Thứ Ba, 16/07/2024 16:02

Các ngân hàng trung ương cảnh báo nợ công toàn cầu

Các nhà quản lý dự trữ ngân hàng trung ương ngày càng lo ngại về mức nợ công “không bền vững” của thế giới. Họ tin rằng tình trạng này có thể đẩy chi phí đi vay lên cao trong năm 2024 với nhiều cuộc bầu cử quan trọng.

Theo một cuộc khảo sát toàn cầu của UBS, 37% chuyên gia quản lý ngân hàng trung ương cho biết một trong những mối quan tâm chính của họ đối với nền kinh tế năm nay là rủi ro xuất phát từ nợ công toàn cầu. Con số này tăng từ mức 14% vào năm ngoái. UBS đã khảo sát 40 nhà quản lý dự trữ ngân hàng trung ương giám sát khối tài sản trị giá hàng ngàn tỷ đô la.

Theo Viện Tài chính Quốc tế, tâm lý lo ngại ngày càng tăng khi nợ chính phủ trên toàn cầu đạt mức kỷ lục 91.4 ngàn tỷ USD trong năm nay. Tỷ lệ nợ toàn cầu trên GDP được dự đoán sớm trở lại mức trên 100% lần đầu tiên kể từ sau đại dịch COVID-19.

“Nợ công đã tăng được một thời gian nhưng cho đến gần đây, chúng tôi vẫn chưa thấy mối lo ngại thực sự nào. Song, trong 6 tháng qua, giới quản lý quỹ dự trữ đã bắt đầu lo lắng... có lẽ bởi vì chúng ta đang trong năm bầu cử và IMF đã có tiếng nói hơn”, Max Castelli, giám đốc thị trường nợ công toàn cầu tại UBS Asset Management, cho biết.

“Nợ công tăng lên được xem là nguyên nhân dẫn đến chi phí đi vay cao hơn ... và có nguy cơ kéo giảm đầu tư tư nhân, từ đó ảnh hưởng đến tăng trưởng”, ông nói thêm.

Gần 3/4 ngân hàng trung ương được UBS khảo sát cho biết lạm phát dai dẳng và lợi suất trái phiếu dài hạn tăng là mối lo ngại lớn đối với nền kinh tế toàn cầu.

Khoảng 25% chuyên gia dự đoán tỷ lệ lạm phát hàng năm của Mỹ sẽ ở 3-4% vào tháng 6 năm sau, cao hơn đáng kể so với mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Trong khi đó, các nhà giao dịch trên thị trường hợp đồng hoán đổi đặt cược Fed sẽ bắt đầu hạ lãi suất vào tháng 9 hoặc tháng 11 năm nay.

Khi được hỏi về tác động kinh tế của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới, 3/4 các nhà quản lý dự trữ cho biết nước này có thể chịu mức thâm hụt ngân sách cao hơn dưới thời ông Donald Trump so với thời Tổng thống Joe Biden hoặc một thành viên khác của đảng Dân chủ.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy 83% cho rằng nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump sẽ gây ra lạm phát nhiều hơn, do những lời hứa cắt giảm thuế và mức thuế cao đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Theo Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ, điều này sẽ gây thêm áp lực cho thâm hụt ngân sách của Mỹ, có khả năng đạt 1.9 ngàn tỷ USD trong năm nay, tương đương khoảng 7% GDP.

Ngoài ra, ngày càng nhiều nhà quản lý dự trữ lo lắng về việc “vũ khí hóa” dự trữ ngoại hối, đặc biệt là sau quyết định sử dụng lợi nhuận từ tài sản bị đóng băng của Nga để tài trợ cho Ukraine.

Kim Dung (Theo FT)

FILI

Các tin tức khác

>   Nhu cầu yếu, lãi suất cao: Nguyên nhân khiến gần 1 triệu doanh nghiệp Hàn Quốc đóng cửa (16/07/2024)

>   Fed có thể giảm lãi suất 3 lần trong năm 2024? (16/07/2024)

>   Ông Trump chọn JD Vance làm ứng viên Phó Tổng thống (16/07/2024)

>   Chủ tịch Powell: Fed đã tự tin hơn về lạm phát sau dữ liệu quý 2 (16/07/2024)

>   Nỗi lo toàn cầu từ gánh nặng nợ công và "thâm hụt ngân sách dai dẳng" (16/07/2024)

>   Đỉnh điểm của đợt tăng giá cước vận tải biển (15/07/2024)

>   Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 5% nửa đầu năm 2024 (15/07/2024)

>   Trung Quốc làm gì để giải cứu thị trường bất động sản? (15/07/2024)

>   ECB có thể sớm thực hiện một đợt cắt giảm lãi suất khác trong năm 2024 (14/07/2024)

>   Chính giới Mỹ lên án vụ nổ súng nhằm vào ứng cử viên Donald Trump (14/07/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật