Thứ Bảy, 20/07/2024 11:57

Khởi công xây dựng nhà máy đốt rác phát điện đầu tiên của TP.HCM

Ngày 20/7/2024, Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG) đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà máy đốt rác phát điện Tâm Sinh Nghĩa tại xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi, TP.HCM. Giai đoạn 1 của nhà máy dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025 với tổng vốn đầu tư là 6,400 tỷ đồng, công suất đốt rác đạt 2,000-2,600 tấn/ngày, công suất phát điện đạt 60 MW/ngày.

Xử lý rác thải đô thị đang là thách thức không chỉ với riêng TP.HCM mà còn với cả nước. Thống kê năm 2023 cho thấy lượng rác thải sinh hoạt ở TP.HCM là 9,800 tấn/ngày, trong những ngày cao điểm lễ Tết, lượng rác thải tăng lên hơn 11,000 tấn/ngày. Việt Nam cũng nằm trong 20 quốc gia có lượng rác thải lớn nhất và cao hơn mức trung bình của thế giới. Mỗi ngày cả nước đang thải ra môi trường khoảng 60.000 tấn rác sinh hoạt, khoảng 60% rác là từ các đô thị. Chất thải rắn sinh hoạt là một trong những vấn đề môi trường nghiêm trọng khi tốc độ gia tăng trong giai đoạn năm 2021 - 2030 trung bình là 6%/năm. Hầu hết lượng rác thải hiện nay đang được xử lý bằng hình thức chôn lấp gây ra nhiều hệ lụy cho môi trường như ô nhiễm nguồn nước ngầm, ô nhiễm đất, mùi hôi phát tán, nước rỉ rác chảy ra môi trường.

Thấu hiểu thực trạng đó và mong muốn chung tay cùng giải quyết bài toán xử lý rác thải, ngày 31/01/2024, Công ty thành viên của Tập đoàn Bamboo Capital là BCG Energy đã mua lại CTCP Đầu tư Phát triển Tâm Sinh Nghĩa. Tâm Sinh Nghĩa là doanh nghiệp xử lý rác tại TP.HCM, Long An và Kiên Giang. Công ty sở hữu giấy phép chuyển đổi công nghệ sang công nghệ đốt rác phát điện cho các nhà máy tại TP.HCM và Long An.

Với sự đầu tư và những nỗ lực trên, đặc biệt là được sự hỗ trợ tháo gỡ rất mạnh mẽ từ phía chính quyền TP.HCM, vào ngày 5/7/2024, Sở Xây dựng TP.HCM đã chính thức cấp giấy phép xây dựng số 31/GPXD cho Công ty Cổ phần Đầu tư - Phát triển Tâm Sinh Nghĩa. Theo đó, công ty Tâm Sinh Nghĩa được phép xây dựng công trình theo giai đoạn: trong đó giai đoạn 1 xây dựng phần móng và giằng móng của các hạng mục: Tổ hợp công trình lò đốt phát điện rác, Nhà điều hành,

Nhà ăn và nhà nghỉ nhân viên tại dự án Nhà máy đốt rác phát điện Tâm Sinh Nghĩa. Các giai đoạn sau sẽ được cấp phép cùng với tiến độ xây dựng và tiến độ hoàn thành thủ tục pháp lý.

Đốt rác phát điện là công nghệ hiện đại mang đến lợi ích kép, vừa giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra được điện năng. Công nghệ lõi mà BCG Energy sử dụng cho Nhà máy đốt rác phát điện Tâm Sinh Nghĩa là công nghệ SUS-Hitachi Zosen Vonroll hiện đại bậc nhất hiện nay, đã được sử dụng tại hàng trăm nhà máy điện rác trên thế giới. Công nghệ này là lựa chọn tối ưu với đặc trưng rác thải sinh hoạt tại Việt Nam đa phần chưa qua tiền xử lý, có độ ẩm cao, nhiệt trị thấp.

Sau khi được đốt bằng công nghệ SUS-Hitachi Zosen Vonroll, rác thải sẽ giảm được phần lớn thể tích và khối lượng, nhiệt lượng tạo ra từ quá trình đốt trở thành điện năng phục vụ sản xuất, sinh hoạt. Lượng tro xỉ còn lại sau khi đốt rác là loại chất thải không độc hại có thể sản xuất thành vật liệu xây dựng. Lượng nước thải phát sinh trong quá trình nhà máy vận hành được thu gom, xử lý khép kín và tái sử dụng để làm mát hệ thống máy móc trong nhà máy. Khí thải và tro bay sản sinh ra trong quá trình đốt rác được xử lý bằng công nghệ hiện đại, ưu việt hơn tiêu chuẩn xử lý EURO 2010, đảm bảo không gây ra mùi hôi hay ô nhiễm không khí khi thải ra môi trường.

Bảo An

FILI

Các tin tức khác

>   Chính phủ phê duyệt Đề án cơ cấu lại SCIC đến hết năm 2025 (20/07/2024)

>   Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương nghiên cứu lập sàn giao dịch xăng dầu (19/07/2024)

>   Tham vọng của BYD tại Việt Nam: Từ 13 đến 100 đại lý trong 2 năm (19/07/2024)

>   Siêu dự án sân bay Long Thành có thể phải điều chỉnh tiến độ thi công (19/07/2024)

>   Cần sớm ban hành Chiến lược phát triển ngành thép Việt Nam (19/07/2024)

>   Hàn Quốc muốn đầu tư tổ hợp giải trí tỷ đô lớn nhất châu Á ở Quảng Ninh (19/07/2024)

>   Tăng trưởng xanh - qua một vài “chỉ số” thực tế (19/07/2024)

>   Hoa Kỳ ban hành kết luận cuối cùng vụ việc điều tra tủ gỗ nhập từ Việt Nam (18/07/2024)

>   SCIC sẽ tập trung xử lý tồn tại phát sinh tại các tập đoàn có quy mô vốn lớn (17/07/2024)

>   Hàn Quốc đề xuất hợp tác đường làm sắt tốc độ cao với Việt Nam (17/07/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật