Thứ Năm, 11/07/2024 13:25

Giá vàng 'chợ đen' gần 80 triệu đồng/lượng mua vào, khách bị nghi ngờ

Hầu hết các cửa hàng vàng đều thông báo không mua - bán vàng miếng SJC, nhưng tại một số cửa hàng, PV trong vai người đi bán vàng, được chủ tiệm mời giao dịch kín đáo với giá mua vào gần 80 triệu đồng/lượng.

Sáng 9/7, tại con phố nhỏ Hà Trung (Hoàn Kiếm, Hà Nội), người dân tấp nập đến giao dịch tại các cửa hàng vàng. Phần lớn chủ cửa hàng đều thông báo không mua - bán vàng miếng SJC, nhưng sau khi dò hỏi khách hàng, nếu cảm thấy không đáng ngờ, chủ tiệm lại chào mời mua - bán vàng kín đáo với giá cao, từ 79 - 80 triệu đồng/lượng (mua vào).

Như vậy, mức giá mua vào này cao hơn khoảng 5 triệu đồng mỗi lượng so với giá mua vào của SJC

Dọc con phố này, hầu như trước cửa hàng vàng nào xe máy cũng xếp kín. Hỏi nhanh khách hàng tới đây, đa số cho hay tới bán vàng, ít người tới mua vàng.  

PV trong vai người bán vàng, trao đổi với các chủ cửa hàng vàng, được trả lời: "Hiện cửa hàng không mua - bán vàng miếng SJC”.

Tuy nhiên, tại quầy thu ngân, nhân viên cửa hàng đang mua vàng của khách. 

“Cháu thu mua vàng cho chú với giá 80 triệu đồng/lượng đúng không?”, một vị khách đặt câu hỏi với nhân viên thu ngân. 

Hầu hết các cửa hàng đều thông báo không mua bán vàng miếng. Ảnh: T.A 

Khi PV nói có nhu cầu muốn bán vàng, ban đầu chủ cửa hàng này khăng khăng "không mua - bán gì cả". Nhưng khi PV quay ra cửa, chủ cửa hàng này mới hỏi nhỏ: “Muốn bán nhiều không?”. 

Nhân viên tiệm vàng cho hay, nếu bán 10 lượng thì cửa hàng sẽ mua lại với giá gần 80 triệu đồng/lượng. So với giá trên thị trường vàng do các ngân hàng Big4 và SJC bán ra, giá thu mua vàng tại “chợ đen” đang cao hơn gần 5 triệu đồng/lượng. 

Đặc biệt, để đối phó lực lượng chức năng mặc thường phục đi kiểm tra, một số cửa hàng vàng đã tìm hiểu kỹ thông tin, nhu cầu khi khách tới mua bán vàng. 

Anh A. - một chủ cửa hàng trên phố Hà Trung - nói với khách: “Thu mua thế này là không hợp pháp, em có nhu cầu bán lại vàng thì cho anh xem căn cước công dân để anh yên tâm”. 

Đồng thời, người này còn nói nếu khách có nhu cầu bán thật thì cứ mang vàng đến, rồi sẽ hẹn riêng và giao dịch ở ngoài cửa hàng nhằm tránh bị cơ quan chức năng phát hiện. 

Anh Quang ở Hoàn Kiếm, Hà Nội, chia sẻ, anh đi dọc phố này nhưng cửa hàng nào cũng từ chối mua lại. Song, trên thực tế, họ từ chối mua lại với số lượng ít, còn khách bán từ 8-10 lượng vàng trở lên thì cửa hàng sẽ tiếp cận ngay. 

Đến nay, giá vàng miếng SJC do 4 ngân hàng thương mại nhà nước gồm Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank công bố sáng 9/7 vẫn giữ nguyên ở mức 74,98 triệu đồng/lượng mua vào và 76,98 triệu đồng/lượng bán ra. 

Trong năm nay, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 20 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng và Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 23 về việc tăng cường biện pháp quản lý thị trường vàng. Theo đó, các cửa hàng vàng thực hiện giao dịch mua bán với giá chênh lệch cao hơn giá thị trường chính thống sẽ bị xử lý nghiêm ngặt theo quy định.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng luật sư Tinh Thông Luật - cho biết: “Nếu cửa hàng không được cấp phép kinh doanh vàng miếng mà vẫn mua - bán âm thầm với khách hàng, giá chênh lệch cao hơn thị trường chính thống, là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất, mức độ hành vi vi phạm, việc kinh doanh vàng sai giá có thể bị xử lý hành chính hoặc hình sự”. 

Trường hợp mua - bán vàng với giá cao hơn thị trường chính thống không xuất hoá đơn có thể bị xử lý về tội trốn thuế theo Điều 200 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017. 

Người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 100 triệu đến 1,5 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Theo Báo điện tử Chính phủ, ngày 17/6, thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an TP, Phòng An ninh kinh tế đã phối hợp Cục Quản lý thị trường Hà Nội thành lập 3 tổ công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật hoạt động mua, bán vàng đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh vàng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Kiểm tra tại cửa hàng B.T.T.H phát hiện chồng của bà T đang thực hiện mua 1 lượng vàng SJC từ 1 cá nhân với giá 81 triệu/lượng, thanh toán theo hình thức chuyển khoản, không có hoá đơn chứng từ.

Cửa hàng kinh doanh vàng bạc B.T.T.H không được cấp phép mua bán vàng miếng SJC

Tại thời điểm kiểm tra, cửa hàng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ đối với một số mặt hàng trang sức mỹ nghệ đang được bày bán. 

Tổ kiểm tra đã lập biên bản và tạm giữ tang vật vi phạm hành chính đối với 1 lượng vàng SJC và 232 chiếc nhẫn trang sức màu vàng và 48 chiếc nhẫn trang sức màu trắng.

Tại phố Hà Trung, tổ công tác số 3 Phòng An ninh kinh tế và Cục Quản lý thị trường tổ chức kiểm tra tại Công ty TNHH MTV kinh doanh vàng bạc T.L. 

Tại thời điểm kiểm tra phát hiện Công ty đang thực hiện mua 1 lượng vàng SJC từ 1 cá nhân với giá 81 triệu/lượng, thanh toán theo hình thức chuyển khoản. Tổ kiểm tra đã lập biên bản và tạm giữ tang vật vi phạm hành chính.

Tiến Anh

VietNamNet

Các tin tức khác

>   Giá vàng nhẫn tiếp tục tăng theo đà thế giới, tỷ giá cũng trong xu hướng đi lên (11/07/2024)

>   Vàng thế giới tăng giá nhờ kỳ vọng Fed hạ lãi suất (11/07/2024)

>   Vàng thế giới tăng nhẹ chờ dữ liệu lạm phát của Mỹ (10/07/2024)

>   Giá vàng nhẫn có thể cao hơn vàng miếng SJC trong thời gian tới? (09/07/2024)

>   Giá vàng nhẫn rớt mạnh, vàng miếng SJC "bất động" (09/07/2024)

>   Vàng thế giới giảm 1.5% nhờ kỳ vọng giảm lãi suất (09/07/2024)

>   "Thuế không phải là công cụ toàn năng để quản lý thị trường vàng" (08/07/2024)

>   Thành lập sàn vàng sẽ làm giảm tính hấp dẫn của vàng? (08/07/2024)

>   Đà tăng của vàng chững lại: Cơ hội để mua hay dấu hiệu thoái trào? (08/07/2024)

>   Giá vàng hôm nay 7-7: Diễn biến bất ngờ giữa vàng miếng SJC và vàng nhẫn (07/07/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật