Thứ Sáu, 16/08/2024 10:11

Carry trade đồng Yên “nóng” trở lại

Giao dịch carry trade đồng Yên, một chiến lược từng gây ra một cơn địa chấn trên thị trường tài chính cách đây chỉ hai tuần, đang thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư, đặc biệt là các quỹ đầu cơ.

Trong chiến lược carry trade đồng Yên, các nhà đầu tư vay tiền bằng đồng Yên Nhật (vốn đang có lãi suất thấp), sau đó sử dụng số tiền này để đầu tư vào các đồng tiền có lãi suất cao hơn, như đồng Peso Mexico.

Giao dịch này chỉ có hiệu quả khi đồng Yên vẫn giữ ở mức giá rẻ và biến động thị trường ở mức thấp.

Trước đó, đồng Yên Nhật đã lập đỉnh 7 tháng so với đồng USD trong ngày 05/08 vì sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau, từ việc Nhật Bản nâng lãi suất cho tới lo ngại về suy thoái ở Mỹ. Sự tăng giá bất ngờ này đã khiến các nhà đầu tư vội vã đảo ngược các giao dịch carry trade đồng Yên.

Nhưng gió lại đổi chiều một lần nữa. Kể từ ngày 05/08, đồng Yên quay đầu giảm 5% so với USD và khơi gợi lại sự hào hứng của các nhà đầu tư trên thị trường với giao dịch carry trade.

Nomura International nhận thấy nhiều nhà đầu tư bắt đầu trở lại vay đồng Yên để đầu tư vào tài sản lợi suất cao ở nơi khác. Điều này gợi ý rằng các khách hàng doanh nghiệp và quỹ đầu cơ, vốn là những nhà giao dịch carry trade nhiệt tình, đang quay trở lại với những giao dịch này.

Antony Foster, Trưởng bộ phận giao dịch tiền tệ giao ngay G10 tại Nomura ở London, chia sẻ: "Các giao dịch carry trade sôi động trở lại sau khi dữ liệu bán lẻ của Mỹ vượt dự báo”. Ông cũng lưu ý rằng nhiều tài khoản đã bán Yên để mua Đô la Úc và Bảng Anh.

ATFX Global Markets cũng báo cáo một xu hướng tương tự. Họ đã chứng kiến mức tăng từ 30% đến 40% trong các vị thế bán khống đồng Yên chỉ trong một tuần. Đáng chú ý, phần lớn những cược này đến từ các quỹ phòng hộ và các nhà đầu tư có giá trị tài sản ròng cao.

Nhận định về tình trạng này, William Vaughan, Chuyên gia quản lý danh mục đầu tư liên kết tại Brandywine Global Investment Management, bình luận: "Nhà đầu tư có trí nhớ khá ngắn. Có quá nhiều nhà giao dịch theo đà (momentum traders) trong thị trường này”.

Một yếu tố quan trọng mà các nhà đầu tư đang theo dõi là động thái tiếp theo của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ). Câu hỏi lớn là liệu BoJ có tăng lãi suất một lần nữa trong năm nay hay không. Phó Thống đốc BoJ Shinichi Uchida đã chỉ ra rằng họ sẽ không tăng lãi suất thêm nếu thị trường tài chính bất ổn.

Tuần này có thể mang lại thêm thông tin quan trọng cho các nhà đầu tư. Thống đốc BoJ Kazuo Ueda dự kiến sẽ phát biểu trước Quốc hội vào ngày 23/08. Cùng ngày, Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng sẽ có bài phát biểu tại Jackson Hole. Những phát biểu này có thể ảnh hưởng đáng kể đến quyết định của các nhà đầu tư.

Mặc dù đồng Yên đã giảm xuống khoảng 149 đổi 1 USD, nhưng các nhà đầu tư vẫn tỏ ra thận trọng. Chuyên gia Foster từ Nomura nhận xét: "Nhiều vị thế bán khống đồng Yên đã bị xóa sổ trong đợt bán tháo tuần trước, nhưng thị trường này vẫn cực kỳ mong manh”.

Dữ liệu từ Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) cũng cho thấy các nhà giao dịch đầu cơ đã giảm mạnh các khoản đặt cược vào đà giảm của đồng Yên trong tuần đầu tháng 8.

Không phải tất cả các nhà đầu tư đều vội vàng quay lại với chiến lược này. M&G Investment Management đã cắt giảm một số vị thế tăng giá đối với đồng Yên. Jim Leaviss, người đứng đầu bộ phận thu nhập cố định tại M&G, nhận định: "Đồng Yên thực sự rẻ, nhưng chúng tôi không cho rằng nó sẽ quay trở lại giá trị hợp lý trong thời gian ngắn”.

Đối với Nick Twidale từ ATFX, ông cho rằng đã có bằng chứng cho thấy các nhà đầu tư đang trở lại các vị thế bán khống Yên như một phần trong chiến lược mua các tài sản có lợi suất cao hơn. "Giao dịch carry trade đồng Yên vẫn rất phù hợp”, ông khẳng định.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Vàng thế giới xoá bớt đà tăng sau dữ liệu kinh tế mạnh hơn dự báo (16/08/2024)

>   Dầu tăng hơn 1% sau hai phiên giảm (16/08/2024)

>   Ngành thép toàn cầu sắp bước vào “mùa đông khắc nghiệt"? (15/08/2024)

>   Tương lai nhiều biến số cho công ty mẹ của Google (15/08/2024)

>   Vàng thế giới giảm 1% sau dữ liệu lạm phát của Mỹ (15/08/2024)

>   Dầu giảm hơn 1% (15/08/2024)

>   Quỹ đầu tư quốc gia lớn nhất thế giới lãi 138 tỷ USD nhờ cơn sốt AI (14/08/2024)

>   Vàng thế giới ổn định sau dữ liệu PPI của Mỹ (14/08/2024)

>   Dầu WTI giảm 2% khi nhu cầu toàn cầu suy yếu (14/08/2024)

>   Gió đã đổi chiều đối với các đồng tiền của ASEAN (13/08/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật