Thứ Sáu, 09/08/2024 09:02

TẬP SAN IR AWARDS 2024
PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Tổng Giám đốc Lê Trí Thông: PNJ tôn vinh vẻ đẹp con người và cuộc sống bền vững

Khởi đầu từ một đơn vị kinh tế nhỏ cấp quận, giờ đây CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) đã thành doanh nghiệp vàng bạc đá quý quy mô hàng đầu Việt Nam. Có được vị thế như ngày hôm nay không chỉ nhờ chiến lược kinh doanh được PNJ xây dựng bài bản mà còn kiên định vào chiến lược quản trị tổng thể và các sáng kiến về sản xuất, kinh doanh mang tính phát triển bền vững.

Cách đây nhiều năm, khi khái niệm về ESG vẫn còn mới mẻ đối với nhiều doanh nghiệp, PNJ đã xem phát triển bền vững là trách nhiệm với xã hội và là cơ hội để xây dựng một hình ảnh tích cực, thu hút được nhà đầu tư và khách hàng thông thái.

Thể hiện sự quyết tâm trong việc chuẩn hóa hoạt động phát triển bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế, PNJ đưa ra tuyên bố ESG: “PNJ hành động có trách nhiệm để tôn vinh vẻ đẹp của con người và cuộc sống một cách bền vững” với mong muốn góp phần trao truyền những triết lý nhân văn, tôn vinh những giá trị và nét đẹp của văn hóa Việt, thúc đẩy các gia đình theo đuổi và vun đắp tình yêu thương, nỗ lực xây dựng hạnh phúc.

Xung quanh câu chuyện phát triển bền vững, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lê Trí Thông - Tổng Giám đốc kiêm Phó Chủ tịch HĐQT PNJ.

* Là đơn vị sớm niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam, hoạt động Quan hệ Nhà đầu tư (IR) tại PNJ được xây dựng như thế nào? Điểm cốt lõi trong mô hình hoạt động IR này là gì, thưa ông?

Tổng Giám đốc Lê Trí Thông: Năm 2009, cổ phiếu PNJ chính thức niêm yết tại HOSE. Đến nay, PNJ là doanh nghiệp kim hoàn đầu tiên và duy nhất niêm yết trên sàn chứng khoán. Ngay từ những ngày đầu niêm yết, PNJ đã chủ động xây dựng bộ phận Quan hệ Nhà đầu tư (IR) dưới sự quản lý và định hướng của HĐQT và Ban điều hành.

Với kinh nghiệm và sự chuyên nghiệp trong hoạt động IR trong suốt 15 năm qua, PNJ luôn chủ động tuân thủ công bố thông tin và cập nhật các thông tin về hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như các diễn biến của thị trường trang sức một cách minh bạch, đầy đủ và chính xác.

Với vị thế và trách nhiệm của một doanh nghiệp vốn hóa lớn, PNJ cố gắng bảo vệ quyền lợi và lợi ích của cổ đông, nhà đầu tư thông qua tuân thủ các quy định về pháp luật, thực hiện đúng các quy định về công bố thông tin và đối xử bình đẳng với các cổ đông.

* ESG đang dần trở thành tiêu chuẩn chung đối với doanh nghiệp. Bộ phận IR của Công ty đã có sự chuẩn bị gì trước xu hướng này?

Trong bối cảnh hiện tại, ESG có ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và là một trong những yếu tố quan trọng của doanh nghiệp được các quỹ đầu tư nhận diện và đánh giá cao. PNJ nhận thức rằng, doanh nghiệp có hệ thống quản trị tốt, có trách nhiệm với xã hội và môi trường thì sẽ có cách tiếp cận phù hợp với thị trường tài chính trong nước và quốc tế.

Trong thời gian qua, PNJ đã hoàn thành việc xây dựng chiến lược IR lồng ghép với các chính sách và hoạt động môi trường - quản trị - xã hội (ESG) trong các hoạt động kinh doanh, nhằm cung cấp bức tranh hoạt động toàn diện của PNJ đến nhà đầu tư và các bên liên quan.

* Là doanh nghiệp kinh doanh trang sức duy nhất trên sàn, PNJ cũng là 1 trong TOP 10 doanh nghiệp báo lãi kỷ lục năm 2023, đánh dấu 3 năm liên tục tăng trưởng lợi nhuận. Vậy chiến lược khác biệt nào đã giúp PNJ bứt phá mạnh mẽ dù sức mua chung chưa thể phục hồi sau ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19?

Trong bối cảnh kinh doanh với nhiều thách thức của năm 2023, Hội đồng quản trị và Ban điều hành PNJ đã quyết đoán và quyết tâm trong việc cập nhật và triển khai các chiến lược với tinh thần Tăng cấp tái tạo - Mạnh mẽ vươn tầm.

Cụ thể, PNJ đã tiếp tục phát triển và củng cố hệ thống phân phối trên toàn quốc. Tính đến cuối tháng 12/2023, PNJ đã chạm mốc 400 cửa hàng tại 55/63 tỉnh thành. Điều này giúp Công ty tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và tăng cơ hội bán hàng.

Đồng thời PNJ đã tập trung vào việc đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ, từ trang sức đến đồng hồ. Nhiều sản phẩm của PNJ thu hút đông đảo sự chú ý của khách hàng.

Đặc biệt, trong mùa “gió ngược”, việc thu hút khách hàng càng trở nên khó khăn, PNJ đã nỗ lực liên tục đổi mới với các chiến lược kinh doanh và phương thức tiếp thị sáng tạo, qua các chương trình marketing độc đáo. Bên cạnh đó, những chương trình cộng đồng ý nghĩa như “Siêu thị Mini 0 đồng”… cũng giúp tên tuổi PNJ trở nên gần gũi và gia tăng được sự gắn kết với khách hàng.

Hơn nữa, PNJ đã tập trung cải thiện trải nghiệm khách hàng thông qua việc đào tạo nhân viên và cải thiện dịch vụ khách hàng, nổi bật là việc xây dựng và đưa vào áp dụng hệ thống lắng nghe phản hồi từ khách hàng VOC (Voice of Customers) từ tháng 8/2023. Các nỗ lực làm mới và xây dựng trải nghiệm khách hàng vượt trội đã giúp PNJ gia tăng sự hài lòng của khách hàng và tạo ra lòng trung thành với thương hiệu. Thương hiệu PNJ liên tục nằm trong top các thương hiệu được yêu thích, là một trong những thương hiệu dẫn đầu về trải nghiệm khách hàng (theo khảo sát của KMPG).

Trong các năm qua, PNJ không ngừng học hỏi, xây dựng và phát triển các năng lực cốt lõi, hiện thực hóa mục tiêu trở thành nhà bán lẻ và chế tác các sản phẩm làm đẹp cao cấp chuyên nghiệp vươn tầm thế giới.

Kết quả kinh doanh của PNJ trong 5 năm qua

* Trong 5 năm tới, PNJ sẽ triển khai chiến lược gì để tiếp tục giữ được vị trí top đầu doanh nghiệp báo lãi kỷ lục trên sàn chứng khoán, thưa ông?

Giai đoạn 2024-2030 được dự báo sẽ tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường bán lẻ và tiêu dùng tại Việt Nam. Bên cạnh đó cũng đồng nghĩa với cuộc đua giành thị phần của các “ông lớn”. Đây là giai đoạn nhiều thách thức, nhưng cũng tràn đầy cơ hội để PNJ vươn mình hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược.

5 chiến lược được duy trì xuyên suốt trong năm 2017-2023 và sẽ được tiếp tục nâng cấp trong giai đoạn 2024-2030 bao gồm: Tăng trưởng vững chắc; Phát triển năng lực; Làm giàu tài nguyên; Chuẩn bị tương lai và phát triển kinh doanh mới. Đối với mảng phát triển kinh doanh mới, PNJ sẽ phát triển các sản phẩm bán lẻ mang phong cách riêng (lifestyle) cũng như chuẩn bị năng lực mới về công nghệ và sự sáng tạo để tạo nên bước đi tương lai. Khách hàng đang chuyển hóa từ hàng tiêu dùng sang lifestyle, chuyển từ tiêu dùng ăn uống sang làm đẹp và lối sống. Đó là không gian tăng trưởng rất lớn PNJ đang hướng đến.

* PNJ có kế hoạch phát triển thương hiệu ở thị trường nước ngoài như thế nào?

Như đã chia sẻ tại ĐHĐCĐ 2024, ít nhất trong 2 năm tới, PNJ chưa có ý định mở cửa hàng vật lý ở nước ngoài. Công ty sẽ tiếp cận thị trường quốc tế thông qua các kênh đa dạng.

* Còn chiến lược mở rộng thị trường trong nước, tiếp cận các phân khúc khách hàng? Hiệu quả hoạt động của các nhà máy sản xuất thưa ông?

PNJ đặt mục tiêu mở rộng mạng lưới cửa hàng với 500 cửa hàng đến năm 2030. Công ty nỗ lực tìm kiếm các khách hàng mới ở những khu vực còn dư địa và tăng cường hiệu quả thu hút khách hàng cũ.

PNJ hiện có 2 nhà máy và mở rộng công suất nhà máy trong các năm vừa qua. Công ty đã tăng công suất gấp rưỡi từ nhà máy cũ nên bị chậm lại quá trình làm nhà máy mới. Trong tương lai vẫn có thể xây nhà máy mới khi có đội ngũ quản lý thế hệ mới.

* Hiệu quả kinh doanh sản phẩm vàng mini (0.3 chỉ) mà PNJ vừa triển khai trong năm nay ra sao? Kế hoạch phát triển sản phẩm này trong tương lai?

Thời gian qua, PNJ còn chứng minh năng lực trong việc liên tục cung cấp các sản phẩm đa dạng, phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng. PNJ là đơn vị tạo nên “cơn sốt” vàng mini trong dịp vía Thần tài vừa qua, thuyết phục thành công nhiều người trẻ trở thành khách hàng thân thiết.

Năm 2024 là năm đầu tiên Công ty ra mắt dòng sản phẩm vàng mini với thông điệp rằng đầu tư không nhất thiết phải bắt đầu từ những bước lớn. Ngay cả những quyết định tài chính nhỏ cũng có thể mang lại giá trị lớn trong tương lai.

Trong bối cảnh kinh tế hiện tại, vàng - vốn có tính an toàn cao - nay được xem như kênh tiềm năng và hấp dẫn. Do đó, vàng mini cũng là một lựa chọn thông minh, có thể tích lũy dài lâu. Song song đó, PNJ cũng tiếp tục theo dõi thị trường để có các chiến lược kinh doanh mới, cơ cấu doanh mục sản phẩm phù hợp để phát huy tối đa được thế mạnh sản xuất, kinh doanh của công ty.

* Xin ông chia sẻ thêm về kết quả kinh doanh nửa đầu năm nay. Khả năng vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm 2024 liệu có khả thi?

Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với doanh thu thuần đạt 22,113 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1,167 tỷ đồng, tăng lần lượt 34.3% và 7.4% so với cùng kỳ. Với kết quả này, PNJ đã hoàn thành 59.5% kế hoạch doanh thu và 55.8% kế hoạch lợi nhuận sau thuế đã đăng ký với các cổ đông.

Kết quả kinh doanh của PNJ trong 6 tháng đầu năm 2024

Trong bối cảnh có những yếu tố bất định về thị trường và kinh tế vĩ mô, PNJ sẽ nỗ lực hết sức để hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra, nhằm đem lại lợi ích tối đa cho các cổ đông, các khách hàng và các bên liên quan.

* Cơ cấu doanh thu của PNJ hiện nay chủ yếu từ trang sức bán lẻ và vàng miếng. Vậy PNJ có chính sách và giải pháp nào để thúc đẩy 2 mảng kinh doanh này?

Doanh thu trang sức bán lẻ trong 6 tháng đầu năm 2024 tăng 14% so với cùng kỳ, nhờ vào các chiến lược kinh doanh linh hoạt, nỗ lực tung ra thị trường các bộ sưu tập mới phù hợp thị hiếu khách hàng. Đồng thời, PNJ đã triển khai thành công nhiều chiến dịch marketing và chương trình bán hàng hiệu quả, sự gia tăng khách hàng mới, tăng cường tỷ lệ quay lại của khách hàng cũ.

Mặc dù thời gian gần đây, doanh thu vàng miếng 24K có xu hướng tăng mạnh do nhu cầu mua vàng tích trữ, đầu tư của người dân, nhưng biên lợi nhuận của vàng 24K rất thấp và đây cũng không là mảng kinh doanh chính của PNJ.

* PNJ đã tập trung nguồn lực cho chương trình chuyển đổi số như thế nào? Việc chuyển đổi số có thay đổi mô hình kinh doanh của PNJ trong tương lai?

Từ rất sớm, PNJ đã xác định phải chuyển đổi số mà yếu tố con người là quan trọng nhất trong “cuộc cách mạng” này, bên cạnh tầm nhìn, định hướng chiến lược về công nghệ và chiến lược kinh doanh.

Để đi đường dài trong hành trình chuyển đổi số, PNJ đã đầu tư vào năng lực số và văn hóa đổi mới sáng tạo. Đó chính là các động cơ giúp chuyển đổi số tại doanh nghiệp này tăng tốc mạnh mẽ.

Áp dụng công nghệ để đổi mới quy trình sản xuất là bài toán cụ thể mà PNJ đã giải quyết trong giai đoạn đầu chuyển đổi số và thu về kết quả đáng kinh ngạc.

Trước làn sóng công nghệ mới như AI, PNJ tập trung vào tính hiệu quả mà công nghệ mang lại. Công ty không bỏ qua các công nghệ mới, nhưng cũng không vội vã áp dụng trên diện rộng nếu chưa chứng minh được tính hiệu quả và phù hợp đối với công ty. PNJ đã đầu tư vào các hệ thống công nghệ như ERP năm 2018 và các công nghệ rất mới sau này như AI camera, Ecommerce, CDP, Cloud…

Đặc biệt, việc cho ra đời chiến lược điện toán đám mây góp phần mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp, sự hài lòng của khách hàng và gia tăng sự phát triển chung của ngành bán lẻ Việt Nam.

Chiến lược điện toán đám mây của PNJ mang tính ứng dụng cao và tối ưu chi phí. Cụ thể, ứng dụng này đã linh hoạt gia tăng năng lực đáp ứng của hệ thống lên gấp 3 - 5 lần với chi phí tối ưu. Việc di chuyển toàn bộ hệ thống SAP lên multi-cloud (nền tảng đa đám mây) giúp tối ưu gần như ngay lập tức 220% chi phí so với việc duy trì hệ thống SAP trên cơ sở hạ tầng truyền thống.

Hơn nữa, nền tảng điện toán đám mây cho phép PNJ thoải mái thử nghiệm, triển khai các ứng dụng công nghệ đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của cả lực lượng tiền tuyến và hậu phương. Nhờ đó, đã gia tăng hiệu suất bán hàng lên gần 200% và tạo được lòng tin cho hàng ngàn nhân viên yên tâm phục vụ khách hàng.

* Là doanh nghiệp chế tác và trang sức lớn của châu Á, các hoạt động sản xuất và kinh doanh của PNJ có ảnh hưởng nhất định đến môi trường. Vậy, chiến lược phát triển bền vững của PNJ trong những năm gần đây là gì? PNJ đặt mục tiêu phát triển bền vững trong dài hạn như thế nào?

Tại PNJ, chiến lược và định hướng phát triển bền vững tập trung và xoay quanh ba khía cạnh Môi trường (Environment), Xã hội (Social) và Quản trị công ty (Governance) - ESG. Các mục tiêu, kế hoạch ESG ngắn hạn, trung hạn và dài hạn của PNJ được tích hợp trong chiến lược kinh doanh của công ty; qua đó, mọi chiến lược điều hành vĩ mô, sáng kiến, sản xuất - kinh doanh, hoạt động xã hội của PNJ đều lấy ESG là kim chỉ nam.  

Chiến lược phát triển bền vững của PNJ bám sát bộ khung 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc (SDG), tiêu chuẩn GRI, các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam, các mong đợi của các bên liên quan và thực trạng nội tại của Doanh nghiệp.

Từ năm 2022, PNJ đã thông qua tuyên bố ESG: “PNJ hành động có trách nhiệm để tôn vinh vẻ đẹp của con người và cuộc sống một cách bền vững".

* PNJ có những biện pháp gì để giảm thiểu phát thải trong hoạt động nội bộ của doanh nghiệp cũng như khuyến khích các sáng kiến đổi mới để tối ưu hóa quy trình? Đâu là điều ông tâm đắc nhất trong hành trình phát triển bền vững của PNJ?

Vấn đề môi trường được PNJ đưa vào các nội dung trao đổi liên quan đến phát triển bền vững và đánh giá dựa trên mức độ quan tâm của các bên. PNJ có hệ thống quản lý môi trường đầy đủ và hiệu quả.

PNJ thực hiện hoạt động kiểm soát, giám sát, quan trắc môi trường nước thải, khí thải, bụi theo đúng quy định; tuân thủ và chuẩn bị đầy đủ các giấy phép bảo vệ môi trường theo yêu cầu của cơ quan chức năng; chi trả các loại thuế/phí/lệ phí bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật; báo cáo đúng, đầy đủ và kịp thời thông báo về các công tác bảo vệ môi trường của Doanh nghiệp tới các cơ quan chức năng.

* Xin cảm ơn ông!

Hãy bình chọn Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất năm 2024 cho PNJ từ ngày 01/08/2024 đến 14/08/2024 tại website của Chương trình IR Awards 2024 (ir.viestock.vn).

Khang Di

Thiết kế: TM

FILI

Các tin tức khác

>   LPT: Báo cáo tài chính bán niên năm 2024 (07/08/2024)

>   SBB: Điều lệ công ty (07/08/2024)

>   XMP: Báo cáo tài chính bán niên năm 2024 (07/08/2024)

>   MPY: Thông báo về ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền tham dự Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024 (07/08/2024)

>   CTC: Ký hợp đồng kiểm toán (07/08/2024)

>   E1VFVN30: Báo cáo hoạt động đầu tư tháng 07/2024 (07/08/2024)

>   FUEMAV30: Báo cáo hoạt động đầu tư tháng 07/2024 (07/08/2024)

>   FUEMAVND: Báo cáo hoạt động đầu tư tháng 07/2024 (07/08/2024)

>   FUESSV30: Báo cáo hoạt động đầu tư tháng 07/2024 (07/08/2024)

>   FUESSV50: Báo cáo hoạt động đầu tư tháng 07/2024 (07/08/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật