Thứ Sáu, 12/07/2024 09:04

Quận Phú Nhuận đẩy mạnh chuyển đổi số để gia tăng lợi thế cạnh tranh

Với những thành tích chuyển đổi số khả quan trong thời gian qua, lãnh đạo quận Phú Nhuận (TP.HCM) cho biết trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số mang tính chiều sâu hơn để gia tăng lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Diễn đàn kinh tế số năm 2024 của quận Phú Nhuận với sự tham gia của hơn 270 đại biểu là chuyên gia, doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn

Ngày 11/7, Ủy ban Nhân dân (UBND) quận Phú Nhuận đã tổ chức diễn đàn kinh tế số năm 2024 với sự góp mặt của hơn 270 đại biểu là chuyên gia chuyển đổi số, kinh tế số, công ty công nghệ thông tin, doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Đỗ Đăng Ái - Phó Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận cho biết thời gian qua quận Phú Nhuận đã đạt một số thành tích khả quan, trong đó cũng đã dẫn đầu quận, huyện của TP.HCM về công tác chuyển đổi số và chỉ số DTI. Đó là quá trình lâu dài và rất kiên trì, đồng thời có được sự ủng hộ của người dân trên địa bàn.

Tuy nhiên, ông Ái cho rằng việc chuyển đổi số chưa đi vào chiều sâu nhiều, do vậy trong thời gian tới, Phú Nhuận sẽ tích cực huy động các doanh nghiệp công nghệ thông tin trên địa bàn liên kết lại, cùng với quận giúp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa và siêu nhỏ trên địa bàn thực hiện công tác chuyển đổi số, tập trung vào kinh tế số.

Chuyển đổi số, kinh tế số đang là xu thế tất yếu của thời đại. Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí vận hành, phân tích xu hướng tiêu dùng, cạnh tranh để đưa ra chiến lược quảng cáo, bán hàng hiệu quả, tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng, chăm sóc tốt khách hàng hiện có.

Xuất phát từ thực tiễn của quận là không còn nhiều dư địa để thu hút đầu tư, nên địa phương xác định lấy cải cách hành chính, chuyển đổi số làm lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội”, Phó Chủ tịch quận Phú Nhuận nhấn mạnh.

Dự kiến trong thời gian tới, quận Phú Nhuận sẽ xúc tiến thành lập Văn phòng Tư vấn chuyển đổi số của quận, đồng thời kêu gọi sự tham gia của các doanh nghiệp công nghệ thông tin trên địa bàn để thực hiện tư vấn, hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh.

Tại diễn đàn, các chuyên gia, doanh nghiệp và hộ kinh doanh thảo luận để cùng nhau tìm ra các giải pháp chuyển đổi số sao cho hiệu quả.

Ông Lương Minh Tuấn, Tổng giám đốc CTCP Công nghệ Vũ Thảo chia sẻ 5 bước  chuyển đổi số hiệu quả cho doanh nghiệp. Thứ nhất, doanh nghiệp phải xác định chuyển đổi số cái gì, đánh giá sự cần thiết của việc chuyển đổi số. Thứ hai là đánh giá lợi ích của việc chuyển đổi số. Thứ ba là phải có lộ trình chuyển đổi số rõ ràng. Thứ tư là chọn giải pháp chuyển đổi số phù hợp và bước cuối cùng là đánh giá và cải tiến giải pháp.

Chuyển đổi số không phải là đem lại cho doanh nghiệp bao nhiêu tiền, lợi ích bao nhiêu mà đi tìm khuyết điểm để tối ưu giúp doanh nghiệp càng ngày càng phát triển”, ông Tuấn khuyến nghị.

Nhìn chung các chuyên gia lưu ý doanh nghiệp, hộ kinh doanh thực hiện chuyển đổi số không làm theo phong trào, khi làm thì phải quyết tâm đến cùng, nếu làm nửa vời thì việc đầu tư không đem lại hiệu quả cao. Để chuyển đổi số hiệu quả, chuyên gia khuyến nghị các doanh nghiệp phải tìm được giải pháp công nghệ phù hợp với chính doanh nghiệp dựa trên 4 tiêu chí: Thứ nhất lợi nhuận đong đếm được từ việc đầu tư công nghệ; Thứ hai là đánh giá giải pháp có đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp hay không; Thứ ba là quy trình của giải pháp có phù hợp không và cuối cùng là tập trung vào con người để nâng cao về kỹ thuật số.

Ông Nguyễn Đông Tùng - Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận nhìn nhận tiến trình chuyển đổi số vẫn còn khó khăn như hạ tầng số chưa hoàn thiện, thiếu hụt kỹ năng số trong cộng đồng dân cư, công nghệ thay đổi nhanh chóng, thiếu sự hỗ trợ và tư vấn một cách chuyên nghiệp, rủi ro về an ninh mạng, nguồn vốn đầu tư lớn.

Tuy nhiên diễn đàn là sự khởi đầu, thể hiện sự tâm huyết của địa phương đối với chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính. Theo đó, cải cách hành chính phải mang tính bền vững để giảm tối đa chi phí, tăng tính minh bạch, còn chuyển đổi số phải tạo ra sự khác biệt trong cải cách hành chính”, ông Tùng chia sẻ.

UBND Q.Phú Nhuận ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Viettel về xây dựng đô thị thông minh, chính quyền điện tử

Cũng tại sự kiện, UBND quận Phú Nhuận ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) về xây dựng đô thị thông minh, chính quyền điện tử giai đoạn 2024 - 2025, tầm nhìn 2030.

Trong thời gian qua quận Phú Nhuận là đơn vị tiên phong trong việc quan tâm, tập trung triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả chuyển đổi số tại địa phương. Trong đó việc đồng hành cùng doanh nghiệp áp dụng chuyển đổi số được đặc biệt quan tâm và đạt được một số kết quả nổi bật.

Cụ thể là ứng dụng chính quyền điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chỉ đạo điều hành và quản lý nhà nước được chú trọng. Các ứng dụng được vận hành trên hai nền tảng là trình duyệt website và app trên thiết bị di động, hỗ trợ cho đội ngũ cán bộ công chức có thể làm việc trực tuyến, kịp thời tiếp nhận và giải đáp các khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp.

Nổi bật là phần mềm quản lý văn bản và chỉ đạo điều hành quận Phú Nhuận được vận hành với nhiều tính năng mới, quy trình xử lý khoa học và thuận lợi hơn, đảm bảo tính liên thông, kết nối thông tin giữa các cơ quan hành chính nhà nước. Hiện nay, phần mềm có 750 người dùng của 69 đơn vị trực thuộc quận, phát hành 9,204 lượt văn bản đi và tiếp nhận xử lý 107,894 lượt văn bản đến với 100% quy trình điện tử, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí, định lượng hiệu suất công việc công khai minh bạch trong kiểm tra, đánh giá chất lượng công việc của các cán bộ công chức.

Mô hình ứng dụng Phú Nhuận đồng hành cùng doanh nghiệp được triển khai từ tháng 9/2022 đã và đang từng bước phát huy hiệu quả, trở thành địa chỉ quen thuộc, tin cậy để doanh nghiệp tìm đến mỗi khi có khó khăn vướng mắc, cần hướng dẫn, giải đáp, từng bước đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân và doanh nghiệp.

Ngoài tính năng nổi trội, phản ánh hiện trường, ứng dụng “Phú Nhuận đồng hành” cùng doanh nghiệp còn thể hiện tính đổi mới sáng tạo khi gắn với giải pháp cải tiến phương thức làm việc, nâng cao trách nhiệm của cán bộ công chức, cung cấp công cụ để lãnh đạo cùng giám sát chỉ đạo cải thiện chất lượng điều hành, thay đổi cách nhìn của doanh nghiệp về chính quyền theo hướng tích cực và gắn kết hơn.

Ứng dụng “Phú Nhuận đồng hành” cùng doanh nghiệp đã vinh dự đạt giải Ba giải thưởng sáng tạo TP Hồ Chí Minh năm 2023 về giải pháp sáng tạo lĩnh vực quản lý nhà nước.

Khang Di

FILI

Các tin tức khác

>   Tháo gỡ khó khăn, bảo vệ doanh nghiệp sản xuất thép (11/07/2024)

>   Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ ra ba yếu tố cốt lõi trong thu hút vốn FDI (11/07/2024)

>   Điện mặt trời mái nhà "tự sản, tự tiêu" không được bán quá 10% công suất (11/07/2024)

>   Đơn hàng tích cực từ quý 3 và 4: Ngành dệt may kỳ vọng tăng trưởng từ 8-10% (11/07/2024)

>   Ông Lê Thanh Vân bị bắt do liên quan vụ ông Lưu Bình Nhưỡng (11/07/2024)

>   Điện mặt trời: vấn đề nằm ở thái độ (11/07/2024)

>   Miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh (10/07/2024)

>   Tập đoàn Thuận An xin dừng thi công dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (10/07/2024)

>   Kỷ luật nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc (10/07/2024)

>   Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam đại biểu Lê Thanh Vân (10/07/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật