Thứ Năm, 11/07/2024 07:10

Microsoft từ bỏ ghế quan sát viên trong hội đồng quản trị của OpenAI

Microsoft đã từ bỏ kế hoạch nắm giữ vị trí quan sát viên trong hội đồng quản trị của OpenAI, khi các cơ quan quản lý chống độc quyền tăng cường giám sát thị trường AI.

Biểu tượng Microsoft tại cửa hàng ở London, Anh. (Ảnh: THX/TTXVN)

Đại gia công nghệ Microsoft đã từ bỏ kế hoạch nắm giữ vị trí quan sát viên trong hội đồng quản trị của OpenAI, công ty sản xuất chatbox ChatGPT, khi các cơ quan quản lý chống độc quyền tăng cường giám sát thị trường trí tuệ nhân tạo (AI).

Mối quan hệ hợp tác trị giá 13 tỷ USD giữa Microsoft với OpenAI đã làm dấy lên lo ngại ở hai bờ Đại Tây Dương về mức độ ảnh hưởng của công ty này đối với đối tác nhỏ hơn của mình.

Các cơ quan quản lý bắt đầu xem xét mối quan hệ đối tác sau một “cuộc đảo chính” bất thành trong phòng họp vào năm ngoái chống lại Giám đốc Điều hành (CEO) của OpenAI, ông Sam Altman, người mà Microsoft đã hỗ trợ và thậm chí còn thuê trong một thời gian ngắn.

Sau cuộc hỗn loạn ở OpenAI, Microsoft đã có được một ghế trong hội đồng quản trị với tư cách là người quan sát không có quyền biểu quyết, nhưng giờ đây công ty đã từ bỏ vị trí này.

Trong thư gửi cho OpenAI ngày 10/7, Microsoft cho biết việc rút lui có hiệu lực ngay lập tức. Bức thư nêu rõ: "Trong 8 tháng qua, chúng tôi (Microsoft) đã chứng kiến sự tiến bộ đáng kể của hội đồng quản trị mới thành lập và tin tưởng vào định hướng của công ty. Chúng tôi không còn tin rằng vai trò hạn chế của mình với tư cách là người quan sát là cần thiết nữa."

Người đứng đầu cơ quan cạnh tranh của Liên minh châu Âu (EU), bà Margrethe Vestager đã đưa các công ty công nghệ lớn vào tình trạng báo động về các khoản đầu tư vào thị trường AI đang phát triển nhanh chóng, và nhấn mạnh rằng EU tiếp tục "để mắt" đến lĩnh vực này.

Tháng trước, Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan quản lý chống độc quyền có ảnh hưởng của EU, đã kết luận sau một cuộc điều tra sơ bộ rằng khoản đầu tư của Microsoft không có nghĩa là công ty này đã nắm quyền kiểm soát OpenAI.

Nhưng Microsoft vẫn đang bị các cơ quan quản lý cạnh tranh của Anh thẩm tra về vị trí quan sát viên trong hội đồng quản trị và phải đối mặt với một cuộc điều tra chống độc quyền tại Mỹ.

Khi xuất hiện vào tháng 11/2022, chatbot ChatGPT của OpenAI đánh dấu sự xuất hiện phổ biến của cuộc cách mạng AI. Các phương tiện truyền thông cho biết hãng Apple cũng đã từ bỏ cơ hội ngồi vào hội đồng quản trị của OpenAI.

Bích Liên

Vietnamplus

Các tin tức khác

>   Cuộc đua đến 6G: Những quốc gia nào đang dẫn đầu? (10/07/2024)

>   Cục Đăng kiểm: Từ 1/1/2025 chưa thực hiện kiểm định khí thải với xe máy (09/07/2024)

>   Trung Quốc triển khai pin 'thế hệ mới' lớn nhất thế giới, sạc nhanh hơn (09/07/2024)

>   Giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước: Không thể cứ trông chờ ưu đãi! (05/07/2024)

>   Công ty chứng khoán bị lỗi kết nối tới HOSE do… mất điện ở Công viên Phần mềm Quang Trung? (05/07/2024)

>   Cuộc đua tam mã giữa Nvidia, Apple và Microsoft (03/07/2024)

>   Workshop “Đọc vị dữ liệu 4.0”: Sinh viên FPT Polytechnic nắm bắt cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực tài chính (03/07/2024)

>   Vì sao doanh nghiệp Việt vẫn ngại ứng dụng AI? (02/07/2024)

>   Nhà mạng phải 'khai tử' hết thuê bao 2G trước ngày 16/9/2024 (01/07/2024)

>   SK Hynix đặt cược 75 tỷ USD vào ngành AI và chip đến năm 2028 (30/06/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật