Thứ Hai, 19/08/2024 16:46

Bến cảng Mỹ tấp nập: Lượng hàng tiệm cận mức kỷ lục mùa COVID-19

Bất chấp các lo ngại về suy thoái, các bến cảng bận rộn nhất tại nước Mỹ vẫn đang xử lý khối lượng hàng nhập khẩu gần mức cao kỷ lục.

Trong tháng 7/2024, cụm cảng Los Angeles và Long Beach, chiếm khoảng 1/3 lượng hàng container nhập khẩu của Mỹ, vừa ghi nhận tháng hoạt động mạnh thứ 3 trong lịch sử, chỉ thấp hơn một chút so với mức cao kỷ lục đạt được vào tháng 5/2021. Nhớ lại thời điểm đó, làn sóng nhập khẩu hàng tiêu dùng đã gây ra tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng trên đất liền và các tàu chở hàng phải xếp hàng dài chờ cập bến.

Giờ đây, nhu cầu lại một lần nữa được thúc đẩy bởi các nhà bán lẻ và các nhà nhập khẩu đang tích trữ hàng hóa trước khi hàng rào thuế quan áp lên hàng hóa Trung Quốc có hiệu lực. Ngoài ra, khả năng xảy ra cuộc đình công của một nhóm lớn công nhân cảng Mỹ cũng là một phần nguyên nhân. Thông thường, đây cũng là giai đoạn để nhập hàng cho đợt lễ cuối năm.

Mario Cordero, Giám đốc điều hành Cảng Long Beach, tự tin chia sẻ: "Chúng tôi đang ở vị thế mạnh mẽ khi bước vào mùa cao điểm vận chuyển. Chúng tôi có nhiều công suất ở các bến cảng và hàng hóa tiếp tục di chuyển hiệu quả và bền vững”.

Theo Bloomberg, nỗi lo về tình trạng giao hàng trễ cũng là một một yếu tố góp phần vào đợt tái bổ sung hàng tồn kho lần này. Các cuộc đàm phán giữa công đoàn (đại diện cho công nhân cảng ở bờ Đông và vùng Vịnh) với người sử dụng lao động đã rơi vào bế tắc, chỉ còn 6 tuần trước khi hợp đồng của họ hết hạn vào ngày 30/09. Điều này đã khiến hoạt động vận chuyển qua đường biển ở bờ Đông và vùng Vịnh đang chuyển sang bờ Tây.

Alan Murphy, Giám đốc điều hành Sea-Intelligence, một công ty tư vấn và dữ liệu hàng hải có trụ sở tại Copenhagen, cảnh báo mỗi một ngày đình công thì cần tới 5 ngày để xử lý hàng tồn đọng. "Nếu chúng ta có một cuộc đình công kéo dài hai tuần, thì thực tế, các cảng sẽ không thể trở lại hoạt động bình thường cho đến khi bước sang năm 2025”, ông nói.

Bên cạnh đó, các công ty cũng đang chạy đua trước khi hàng rào thuế quan mới có hiệu lực. Họ cũng lo lắng kịch bản Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ và thực hiện lời hứa trong chiến dịch tranh cử là đẩy mạnh thương chiến với Trung Quốc.

Theo dữ liệu từ Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia và Hackett Associates, lượng container nhập khẩu của Mỹ thông qua các cảng lớn trong năm nay dự kiến sẽ đạt 24.9 triệu TEU, tăng 12% so với năm ngoái và gần bằng mức của năm 2021 và 2022 (hơn 25 triệu TEU).

Ben Hackett, nhà sáng lập Hackett Associates, nhận xét: "Những lo ngại mới về các gián đoạn lao động tại các bến cảng phía đông đã đẩy thị phần của bờ Tây lên hơn 50% lần đầu tiên trong hơn 3 năm”.

Tuy nhiên, những yếu tố này đang làm méo mó bức tranh nhu cầu và đặt ra câu hỏi: Liệu điều này có khiến mùa cao điểm vận chuyển bắt đầu sớm hơn và khối lượng thương mại sẽ sớm ổn định hay các nhà nhập khẩu sẽ tiếp tục mang về nhiều hơn mức bình thường?

Trong khi đó, báo cáo doanh số bán lẻ mới nhất cho thấy người dân vẫn tiếp tục chi tiêu bất chấp lãi suất cao hơn và thị trường lao động đang hạ nhiệt. Tuy nhiên, với khoản tiết kiệm trong đại dịch hiện đã gần như cạn kiệt và tăng trưởng tiền lương đang chậm lại, nhiều người Mỹ ngày càng phải sử dụng thẻ tín dụng và các khoản vay khác để hỗ trợ việc mua sắm của họ.

Cước vận tải hạ nhiệt

John David Rainey, Giám đốc Tài chính của Walmart, nhận định: "Chúng tôi đang thấy rằng người tiêu dùng tiếp tục có sự phân biệt, lựa chọn, tìm kiếm giá trị và tập trung vào những hàng hóa thiết yếu”.

Trong khi đó, Home Depot Inc. và Whirlpool Corp. đã phải cắt giảm dự báo doanh số bán hàng cho năm nay khi khách hàng của họ hạn chế chi tiêu cho các mặt hàng giá trị lớn và các dự án cải thiện nhà cửa.

Tuy nhiên, Rolf Habben Jansen, Giám đốc điều hành của hãng vận tải container Đức Hapag-Lloyd AG, cho rằng: "Tất cả chúng tôi đều ngạc nhiên trước nhu cầu mạnh mẽ mà chúng tôi đã thấy kể từ đầu tháng 5. Điều đó thực sự vẫn đang tiếp tục diễn ra cho đến tận quý 3."

Tại Cảng Los Angeles, số liệu sơ bộ tháng 8 cho thấy đà tăng trưởng được duy trì. Giám đốc điều hành Gene Seroka chia sẻ: "Chúng tôi đã đạt được năng suất rất cao trong 3 tháng qua". Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng thời gian lưu container đã tăng lên, lên hơn 6 ngày. "Đó là mức quá cao, nó cần phải ở mức từ 2-4 ngày," Seroka nói.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Gió đổi chiều, tiền tệ châu Á lên đỉnh 7 tháng (19/08/2024)

>   Thép giá rẻ Trung Quốc “tràn ngập” thế giới, chuyên gia dự báo xuất khẩu 2024 sẽ lập kỷ lục (19/08/2024)

>   Vàng thế giới tăng vọt lên mức 2,532 USD, cao nhất mọi thời đại (17/08/2024)

>   Dầu giảm hơn 1% (17/08/2024)

>   SoftBank, SK, LG và Hanwha hợp lực trong cuộc đua AI (16/08/2024)

>   Carry trade đồng Yên “nóng” trở lại (16/08/2024)

>   Vàng thế giới xoá bớt đà tăng sau dữ liệu kinh tế mạnh hơn dự báo (16/08/2024)

>   Dầu tăng hơn 1% sau hai phiên giảm (16/08/2024)

>   Ngành thép toàn cầu sắp bước vào “mùa đông khắc nghiệt"? (15/08/2024)

>   Tương lai nhiều biến số cho công ty mẹ của Google (15/08/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật