Thứ Hai, 16/09/2024 09:50

Sau Yagi, Trung Quốc lại đối mặt với siêu bão mạnh nhất kể từ năm 1949

Cơn bão mạnh nhất trong hơn 7 thập kỷ đã đổ bộ vào thủ phủ tài chính của Trung Quốc, mang theo gió giật mạnh và mưa lớn đến vùng duyên hải phía đông, gây xáo trộn cho du khách vào đúng thời điểm khởi đầu kỳ nghỉ lễ kéo dài nhiều ngày của quốc gia.

Theo các thông tin trên truyền thông Nhà nước, bão Bebinca - được gọi là Beibijia tại Trung Quốc - đã đổ bộ vào khu vực đồng bằng sông Dương Tử vào khoảng 7h30 phút sáng ngày 16/09 theo giờ địa phương. Dự kiến cơn bão sẽ gây mưa lớn trên diện rộng, từ Ninh Ba thuộc tỉnh Chiết Giang đến Thượng Hải và Khởi Đông thuộc tỉnh Giang Tô.

Thượng Hải, siêu đô thị với dân số 25 triệu người, đã kích hoạt ứng phó khẩn cấp cao nhất vào hôm Chủ nhật, tạm ngưng hoạt động đường sắt, đóng cửa các cảng, cầu và đường cao tốc. Theo thông báo từ đơn vị vận hành sân bay, tất cả các chuyến bay đến và đi từ hai sân bay của thành phố đã bị hủy vào buổi tối.

Bebinca là cơn bão thứ hai đổ bộ vào Trung Quốc trong vòng vài tuần, sau khi siêu bão Yagi tấn công đảo Hải Nam ở miền nam đất nước, gây thiệt hại về người và tài sản trên diện rộng. Hệ thống bão sau đó di chuyển vào miền Bắc Việt Nam và Thái Lan, gây ngập lụt nhà cửa và làm tê liệt cơ sở hạ tầng.

Bebinca đã buộc hàng trăm ngàn cư dân ở Thượng Hải và một số thành phố ven biển khác phải sơ tán, làm đảo lộn kế hoạch của hàng triệu người dân vào đúng thời điểm khởi đầu lễ hội Trung thu. Theo truyền thông nhà nước, gió mạnh với tốc độ lên đến 42 m/giây đã quét qua Thượng Hải vào sáng thứ Hai.

Adam Douty, nhà khí tượng học tại AccuWeather Inc., cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng cơn bão có thể đẩy một cơn sóng cao từ 1 đến 2 mét vào sông Dương Tử, gây tác động nặng nề nhất ở phía bắc thành phố.

Chu Sơn, nơi có một số bể chứa dầu và nhà máy lọc dầu lớn nhất Trung Quốc, đã cảnh báo người dân ở trong nhà khi mưa và gió mạnh bắt đầu quét qua thành phố vào chiều Chủ nhật.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Thị trường bán dẫn toàn cầu sẽ đạt 5.000 tỷ USD năm 2050 (16/09/2024)

>   Ấn Độ cáo buộc Samsung, Xiaomi vi phạm luật cạnh tranh (15/09/2024)

>   Trung Quốc có thể tránh "vết xe đổ" của Nhật Bản nếu học hỏi Hàn Quốc (14/09/2024)

>   Trung Quốc có thể sẽ sớm có nhiều thú cưng hơn… trẻ con! (14/09/2024)

>   Mỹ chính thức tăng thuế với xe điện, pin mặt trời, chất bán dẫn của Trung Quốc (14/09/2024)

>   Những vùng tối của khủng hoảng nhà ở (14/09/2024)

>   Trái ngược với thị trường, Fitch dự báo Fed sẽ giảm lãi suất từ từ (13/09/2024)

>   Ông Trump từ chối tranh luận lần hai với bà Harris (13/09/2024)

>   NHTW châu Âu tiếp tục hạ lãi suất (12/09/2024)

>   Chính phủ Mỹ lại đối diện nguy cơ đóng cửa do vấn đề ngân sách (12/09/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật