Thứ Tư, 10/07/2024 10:01

Fed đang tiến gần hơn tới thời điểm giảm lãi suất?

Ngày 09/07, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell đã đưa ra một gợi ý quan trọng, có thể đẩy Fed tiến gần hơn tới việc giảm lãi suất: Ông không muốn thị trường lao động hạ nhiệt thêm.

"Lạm phát cao không phải là rủi ro duy nhất mà chúng ta phải đối mặt," Powell nói với Ủy ban Ngân hàng Thượng viện trong buổi điều trần đầu tiên trong hai ngày. "Chúng ta đã thấy rằng thị trường lao động đã hạ nhiệt rất đáng kể qua nhiều chỉ số. Nó không phải là nguồn gây ra lạm phát rộng lớn cho nền kinh tế hiện nay”.

Chủ tịch Fed thay đổi quan điểm về thị trường lao động

Đánh giá này rất đáng chú ý vì các quan chức Fed từ lâu đã coi một thị trường lao động quá nóng là rủi ro chính trong quá trình đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%. Powell thừa nhận rằng ông sẽ không đưa ra đánh giá như vậy cách đây hai tháng và thực tế, lãnh đạo Fed đã cẩn thận hơn trong các nhận xét tại một hội nghị ở Bồ Đào Nha tuần trước, trước khi Bộ Lao động công bố báo cáo việc làm tháng 6.

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Dữ liệu thị trường lao động gần đây cho thấy sự chậm lại trong hoạt động tuyển dụng và sự gia tăng nhẹ nhưng ổn định của tỷ lệ người Mỹ tìm kiếm việc làm giữa lúc lực lượng lao động tăng, một phần do nhập cư nhiều hơn.

Nền kinh tế tiếp tục tạo thêm hơn 200,000 việc làm mỗi tháng trong năm nay. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp đã tăng nhẹ lên 4.1% vào tháng 6/2024, từ 3.7% vào tháng 12, theo báo cáo tuần trước. Powell mô tả thị trường việc làm gần như trở lại điều kiện trước khi đại dịch xảy ra, khi nó "mạnh mẽ, nhưng không quá nóng”.

Trong khi đó, lạm phát tính theo chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) – chỉ số ưa thích của Fed – đã giảm xuống 2.6% vào tháng 5/2024, từ mức 4% một năm trước. Tuy nhiên, con số này vẫn cao hơn mục tiêu 2% của Fed.

Fed đã tăng lãi suất với tốc độ nhanh nhất trong 40 năm trong năm 2022-2023 để chống lại lạm phát. Các quan chức đã giữ lãi suất chuẩn trong khoảng 5.25%-5.5%, mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ, kể từ tháng 7 năm ngoái.

Trong suốt năm ngoái, các quan chức Fed đã tập trung đối phó lạm phát cao. Họ không phải lo lắng quá nhiều về việc đánh đổi giữa việc chống lạm phát bằng lãi suất cao hơn và sự gia tăng thất nghiệp khi các doanh nghiệp đang vội vã tuyển dụng khi kinh tế mở cửa trở lại sau đại dịch.

Rủi ro và cân nhắc của Fed

Hiện tại, các quan chức đang cố gắng cân bằng rủi ro giữa việc hành động quá chậm và hành động sớm. Mặc dù mức độ sa thải nhân sự vẫn còn thấp, nhưng chúng có xu hướng tăng nhanh khi nền kinh tế yếu đi. Đây là lập luận để phản bác việc giữ lãi suất quá cao. Tuy nhiên, giảm lãi suất quá sớm có thể kích thích hoạt động kinh tế và cho phép lạm phát ổn định ở mức cao hơn mục tiêu của Fed.

"Trong một thời gian dài, chúng tôi lo không đạt được mục tiêu lạm phát của mình,” Powell nói. Dần dần, các rủi ro giữa việc cho phép lạm phát duy trì ở mức quá cao và cho phép thị trường lao động chậm lại quá nhiều "đang dần trở nên cân bằng hơn," ông nói. "Chúng tôi biết Fed đang đối mặt với rủi ro từ cả hai phía".

Hầu hết các bình luận của Powell cho thấy việc cắt giảm lãi suất chỉ là vấn đề thời gian. Tuy vậy, ông nhiều lần từ chối đưa ra thời điểm cụ thể. "Tôi sẽ không gửi bất kỳ tín hiệu nào về lộ trình hành động trong tương lai," ông nói.

Các dự báo kinh tế công bố tháng trước cho thấy hầu hết các quan chức Fed dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất 1 hoặc 2 lần trong năm nay nếu lạm phát chậm lại và tăng trưởng ổn định nhưng không quá mạnh. Cuộc họp tiếp theo của Fed sẽ diễn ra vào ngày 30-31/07. Thị trường tập trung vào việc liệu các quan chức tại cuộc họp đó có thể đưa ra gợi ý mạnh mẽ hơn rằng họ có thể cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 9.

Khi bị hỏi về việc liệu ông có lo ngại hơn về tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh hơn hay không, Powell trả lời: "Chắc chắn là tôi sẽ lo lắng nhiều hơn".

Vũ Hạo (Theo WSJ)

FILI

Các tin tức khác

>   Các nhà đầu tư đổ 4.300 tỷ USD vào các công ty năng lượng hóa thạch trong 2023 (10/07/2024)

>   Chủ tịch Fed cảnh báo nguy cơ từ việc giữ lãi suất cao quá lâu (09/07/2024)

>   Nền kinh tế Mỹ bắt đầu lộ vết nứt (09/07/2024)

>   Nền kinh tế Mỹ đã tạo thêm 206,000 việc làm trong tháng 6, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 4.1% (05/07/2024)

>   Bầu cử Anh: Công Đảng thắng đậm, nước Anh sắp có Thủ tướng mới (05/07/2024)

>   Những khác biệt trong chính sách kinh tế của các ứng viên tổng thống Mỹ (05/07/2024)

>   Fed thận trọng với lãi suất, chờ đợi dấu hiệu rõ ràng hơn về lạm phát (04/07/2024)

>   Cuộc đua Tổng thống Mỹ: Liệu ông Biden có rút lui? (04/07/2024)

>   Những quan ngại về các tác động sau khi châu Âu áp thuế xe điện Trung Quốc (04/07/2024)

>   Đồng ruble tăng giá so với USD nhờ số liệu kinh tế mới (03/07/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật