Khủng hoảng ở Boeing: 33,000 công nhân đình công, lỗ 6 tỷ USD một quý
Boeing đang trải qua một trong những giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử khi khoản lỗ quý vừa qua tăng vọt lên 6 tỷ USD, nâng tổng số lỗ trong năm hiện tại lên gần 8 tỷ USD. CEO mới Kelly Ortberg thừa nhận không có giải pháp nhanh chóng nào cho tình trạng này và dự báo công ty sẽ tiếp tục lỗ đến hết năm 2025.
"Đây là một con tàu lớn sẽ mất một thời gian để chuyển hướng", Ortberg nói, đồng thời kêu gọi một cuộc "thay đổi văn hóa cơ bản" tại hãng sản xuất máy bay đang gặp khó khăn này. Khác với người tiền nhiệm, ông thẳng thắn thừa nhận thiệt hại về danh tiếng đã khiến Boeing mất đi vị thế "biểu tượng" của mình.
Cuộc khủng hoảng chồng chất
Thách thức lớn nhất hiện nay của Boeing là cuộc đình công của 33,000 công nhân kéo dài hơn một tháng, buộc phải dừng sản xuất các dòng máy bay chủ lực 737 MAX, 777 và 767. Tình hình càng trở nên nghiêm trọng khi bộ phận quốc phòng và không gian cũng đang gặp khó khăn, chưa kể đến hậu quả từ vụ bung tấm panel giữa không trung hồi tháng 1.
CFO Brian West cho biết mục tiêu sản xuất 38 chiếc 737 MAX mỗi tháng vào cuối năm sẽ phải hoãn lại. Nhưng ngay cả khi đạt được thỏa thuận với công đoàn, việc khởi động lại sản xuất vẫn là một thách thức lớn do chuỗi cung ứng đang gặp nhiều vấn đề. "Khởi động lại thì khó hơn nhiều so với việc tắt máy", Ortberg nhấn mạnh.
Để vượt qua khủng hoảng, Boeing đang cân nhắc nhiều biện pháp mạnh. West tiết lộ kế hoạch có thể bao gồm việc chào bán cổ phiếu và chứng khoán liên kết vưió cổ phiếu, với giá trị ước tính khoảng 15 tỷ USD theo Reuters. Công ty cũng có thể bán một số tài sản để tập trung vào mảng sản xuất máy bay dân dụng và quốc phòng cốt lõi.
"Chúng tôi tốt hơn nên làm ít hơn và làm tốt hơn thay vì làm nhiều hơn và không làm tốt", Ortberg cho biết.
Chiến lược này được các chuyên gia đánh giá tích cực. "Boeing trước đây thường ngại thừa nhận rằng họ có vấn đề, chứ đừng nói đến việc thực sự sửa chữa chúng", nhà phân tích Robert Stallard nhận xét.
Tình hình tài chính xấu đi nhanh chóng
Số liệu tài chính cho thấy tình hình đang xấu đi nhanh chóng với tốc độ “đốt” tiền mặt tăng chóng mặt. Lượng tiền mặt dùng trong 1 quý đã tăng gấp hơn 6 lần so với cùng kỳ năm ngoái, lên 1.96 tỷ USD. Doanh thu giảm 1% xuống 17.84 tỷ USD, trong khi tăng trưởng mảng dịch vụ hậu mãi chậm lại chỉ còn 2% so với mức 9% của năm trước.
Dù triển vọng ngắn hạn không mấy sáng sủa, ban lãnh đạo Boeing tỏ ra quyết tâm với công cuộc tái thiết. "Khi con tàu này chuyển hướng được, nó có khả năng trở nên vĩ đại trở lại", Ortberg khẳng định. Tuy nhiên, để điều đó xảy ra, Boeing cần vượt qua nhiều thách thức, từ việc giải quyết cuộc đình công, khôi phục chuỗi cung ứng đến việc lấy lại niềm tin của thị trường và khách hàng.
Vũ Hạo (Theo Reuters)
FILI
|