Thứ Tư, 17/07/2024 20:12

SCIC sẽ tập trung xử lý tồn tại phát sinh tại các tập đoàn có quy mô vốn lớn

Đại diện SCIC cho biết sẽ tập trung đẩy mạnh việc xây dựng và thực hiện các phương án tái cơ cấu doanh nghiệp, thúc đẩy hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp trong thời gian tới.

(Ảnh minh họa: Trung Kiên/TTXVN)

Tập trung xử lý tồn tại phát sinh tại các tập đoàn, tổng công ty có quy mô vốn lớn là một trong những nhiệm vụ mà Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước (SCIC) hướng đến trong thời gian tới, trong bối cảnh đơn vị mới tiếp nhận các Tập đoàn, Tổng Công ty có quy mô vốn lớn, có tình hình tài chính phức tạp.

Ông Nguyễn Cảnh Toàn - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đưa ra một số nội dung và nhiệm vụ trọng tâm cho SCIC, tập trung đẩy mạnh các hoạt động và giải pháp như chủ động xây dựng và thực hiện các phương án tái cơ cấu doanh nghiệp, thúc đẩy hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác đầu tư, tích cực nghiên cứu việc tham gia các dự án lớn và kết cấu hạ tầng chiến lược, đầu tư tài chính vào và những dự án then chốt, trọng yếu, tạo sức lan tỏa và dẫn dắt, mở đường cho các thành phần kinh tế khác cùng đầu tư và phát triển.

Từng bước nghiên cứu chuyển đổi mô hình hoạt động của SCIC theo mô hình tổ chức đầu tư chuyên nghiệp để thực hiện tốt nhiệm vụ là nhà đầu tư của Chính phủ.

Tập trung giải quyết các dự án yếu kém, chậm tiến độ, điển hình là việc xử lý các tồn tại, yếu kém đối với dự án mở rộng nhà máy Gang Thép Thái Nguyên giai đoạn 2 (TISCO 2) và dự án khai thác, tuyển quặng sắt mỏ Quý Xa, Nhà máy gang thép Lào Cai (dự án VTM).

Song song với đó, nâng cao chất lượng, tiến độ xử lý các công việc được giao, tiếp tục và làm tốt hơn nữa công tác tham mưu; tiếp tục kiện toàn bộ máy tổ chức nhằm đảm bảo kịp thời tiến độ xử lý các công việc.

Ông Nguyễn Chí Thành, Chủ tịch Hội đồng Thành viên SCIC, đề nghị được phối hợp cùng các doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái của Ủy ban Quản lý Vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các ngân hàng thương mại nhà nước và một số tổng công ty nhà nước khác để huy động vốn và thực hiện đầu tư vào các ngành, lĩnh vực và dự án trọng điểm mà nhà nước đầu tư và nắm giữ chi phối.

SCIC - với vai trò là nhà đầu tư tài chính, sẽ phối hợp cùng các doanh nghiệp thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước - với vai trò là nhà đầu tư chuyên ngành (như cơ sở hạ tầng cảng biển, cảng hàng không, đường cao tốc; năng lượng; viễn thông; công nghệ mới...) thực hiện các dự án đầu tư có hiệu quả; thực hiện tăng vốn tại các ngân hàng thương mại nhà nước…, thông qua đó tạo động lực mở đường, dẫn dắt, ổn định và phát triển kinh tế-xã hội.

Đồng thời, SCIC cũng tích cực triển khai các hội thảo quốc tế nhằm khơi thông nguồn lực đã được tích lũy trong nhiều năm tại các doanh nghiệp nhà nước, thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo tại doanh nghiệp nhà nước, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

Ông Nguyễn Chí Thành cho biết sẽ nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của các lãnh đạo tại buổi sơ kết, triển khai ngay vào thời gian còn lại của năm 2024 và mong muốn tiếp tục nhận những chỉ đạo trong thời gian tới.

Ông Đinh Việt Tùng, Phó Tổng Giám đốc SCIC, cho biết công tác quản trị doanh nghiệp, lũy kế đến 30/6/2024, danh mục doanh nghiệp của SCIC có 112 doanh nghiệp với tổng vốn nhà nước theo giá trị sổ sách là 53.306 tỷ đồng, trên tổng số vốn điều lệ là 182.891 tỷ đồng.

SCIC tiếp tục tập trung thực hiện các biện pháp quản trị thông qua vai trò cổ đông nhà nước, tái cơ cấu để nâng cao hiệu quả hoạt động, xử lý tồn tại phát sinh tại các doanh nghiệp trong danh mục, đặc biệt là các tập đoàn, tổng công ty có quy mô vốn lớn, mới tiếp nhận có tình hình tài chính phức tạp.

Theo ông Tùng, dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, SCIC đã triển khai tốt kế hoạch kinh doanh sáu tháng đầu năm 2024 và đạt được những kết quả tích cực, các chỉ tiêu tài chính chủ yếu đều đạt và vượt so với kế hoạch được giao.

Sáu tháng đầu năm 2024, SCIC ghi nhận tổng doanh thu 4.143 tỷ đồng, bằng 46,62% so với kế hoạch năm 2024; lợi nhuận trước thuế lũy kế ước đạt 5.369 tỷ đồng, tương ứng 80,2% kế hoạch năm và bằng 167,31% năm 2023.

Lợi nhuận sau thuế đạt 4.989 tỷ đồng, tương ứng 76,63% kế hoạch năm và bằng 161,83% so với năm; nộp thuế là 95 tỷ đồng; giải ngân đầu tư là 479 tỷ đồng.

SCIC đã tiếp nhận quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại một doanh nghiệp (Công ty Cổ phần Xây lắp Điện Quảng Nam) với vốn nhà nước là 5,4 tỷ đồng trên vốn điều lệ là 27 tỷ đồng.

Cũng trong tháng 6/2024, Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với Ủy ban và SCIC về việc thống nhất danh mục doanh nghiệp chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước từ Bộ Công Thương về Uỷ ban và SCIC để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Công tác bán vốn được SCIC chủ động triển khai và đẩy mạnh, kết quả SCIC đã bán thành công hai doanh nghiệp, với tổng doanh thu 181 tỷ đồng, đạt 8,3% kế hoạch./.

Đức Minh

Vietnamplus

Các tin tức khác

>   Hàn Quốc đề xuất hợp tác đường làm sắt tốc độ cao với Việt Nam (17/07/2024)

>   Phó Thủ tướng yêu cầu tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản (17/07/2024)

>   Ông lớn sản xuất pin lithium của Trung Quốc muốn đầu tư 300 triệu USD vào Bắc Giang (17/07/2024)

>   TP Hồ Chí Minh thông qua chủ trương xây dựng Đề án phát triển đường sắt đô thị (17/07/2024)

>   Cảng biển Việt Nam sẵn sàng đón những siêu tàu thế giới (17/07/2024)

>   Vụ án xảy ra tại GVR: Khởi tố nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng (17/07/2024)

>   Khó tìm nhà đầu tư tham gia nâng cấp chợ (17/07/2024)

>   Chủ tịch VITAS: Dệt may Việt Nam gặp khó trong tuyển lao động, nơi giảm nhiều 18-20% (17/07/2024)

>   AIIB dành 5 tỷ USD lãi suất ưu đãi để hợp tác với Việt Nam (16/07/2024)

>   90% doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến việc mở rộng sang thị trường nước ngoài (16/07/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật