Tham vọng của BYD tại Việt Nam: Từ 13 đến 100 đại lý trong 2 năm
Hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD vừa công bố kế hoạch mở rộng mạnh mẽ tại đất nước hình chữ S, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược toàn cầu của hãng.
Theo thông báo chính thức vào ngày 18/07, BYD sẽ khai trương 13 đại lý đầu tiên tại Việt Nam vào thứ Bảy này (20/07), mở đầu cho kế hoạch đầy tham vọng nhằm nâng tổng số đại lý lên khoảng 100 vào năm 2026. Điều này cho thấy BYD đang đặt nhiều kỳ vọng vào tiềm năng tăng trưởng của thị trường Việt Nam trong lĩnh vực xe điện.
Ông Võ Minh Lực, Giám đốc điều hành của BYD Việt Nam, tiết lộ rằng công ty sẽ bắt đầu với ba mẫu xe, trong đó có chiếc crossover cỡ nhỏ Atto 3. Đến tháng 10, danh mục sản phẩm sẽ được mở rộng lên 6 mẫu xe, thể hiện cam kết của BYD trong việc đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Việt Nam.
Trong thời gian tới, tất cả các mẫu xe của BYD cho thị trường Việt Nam sẽ được nhập khẩu. Theo thông tin từ Chính phủ Việt Nam, BYD đã có ý định xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô điện ở miền Bắc Việt Nam từ năm ngoái. Tuy nhiên, kế hoạch này đang gặp một số trì hoãn. Ông Lực cho biết BYD hiện đang trong quá trình đàm phán với nhiều địa phương tại Việt Nam để "tối ưu hóa kế hoạch nhà máy".
Về mặt giá cả, BYD đang định vị mình ở phân khúc cao cấp hơn so với đối thủ nội địa VinFast. Mẫu xe Atto 3 của BYD sẽ có giá khởi điểm từ 766 triệu đồng (khoảng 30,300 USD), cao hơn so với mức giá 675 triệu đồng của mẫu VF 6 từ VinFast.
Sự gia nhập của BYD vào thị trường Việt Nam chắc chắn sẽ tạo ra áp lực cạnh tranh đáng kể cho VinFast, nhà sản xuất xe điện nội địa đã có mặt trên thị trường từ trước.
Tiềm năng của thị trường xe điện Việt Nam là rất lớn. Theo ước tính của HSBC trong báo cáo tháng 5, doanh số bán hàng hàng năm của xe hai bánh điện và ô tô điện tại Việt Nam có thể tăng từ dưới 1 triệu xe vào năm 2024 lên hơn 2.5 triệu xe vào năm 2036.
Vũ Hạo (Theo Nikkei Asia)
FILI
|