Thứ Ba, 17/09/2024 13:57

Thái Lan phê duyệt kế hoạch phát 4.4 tỷ USD tiền mặt cho dân

Nội các Thái Lan đã phê duyệt kế hoạch trợ cấp tiền mặt khổng lồ trị giá 145.6 tỷ Baht (4.4 tỷ USD), nhằm hỗ trợ cho hàng triệu người nghèo và giúp kích thích nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á.

Tại cuộc họp báo ngày 17/09, Bộ trưởng Tài chính Pichai Chunhavajira tiết lộ chi tiết của kế hoạch. Từ ngày 25/09, mỗi người trong số 14.6 triệu người thụ hưởng sẽ nhận được 10,000 Baht. Đáng chú ý, đối tượng thụ hưởng bao gồm 12.4 triệu người có thẻ phúc lợi nhà nước và 2.15 triệu người khuyết tật - những nhóm dễ bị tổn thương nhất trong xã hội Thái Lan.

Đây là bước đi đầu tiên của Thủ tướng mới Paetongtarn Shinawatra trong nỗ lực đưa nền kinh tế Thái Lan thoát khỏi tình trạng tăng trưởng trung bình chỉ 2% mỗi năm trong thập kỷ qua - một con số khiêm tốn so với các nước láng giềng như Indonesia. Theo dự đoán chính thức, khoản tiền này có thể thúc đẩy tăng trưởng thêm 35 điểm cơ bản trong năm nay.

Tuy nhiên, so với lời hứa ban đầu của người tiền nhiệm Srettha Thavisin (vốn bị bãi nhiệm trong tháng trước) về một chương trình ví điện tử dành cho 45 triệu người Thái trưởng thành, kế hoạch hiện tại có vẻ khiêm tốn hơn nhiều. Nhà lãnh đạo mới đã chọn ưu tiên các tầng lớp nghèo nhất trong xã hội trước, đồng thời trì hoãn lợi ích cho những người thụ hưởng đủ điều kiện khác sang một thời điểm nào đó vào năm sau.

Chương trình ví điện tử, vốn là lời hứa tranh cử chính của đảng cầm quyền Pheu Thai, đã gặp không ít tranh cãi về cách thức tài trợ. Từ đề xuất ban đầu về việc bao phủ 55 triệu người Thái thông qua ngân sách nhà nước, kế hoạch đã trải qua nhiều thay đổi, bao gồm việc loại trừ người giàu và cân nhắc sử dụng khoản vay một lần. Tuy nhiên, áp lực pháp lý và cảnh báo từ cơ quan chống tham nhũng đã buộc Chính phủ phải điều chỉnh lại chiến lược.

Bà Paetongtarn, người mới nhậm chức đầu tháng này, đang phải đối mặt với một loạt thách thức kinh tế nghiêm trọng. Nợ hộ gia đình ở mức gần kỷ lục, dòng sản phẩm giá rẻ từ Trung Quốc đang tràn ngập thị trường, và xuất khẩu vẫn còn yếu. Trong bối cảnh này, khoản trợ cấp tiền mặt được xem như một "liều thuốc kích thích" cấp bách cho nền kinh tế.

Bộ trưởng Tài chính Pichai Chunhavajira cho biết nguồn tài trợ cho khoản trợ cấp sẽ đến từ ngân sách bổ sung 122 tỷ Baht và một phần ngân sách hàng năm cho năm tài chính kết thúc vào 9/2024.

Các chuyên gia kinh tế nhận định rằng việc giảm quy mô giải ngân so với kế hoạch ban đầu đã phần nào giảm bớt lo ngại về tác động lạm phát đối với nền kinh tế. Tuy nhiên, hiệu quả thực sự của biện pháp này vẫn còn phải chờ đợi để đánh giá.

Trong một động thái đáng chú ý khác, Thủ tướng Paetongtarn sẽ đích thân làm Chủ tịch một ủy ban mới để giám sát các sáng kiến kích thích kinh tế.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Từ thép đến kimchi, Hàn Quốc chao đảo trước làn sóng hàng giá rẻ Trung Quốc (17/09/2024)

>   Chuyên gia kinh tế của ECB khuyến nghị lộ trình cắt giảm lãi suất (17/09/2024)

>   Cước vận tải biển lao dốc khi xuất khẩu Trung Quốc chững lại (17/09/2024)

>   Cơn đau kéo dài của nền kinh tế Trung Quốc (16/09/2024)

>   Các ngân hàng lớn hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc (16/09/2024)

>   Mỹ: Các doanh nghiệp lớn sẽ tiếp tục tăng lương cơ bản (16/09/2024)

>   Chờ đợi động thái kế tiếp của Fed (16/09/2024)

>   Sau Yagi, Trung Quốc lại đối mặt với siêu bão mạnh nhất kể từ năm 1949 (16/09/2024)

>   Thị trường bán dẫn toàn cầu sẽ đạt 5.000 tỷ USD năm 2050 (16/09/2024)

>   Ấn Độ cáo buộc Samsung, Xiaomi vi phạm luật cạnh tranh (15/09/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật