Cảnh báo lừa đảo: Giả danh Điện lực TPHCM, kêu gọi tải 'app', giảm tiền điện
EVNHCMC cảnh báo về các chiêu lừa đảo giả danh nhân viên điện lực, hướng dẫn khách hàng nhận biết cuộc gọi chính thức và khuyến khích thanh toán qua kênh tin cậy.
Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) vừa phát cảnh báo về tình trạng lừa đảo giả danh nhân viên ngành điện, với nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
Ghi nhận từ nhiều phản ánh của khách hàng, các đối tượng mạo danh thực hiện các cuộc gọi, tự xưng là nhân viên ngành điện để trao đổi với khách hàng. Các đối tượng thường yêu cầu người dùng tải ứng dụng, kết bạn qua Zalo hoặc nhận đường link để được hoàn hoặc giảm 20% tiền điện.
Các đối tượng mạo danh thường gọi điện, tự xưng nhân viên ngành điện. Ảnh: Viễn Đông
|
Ngoài ra, một số kẻ lừa đảo còn tạo các trang web giả mạo, kêu gọi khách hàng đầu tư góp vốn vào các dự án năng lượng không có thật.
Không ít trường hợp lừa đảo sử dụng thủ đoạn tinh vi hơn như gọi cho người dùng điện ở TPHCM nhưng lại thông báo họ đang nợ tiền điện tại các tỉnh, thành khác. Đặc biệt, có các cuộc gọi giả danh tổng đài chăm sóc khách hàng của ngành điện lực với mục đích trả lời khách hàng và thu cước phí cuộc gọi lên đến 8.000 đồng/phút.
Những hình thức này đều nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dân, gây hoang mang và thiệt hại về tài chính.
Để giúp người dùng nhận biết và đề phòng các cuộc gọi giả danh, EVNHCMC đã phối hợp với các nhà mạng lớn như Viettel và Mobifone triển khai hệ thống định danh cuộc gọi (Voice Brandname). Khi liên hệ với khách hàng, tên định danh “EVNHCMC” sẽ hiển thị trên điện thoại, giúp khách hàng dễ dàng xác định tính xác thực của cuộc gọi.
Các cuộc gọi chính danh sẽ có tên "EVNHCMC" hoặc số "028 22201155". Ảnh: EVNHCMC
|
Đối với các nhà mạng khác, nếu nhân viên của EVNHCMC gọi đến, số điện thoại 028 22201155 sẽ hiện thị, đảm bảo khách hàng biết rõ đây là cuộc gọi từ Tổng Công ty Điện lực TP.HCM. Khi tiếp xúc với khách hàng qua điện thoại, nhân viên EVNHCMC luôn chủ động giới thiệu tên, mã số nhân viên và đơn vị công tác.
EVNHCMC khuyến cáo người dùng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng hoặc mật khẩu trong bất kỳ trường hợp nào. Đặc biệt, không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản cá nhân hay thông tin lạ để tránh bị mất tiền.
Để đảm bảo an toàn, EVNHCMC khuyến khích người dùng thanh toán tiền điện qua các kênh điện tử uy tín như ứng dụng EVNHCMC, ví điện tử: Payoo, MoMo, ZaloPay, ViettelPay, VNpay,... hoặc qua Internet/SMS/Mobile Banking của các ngân hàng. Ngoài ra, hình thức trích nợ tự động của ngân hàng cũng là lựa chọn an toàn, giúp người dùng tránh được các rủi ro tài chính.
Võ Tâm
VietNamNet
|