Tesla bùng nổ lợi nhuận quý 3/2024, Elon Musk vẽ ra tương lai với robotaxi tự lái
Tesla khiến giới đầu tư phấn khởi với kết quả kinh doanh quý 3 ấn tượng nhất trong 1 năm qua và giúp vốn hóa thị trường tăng thêm 80 tỷ USD. Cổ phiếu hãng xe điện hàng đầu thế giới tăng vọt 12% trong phiên giao dịch sau giờ tại New York, xóa đi phần lớn mức giảm 14% từ đầu năm đến nay.
Động lực tăng trưởng đến từ ba mảng kinh doanh chính. Đầu tiên là Cybertruck - mẫu xe bán tải đã lần đầu tiên có lãi kể từ khi ra mắt. Dù chưa công bố con số cụ thể, nhưng ước tính có ít nhất 27,000 chiếc đã được giao tại thị trường Mỹ. Thứ hai là mảng lưu trữ năng lượng với thành tích triển khai vượt cả năm 2023, riêng quý này đạt 6.9 GWh. Cuối cùng là khoản thu kỷ lục 739 triệu USD từ tín dụng thuế - dù thấp hơn mức 890 triệu USD của quý 2.
"Giá đang ổn định và chi phí trên từng đơn vị đang giảm xuống", Seth Goldstein, Chuyên viên phân tích tại Morningstar nhận định. Điều này được thể hiện qua biên lợi nhuận gộp mảng ô tô quý 3 đạt 17.1%, tăng mạnh từ mức 14.6% của quý trước và vượt ước tính của các nhà phân tích. Tesla cũng báo cáo lợi nhuận điều chỉnh 72 xu mỗi cổ phiếu, chấm dứt chuỗi 4 quý liên tiếp không đạt kỳ vọng.
Tuy nhiên, điều khiến thị trường hào hứng hơn cả là những kế hoạch tham vọng mà CEO Elon Musk vạch ra trong cuộc họp công bố kết quả kinh doanh. "Các nhà đầu tư kỳ vọng vào Tesla hôm nay đã nhận được kết quả lợi nhuận và dự báo tăng trưởng doanh số vượt kỳ vọng", Gene Munster, Giám đốc điều hành của Deepwater Asset Management nói. "Các nhà đầu tư dài hạn đã nhận được món quà vàng”.
Musk đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số từ 20% đến 30% trong năm tới, và tự tin tuyên bố sẽ đưa Tesla trở thành công ty có giá trị nhất thế giới. Chiến lược quan trọng nhất là kế hoạch ra mắt dịch vụ đi chung xe tại Texas và California vào năm sau - một thông tin đã khiến cổ phiếu đối thủ Uber và Lyft giảm điểm ngay lập tức.
Tham vọng của Tesla còn thể hiện qua robotaxi chuyên dụng Cybercab, dự kiến đạt sản lượng lớn vào năm 2026 với mục tiêu ban đầu 2 triệu xe, có thể tăng lên 4 triệu chiếc. Mẫu xe này sẽ không có các bộ phận điều khiển truyền thống như bàn đạp hay vô lăng, được sản xuất theo kỹ thuật không đóng hộp mới - lắp ráp các bộ phận đồng thời ở các khu vực chuyên biệt thay vì tuần tự theo dây chuyền.
Đáng chú ý, Musk đã đính chính kỳ vọng về một mẫu xe điện cạnh tranh với phân khúc phổ thông như Toyota Corolla. Thay vào đó, Tesla tập trung vào Cybercab tự lái giá khởi điểm 30,000 USD. "Một chiếc xe điện giá 25,000 USD sẽ là vô nghĩa", Musk nhấn mạnh, "bởi tất cả xe Tesla đang sản xuất sẽ có khả năng tự lái."
Về mạng lưới hạ tầng, Tesla đã bổ sung 2,800 trạm sạc mới trong quý 3, tăng 22% so với năm trước, bất chấp việc sa thải phần lớn đội ngũ siêu sạc đầu năm nay. Công ty cũng dự báo "tăng trưởng nhẹ" về lượng xe giao trong cả năm, đòi hỏi một quý 4 phá kỷ lục để bù đắp sự sụt giảm trong nửa đầu năm.
Trong cuộc họp, Musk còn đề cập đến vai trò tiềm năng trong chính quyền Trump nếu cựu tổng thống quay lại Nhà Trắng. Sau khi chuyển hơn 75 triệu USD cho chiến dịch tranh cử của Trump, Musk được gợi ý vào vị trí phụ trách về chi phí và hiệu quả hoạt động. Nếu được bổ nhiệm, ông dự định tạo lộ trình phê duyệt liên bang cho xe tự lái thay vì để từng bang quy định riêng như hiện nay.
Nhìn xa hơn về tương lai, Musk còn úp mở về khả năng phát triển taxi bay khi được hỏi về tiến độ của mẫu Roadster. Dù khẳng định Tesla vẫn ưu tiên các dòng xe phổ thông theo mục tiêu phát triển bền vững, ông cho biết công ty đã "gần hoàn thiện thiết kế" cho mẫu xe này. Đáp lại lời than phiền của Peter Thiel - người bạn tỷ phú và nhà đầu tư mạo hiểm - về việc thiếu xe bay, Musk đầy ẩn ý: "Chúng ta sẽ xem."
Vũ Hạo (Tổng hợp)
FILI
|