Thứ Bảy, 14/09/2024 10:37

Chuyên gia DNSE: Lộ trình nâng hạng rõ ràng hơn sẽ là điểm sáng hút vốn ngoại trở lại

Tại talkshow "Cơ hội nào cho chứng khoán cuối năm?" ngày 13/09, nhiều nhà đầu tư gửi câu hỏi bày tỏ băn khoăn, vì sao kinh tế vĩ mô trong nước ngày càng tích cực, tỷ giá hạ nhiệt nhanh, lộ trình nâng hạng chứng khoán rõ ràng hơn; ở ngoài nước, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sắp sửa hạ lãi suất, Ngân hàng Trung ương châu Âu thì vừa mới hạ lãi suất nhưng vì sao chứng khoán Việt vẫn cứ ì ạch?

Talkshow "Cơ hội nào cho chứng khoán cuối năm?" tổ chức ngày 13/09/2024

Ông Phan Thành Nghiệp - Giám đốc khách hàng cao cấp chi nhánh Hồ Chí Minh, Công ty Chứng khoán DNSE nhận định nền tảng thị trường chứng khoán Việt Nam hiện tại đã khác trước, nhà đầu tư hiện nay không chỉ quan tâm tới yếu tố cơ bản của doanh nghiệp (DN) niêm yết mà còn theo dõi thị trường chứng khoán quốc tế, yếu tố địa chính trị, chính sách tiền tệ của các quốc gia… Do đó, việc 2 đầu tàu kinh tế thế giới là Mỹ, Trung Quốc đối mặt nguy cơ suy thoái khiến họ lo ngại.

Với thị trường chứng khoán, nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa được số đông nhà đầu tư "ưa thích" đã không còn rẻ và không còn nhiều dư địa tăng trưởng. "Ngay nhóm ngành ngân hàng chi phối điểm số của thị trường nhưng đang có tài sản lớn nhất là bất động sản vẫn loay hoay ở vùng đáy; đồng thời áp lực nợ xấu cũng không nhỏ. Dòng tiền èo uột, thiếu nhóm ngành dẫn dắt nên thị trường khó mà sôi động được" - ông Nghiệp nói.

Theo chuyên gia, hiện nhiều thị trường mới nổi và cận biên đều đang rất kỳ vọng điểm đảo chiều về chính sách tiền tệ của Fed. Và thực chất, điểm đảo chiều đang đến rất gần trong tháng 9, và bằng chứng là dòng vốn gián tiếp đã lan tỏa vào thị trường Đông Nam Á.

Ông Phan Thành Nghiệp nói rằng đang có những yếu tố tích cực của thị trường Việt Nam nhờ tăng trưởng EPS (lãi trên mỗi cổ phiếu) ổn định, định giá P/E không quá rẻ nhưng là thời điểm hợp lý để dòng vốn lớn đổ bộ vào. Khi lộ trình nâng hạng rõ ràng hơn, sẽ là điểm sáng để hút dòng vốn ngoại trở lại thị trường.

Vị chuyên gia cũng chỉ ra nhiều yếu tố tích cực trên thị trường. Chính sách tiền tệ của Việt Nam đang tạo nền tảng tốt cho việc đầu tư. Song song đó, Chính phủ cũng đang hướng tới ban hành các điều luật mới. Nền kinh tế Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phục hồi là giai đoạn xuất hiện nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn. Kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận vẫn được đánh giá cao trên nền lợi nhuận thấp năm 2023. Đồng thời, tỷ giá và lạm phát từ các yếu tố nguyên vật liệu đã hạ nhiệt rất nhiều.

TS Nguyễn Anh Vũ - Trưởng Khoa Tài chính, Trường Đại học Ngân hàng TPHCM

Theo TS Nguyễn Anh Vũ - Trưởng Khoa Tài chính, Trường Đại học Ngân hàng TPHCM, từ giai đoạn sau COVID-19 đến nay, khối ngoại bắt đầu bán ròng và tần suất mạnh dần trong thời gian qua không hẳn do kinh tế vĩ mô xấu, thực tế thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài của Việt Nam vẫn rất lớn, mà do thị trường chứng khoán thiếu vắng những "câu chuyện" đủ hấp dẫn. Thống kê từ năm 2019 đến nay, bình quân VN-Index chỉ tăng khoảng 20%, trong khi nhiều thị trường chứng khoán thế giới như Mỹ liên tục lập đỉnh lịch sử.

"Thị trường Mỹ có rất nhiều câu chuyện liên quan chuyển đổi số, chip bán dẫn, công nghệ, trí tuệ nhân tạo… nhiều cổ phiếu tăng vọt nhờ thu hút dòng tiền từ nhà đầu tư. Với thị trường Việt Nam, khối ngoại bán ròng mạnh nhưng tỷ trọng giao dịch không quá lớn. Nhà đầu tư cá nhân hiện cũng không còn nhìn dòng tiền của khối ngoại để mua bán cổ phiếu như trước nên không phải quá lo ngại" - TS Nguyễn Anh Vũ nói.

Chí Kiên

FILI

Các tin tức khác

>   Bên mua (Buy side) đặt ra tiêu chí thế nào khi tìm hiểu doanh nghiệp? (16/09/2024)

>   Chính sách bảo hộ giúp giá đường Việt Nam kìm hãm đà giảm khi giá thế giới rớt mạnh (14/09/2024)

>   ABS Research: Siêu bão Yagi và hành động của Fed là trọng tâm của vĩ mô tháng 9 (14/09/2024)

>   VDSC: VN-Index sẽ giao dịch trong biên độ 1,250 - 1,325 (13/09/2024)

>   Thị trường IB Việt Nam dưới góc nhìn của chuyên gia Chứng khoán Stanley Brothers (13/09/2024)

>   Góc nhìn 13/09: Xu hướng đi lên vẫn là chủ đạo? (12/09/2024)

>   Góc nhìn 12/09: Thử thách lại vùng kháng cự 1,260 - 1,265 điểm? (11/09/2024)

>   VN-Index tăng điểm trong tháng 9, thậm chí vượt đỉnh ngắn hạn? (11/09/2024)

>   Góc nhìn 11/09: Thị trường có nguy cơ điều chỉnh sâu hơn (10/09/2024)

>   IR và câu chuyện nâng hạng thị trường (18/09/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật