cuối năm khá bận rộn. Chuỗi siêu thị thực phẩm mini thuộc tập đoàn bán lẻ Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) đang vào mùa mua sắm cao điểm, cùng nhiệm vụ tái khởi động quá trình mở mới điểm bán ở nhiều tỉnh thành.
“Lúc này, chúng tôi có khả năng làm điều đó, vì đã có nguồn lực sau giai đoạn khó khăn (từ cuối năm 2022)” - Chủ tịch MWG, ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ trong buổi họp định kỳ vào tháng 11.
Vừa mới có lãi và cũng gọi được vốn từ quỹ đầu tư ngoại, chuỗi siêu thị này muốn mở thêm 100-200 cửa hàng trong năm 2025 để tiếp cận thêm khách hàng ở các khu vực mới, sau gần 2 năm tập trung cải thiện khả năng sinh lời.
Sau giai đoạn ảm đạm, sức mua sắm trong nước bắt đầu khởi sắc, dù được giới chuyên gia đánh giá vẫn còn chậm. Tuy nhiên, theo dự báo từ tổ chức World Data Lab, thu nhập người dân Việt Nam vẫn đang nằm trong nhóm tăng nhanh nhất thế giới. Tầng lớp tiêu dùng trung lưu (chi tiêu tối thiểu 12 USD/ngày) hiện chiếm 17% dân số và sẽ sớm lên mức 26% vào năm 2026. Xu hướng này mở ra triển vọng hấp dẫn cho lĩnh vực bán lẻ.
Người tiêu dùng trẻ cũng đang nổi lên, đồng nghĩa khách hàng ngày càng quan tâm hơn đến trải nghiệm mua sắm và tính tiện lợi so với trước.
Dư địa phát triển lớn cho các nhà bán lẻ nằm ở chỗ thị trường hàng bách hóa hiện còn rất phân mảnh, với kênh truyền thống như chợ và tạp hóa vẫn chiếm thị phần trên 85% trong năm 2023, theo báo cáo từ FPTS Research. Chủ tịch MWG cũng nói rằng, chuỗi siêu thị của họ vẫn còn non trẻ và rất bé so với quy mô thị trường, nên tiếp tục mở rộng là mục tiêu quan trọng.
Nhân viên thu ngân tính tiền cho khách tại cửa hàng Bách Hóa Xanh
|
Sau cuộc tái cấu trúc hệ thống 1.7 ngàn cửa hàng khắp 25 tỉnh thành từ Khánh Hòa trở vào, Bách Hóa Xanh bắt đầu khai trương các điểm bán đầu tiên tại khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi trong tháng 11 và cũng cân nhắc mở thử nghiệm ở miền Bắc. Đây là sự chuyển hướng đáng chú ý của chuỗi này sau những ngày chỉ lo thu hẹp hệ thống và cải thiện hiệu quả vận hành cửa hàng hiện hữu.
Wincommerce - công ty chủ quản hệ thống Winmart, Winmart+ và WIN - trong quý 3 năm nay trung bình cứ 2 ngày lại khai trương 1 cửa hàng. Vào giữa tháng 8, họ cho biết, hoạt động mở rộng đang được đẩy mạnh trở lại và thậm chí có thể khai trương điểm bán mới mỗi ngày.
Mô hình chiến lược toàn diện đa kênh, kết hợp trải nghiệm mua sắm đang kéo khách hàng chuyển hướng từ chợ truyền thống sang các kênh bán lẻ hiện đại, theo đánh giá của bộ phận phân tích Chứng khoán Tiên Phong (TPS Research).
Nhà kinh doanh hàng bách hóa đến từ Nhật Bản AEON MALL đang đa dạng hóa mô hình để tiếp cận thêm khách hàng Việt Nam. Trong năm nay, họ mở thêm các siêu thị tổng hợp quy mô nhỏ trong các trung tâm thương mại bên ngoài (không tự mình phát triển) như Crescent Mall, Quận 7 và Parc Mall, Quận 8, TPHCM.
Không chỉ tại thành phố lớn mà thị trường tiêu dùng ở các tỉnh và khu vực ngoại ô cũng đang thay da đổi thịt. Trung tâm thương mại và siêu thị của những nhà bán lẻ ngoại đang liên tục xuất hiện.
Tập đoàn Thái Lan Central Retail vừa khai trương GO! tại Bạc Liêu trong tháng 11, và cũng lên kế hoạch đón khách mua sắm dịp giáng sinh tại GO! Ninh Thuận đang được hoàn thiện. Trong khi đó, AEON MALL đã đưa vào hoạt động trung tâm thương mại đầu tiên tại miền Trung, có 4 tầng, diện tích thuê 51 ngàn m2, ở TP Huế từ tháng 9 năm nay.
Cả 2 tập đoàn nêu trên đều có định hướng phát triển bất động sản để cho thuê thương mại, đi kèm với việc đặt các siêu thị cùng tên (AEON và GO!) bên trong. Lối đi của họ đang mở thêm dư địa cho các thương hiệu tiếp cận người tiêu dùng ở thị trường mới, nhờ tập trung được lưu lượng khách và cung cấp mặt bằng kinh doanh.
Trung tâm thương mại AEON MALL Huế, khai trương vào tháng 9/2024, thu hút khoảng 140 nhãn hàng đến mở cơ sở kinh doanh, trong đó 70% là thương hiệu lần đầu tiên có mặt tại địa phương
|
“Khá ít đối thủ tham gia phát triển trung tâm thương mại quy mô lớn ở vùng ngoại ô Việt Nam. Nhờ điều này, những địa điểm của AEON MALL được nhận diện cao, và chúng tôi có được lợi thế cạnh tranh nhờ ưu thế diện tích.” - AEON MALL cho biết trong báo cáo công bố cuối tháng 11. Hiện nay, một loạt trung tâm tại Long An, Đà Nẵng, Thanh Hóa cho đến Hạ Long, Bắc Giang đều đang nằm trong kế hoạch triển khai của họ.
Trong khi đó, Central Retail đang tăng độ phủ ở các khu vực ít phát triển về kinh tế hơn thông qua chuỗi siêu thị mini go!. Với diện tích sàn từ 1.5-3 ngàn m2, những địa điểm này không chỉ có khu mua sắm, mà còn tích hợp khu trò chơi và cửa hàng thức ăn như KFC, Pizza Hut.
Trong giai đoạn cuối năm đến Tết Nguyên Đán, nhà bán lẻ Thái Lan dự tính đưa vào hoạt động thêm 3 mini go! tại thị xã Hương Trà, Huế cùng các thị trường huyện ở tỉnh Đồng Tháp và Bình Phước.
Siêu thị mini go! diện tích sàn 3 ngàn m2, khai trương vào tháng 9/2024 tại thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định
|
Thừa Vân
FILI
|