Dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành
Đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành sẽ được đầu tư từ nguồn tiền tiết kiệm, giúp tăng năng lực và hiệu quả khai thác của sân bay.
Ngày 15-11, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cho hay đơn vị sẽ dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 tại Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).
Nhà ga và đường băng sân bay Long Thành
|
Theo đó, sân bay Long Thành giai đoạn 1 có 4 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 3 là dự án có vốn đầu tư lớn nhất với nhiều gói thầu lớn, quan trọng. Quá trình triển khai dự án thành phần 3, ACV đã tiết kiệm được gần 4.000 tỉ đồng.
Số tiền này gồm tiết kiệm từ chi phí dự phòng (sau khi đã tính đầy đủ chi phí dự phòng cho tất cả các gói thầu đã ký hợp đồng và dự phòng đủ cho một số gói thầu sẽ tiếp tục được đấu thầu trong thời gian tới) và đặc biệt là tiết kiệm trong đấu thầu. Trong khi đó, đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành có chi phí đầu tư khoảng 3.300 tỉ đồng.
Theo tính toán của ACV, chi phí đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 được cân đối trọn vẹn trong tổng mức đầu tư của dự án thành phần 3 – sân bay Long Thành do ACV làm chủ đầu tư. Việc xây dựng thêm đường cất hạ cánh thứ 2 không làm tăng chi phí đầu tư dự án thành phần 3 nhưng giúp tăng năng lực và hiệu quả khai thác của sân bay, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư của dự án.
Quy hoạch sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất (Tân Sơn Nhất) là khoảng 50 triệu hành khách/năm. Năm 2023, sản lượng khai thác của Tân Sơn Nhất đạt trên 41 triệu hành khách. Dự kiến đến năm 2030, tổng nhu cầu vận tải hàng không của TP HCM và các tỉnh lân cận khoảng 70 triệu hành khách/năm.
Như vậy, trường hợp đường cất hạ cánh thứ nhất của sân bay Long Thành gặp sự cố thì sẽ phải chuyển các chuyến bay sang Tân Sơn Nhất, khi đó Tân Sơn Nhất sẽ bị quá tải trầm trọng, tàu bay phải bay chờ trên không, làm phát sinh thêm chi phí và ảnh hưởng tới môi trường.
Do đó, việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ đáp ứng nhu cầu khai thác của sân bay Long Thành khi đường cất hạ cánh thứ nhất xảy ra sự cố, không phải chuyển sang Tân Sơn Nhất; đồng thời hỗ trợ tốt cho Tân Sơn Nhất trong trường hợp sân bay này gặp sự cố.
ACV cho rằng, việc đầu tư thêm đường cất hạ cánh số 2 thời điểm này giúp tận dụng các cơ sở hạ tầng, máy móc đang có tại sân bay Long Thành. Nếu sau khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động mới xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ làm gián đoạn khai thác của sân bay. Vì quá trình xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ phải đấu nối hạ tầng, hệ thống điều khiển kỹ thuật với đường cất hạ cánh thứ nhất. Ngoài ra, việc xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ ảnh hưởng đến việc khai thác của sân bay do bụi đất phát sinh trong quá trình thi công.
Phía ACV đã bố trí đủ nguồn lực về tài chính, nhân sự và cơ sở hạ tầng để triển khai đường cất hạ cánh thứ 2. Nếu được cơ quan Trung ương chấp thuận, đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ khởi công vào cuối năm 2025, hoàn thành vào quý III/2026.
Trước đó, ngày 6-11, Chính phủ đã có Tờ trình số 747/TTr-CP về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án sân bay Long Thành, trong đó có đề xuất xây thêm đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành. Hiện nay, Quốc hội đang xem xét tờ trình này.
Nguyễn Tuấn
Người lao động
|