Thứ Ba, 30/07/2024 14:10

Ông Nguyễn Quốc Cường nói về nguồn tiền để QCG trả lại cho Sunny Island

Ông Nguyễn Quốc Cường cho biết Phước Kiển là dự án quan trọng đối với Quốc Cường Gia Lai nên đang cố gắng sớm lấy lại hồ sơ giấy tờ, sổ đỏ để có thể tiếp tục triển khai dự án.

Ông Nguyễn Quốc Cường – Tổng Giám đốc QCG phát biểu tại đại hội. Ảnh: Tử Kính

Phát biểu tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 2 diễn ra sáng ngày 30/07, Tổng Giám đốc CTCP Quốc Cường Gia Lai (HOSE: QCG) cho hay Phước Kiển là dự án then chốt của QCG. Và ông Cường cũng nhắc lại rằng tất cả hồ sơ, sổ đỏ đã đưa cho Sunny Island thì hiện nay đã được Công an niêm phong nên sẽ không được cầm cố, hay làm tài sản đảm bảo cho bất kỳ khoản vay nào của Sunny Island hoặc Vạn Thịnh Phát.

Khi chúng ta thanh toán hơn 2.8 ngàn tỷ đồng thì chúng ta sẽ nhận lại toàn bộ hồ sơ giấy tờ, sổ đỏ của tất cả 65ha mà Công ty chuyển giao cho Sunny Island trước đó”, tân CEO QCG nói.

Hiện Công ty đang nợ Sunny Island khoản tiền nhận trước khoảng 2.8 ngàn tỷ đồng. Sau khi Trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) xử, QCG chỉ trả lại 1.4 ngàn tỷ đồng, tương đương 50% số tiền đã nhận. Đến khi bà Trương Mỹ Lan gặp vấn đề, bên Công an yêu cầu hủy bản án và QCG đã đưa hồ sơ ra cấp phúc thẩm.

Về pháp lý dự án, do kéo dài rất lâu nên nhiều pháp lý đến nay không còn giá trị. Nhưng nếu tất toán với Sunny Island và nhận về hết hồ sơ giấy tờ, lãnh đạo QCG tin rằng trong thời gian tới có thể tiếp tục triển khai dự án và đưa vào hoạt động; hoặc song song có thể tìm kiếm đối tác xứng tầm để đồng hành cùng dự án.

Nguồn tiền trả Sunny Island đến từ đâu?

Tiết lộ về nguồn tiền để trả cho Sunny Island, ông Cường cho biết trong năm 2024 và đầu năm 2025 sẽ tập trung xử lý hàng tồn kho của tất cả dự án, có thể đem về hơn 1,000 tỷ đồng. Cộng với doanh thu triển khai từ dự án Marina Đà Nẵng và chuyển nhượng các dự án thuỷ điện thì số tiền để trả cho Sunny Island là khả thi.

Đối với hàng tồn kho, lãnh đạo cho biết có hai dạng gồm tồn kho của các dự án dở dang và tồn kho đã hoàn thành. Công ty đang ưu tiên xử lý tất cả dự án đã hoàn thành, sản phẩm thật như dự án Lavida, Giai Việt,… Nếu thời gian tới vẫn gặp khó trong xử lý hàng tồn kho hay bán hàng mới, QCG sẽ thoái vốn tại một số công ty.

Lý do bán các thuỷ điện trong khi đang có nguồn thu tốt, ông cho biết điều này liên quan đến khoản tiền Công ty cần thanh toán lại cho Sunny Island. Ban Lãnh đạo vẫn đang cân nhắc giữa các phương án có thể thoái vốn từ những dự án bất động sản khác thay vì thoái vốn thuỷ điện.

Chia sẻ thêm, ông Cường nhận định thời điểm này chưa thể nói trước Luật Đất đai mới liệu có ảnh hưởng đến dự án Phước Kiển hay không. Tuy nhiên, từ ngày 01/08 trở đi có những điều thuận lợi cho dự án này.

Việc áp thuế chuyển quyền sử dụng đất có thể khiến giá sản phẩm sau này tăng cao. Nhưng tất cả điều đó đều phải hoạt động theo quy định của Nhà nước, tôi nghĩ rằng không ảnh hưởng gì nhiều đến dự án Phước Kiển. Điều quan tâm lớn nhất của Quốc Cường Gia Lai đến thời điểm này là nguồn tiền để trả lại Sunny Island và nhận lại toàn bộ hồ sơ để tiếp tục triển khai dự án”, CEO QCG nói.

Ông Cường cho biết không thể tiết lộ về đối tác của dự án Phước Kiển vì để giữ thông tin cho các bên nhưng theo CEO, đang có rất nhiều đối tác quan tâm kể cả trong và ngoài nước nhưng trước mắt để đủ điều kiện ngồi vào bàn đàm phán thì phải lấy được hồ sơ pháp lý dự án về từ Sunny Island.

Liên quan dự án 6B tại huyện Bình Chánh, hiện QCG còn một dãy nhà liên kế và một tháp chung cư ở dự án này. Pháp lý dự án vẫn đang vướng mắc ở khâu định giá đất và đang trong quá trình làm việc với Sở Tài chính cũng như Sở Tài nguyên & Môi trường.

Đối với dự án Marina Đà Nẵng, đây là một trong những dự án pháp lý gần như hoàn chỉnh và có thể triển khai trong thời gian sớm nhất. Công ty đang tập trung để điều chỉnh quy hoạch 1/500 để có thể mở bán trong quý 1/2025. Cho đến trước ngày 01/08, QCG đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính dự án này.

“Bất ngờ khi nhận nhiệm vụ Tổng Giám đốc QCG"

Khi được hỏi về việc vừa điều hành cả C-Holding và QCG, ông Cường thừa nhận đến thời điểm hiện tại cũng khá bất ngờ khi nhận nhiệm vụ này ngay trước thềm đại hội nhưng sẽ cố gắng làm tốt nhất có thể. Đồng thời giải bày rằng thời gian qua tại QCG đã xảy ra một biến cố không may.

Tất cả mọi thứ còn đang trong quá trình điều tra nhưng không vì thế mà Công ty bị ảnh hưởng. Sau khi đảm nhận vai trò Tổng Giám đốc, tôi xin hứa rằng, tất cả hoạt động kinh doanh, sản xuất của Quốc Cường Gia Lai trong thời gian tới vẫn bảo đảm trơn tru, bình thường”, ông Cường trấn an cổ đông.

Theo ông, QCG hiện nay có một điểm sáng, đó là nếu nhìn sâu vào dư nợ trên BCTC thì số nợ phải trả hằng năm chưa tới 300 tỷ đồng, chỉ chiếm đâu đó 3% tổng tài sản và cho rằng đó không là áp lực, mà cũng chưa bao giờ là áp lực đối với Công ty trong thời gian ngắn và tương lai gần. Và nếu nhìn vào tình hình tài chính hiện nay, với tỷ lệ nợ thấp thì QCG vẫn đang là một cổ phiếu rất đáng để đầu tư.

Trong thời gian ngắn, chúng ta không có áp lực nợ phải trả”, ông Cường tự tin và cho hay QCG đang giữ nhiều dự án, những quỹ đất có tính thanh khoản và khả thi cao để có thể triển khai thời gian tới.

Liên quan đến giá cổ phiếu giảm sàn liên tiếp 6 phiên từ 19-26/07, QCG cho rằng có thể ảnh hưởng bởi thông tin bà Nguyễn Thị Như Loan - cựu Tổng Giám đốc bị khởi tố và tạm giam để phục vụ điều tra liên quan đến dự án 39-39B Bến Vân Đồn tại quận 4, TPHCM. Ngoài ra, biến động cũng do cung cầu của thị trường, quyết định mua bán do các nhà đầu tư tự quyết định và nằm ngoài sự kiểm soát của Công ty.

Biến động ban lãnh đạo sau khi bà Loan bị bắt

Ngoài việc ông Nguyễn Quốc Cường ngồi vào ghế Thành viên HĐQT thay mẹ là bà Nguyễn Thị Như Loan, đại hội lần này bầu mới Hà Thị Thu Thủy (sinh năm 1981) làm Thành viên độc lập HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027 thay thế cho bà Trịnh Thị Mỹ Hạnh từ nhiệm trước đó vì lý do cá nhân.

Bà Thủy từng làm Phó Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Quốc Cường Land giai đoạn 2018-2019. Từ đó đến nay, bà làm Phó Tổng Giám đốc CTCP Lyn Property, các công ty này đều là bên liên quan của QCG.

Bà Hà Thị Thu Thủy và ông Nguyễn Quốc Cường (hai người cầm hoa) ngồi vào ghế Thành viên HĐQT QCG nhiệm kỳ 2022 – 2027. Ảnh: Tử Kính

Tử Kính

FILI

Các tin tức khác

>   VNC: Báo cáo tài chính quý 2/2024 (công ty mẹ) (30/07/2024)

>   Lợi nhuận gộp tăng mạnh, lãi quý 2 của POW gấp 3 lần cùng kỳ  (30/07/2024)

>   M10: Báo cáo tài chính quý 2/2024 (công ty mẹ) (30/07/2024)

>   NDN: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2024 (30/07/2024)

>   PPT: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2024 (30/07/2024)

>   Bán biệt thự được giá, lãi ròng quý 2 Hodeco gấp 2.5 lần cùng kỳ (30/07/2024)

>   PLA: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2024 (30/07/2024)

>   MTH: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2024 (30/07/2024)

>   ITS: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2024 (30/07/2024)

>   NAG: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2024 (30/07/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật