Chủ Nhật, 14/07/2024 23:00

ECB có thể sớm thực hiện một đợt cắt giảm lãi suất khác trong năm 2024

Từ nay đến tháng Chín, ECB sẽ đón nhận thêm hai đợt công bố số liệu về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hàng tháng và cũng sẽ có các dự báo mới được tổng hợp.

Đồng euro. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo hãng tin Bloomberg, các quan chức của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể sẽ sớm thực hiện một đợt cắt giảm lãi suất khác trong năm 2024.

Thị trường sẽ theo dõi chặt chẽ bất kỳ manh mối nào do Chủ tịch ECB, Christine Lagarde, đưa ra về triển vọng cho cuộc họp vào ngày 12/9.

Các nhà phân tích cho rằng khả năng ECB hạ lãi suất trong cuộc họp vào ngày 18/7 sẽ không xảy ra, giữa bối cảnh các nhà hoạch định chính sách đã phát tín hiệu cần thời gian để đánh giá về áp lực lạm phát kéo dài tại châu Âu.

Tuy nhiên, các nhà giao dịch có thể sẽ theo dõi chặt chẽ bất kỳ manh mối nào được Chủ tịch Christine Lagarde đưa ra liên quan đến triển vọng lãi suất trong cuộc họp tiếp theo dự kiến diễn ra ngày 12/9.

Từ nay đến tháng Chín, ECB sẽ đón nhận thêm hai đợt công bố số liệu về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hàng tháng và cũng sẽ có các dự báo mới được tổng hợp.

Một số nhà hoạch định chính sách của ngân hàng đã tuyên bố rằng họ sẽ ưu tiên hành động vào thời điểm kết thúc quý khi có những dự đoán mới.

Theo bà Isabel Schnabel, thành viên Ban điều hành ECB, Ngân hàng này cần suy nghĩ lại cách tiếp cận của mình khi điều chỉnh chính sách tiền tệ chỉ để phù hợp với một dự báo lạm phát trung tâm duy nhất.

Theo các báo cáo chưa được xác nhận, ECB đang nghiên cứu một chiến lược mới sẽ được đưa ra vào nửa cuối năm 2025.

Các nhà khoa học đang bày tỏ nghi ngờ sâu sắc về luận điểm cho rằng lạm phát gia tăng gần đây chủ yếu được gây ra bởi những cú sốc về nguồn cung, tức là do các vấn đề về chuỗi cung ứng và giá năng lượng tăng cao.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể sẽ sớm thực hiện một đợt cắt giảm lãi suất khác trong năm 2024.

Trước thềm cuộc họp dự kiến diễn ra tuần tới của ECB là các đợt công bố báo cáo về sản xuất công nghiệp của tháng Năm, được dự báo sẽ ghi nhận tháng giảm thứ hai, và số liệu chính thức về lạm phát của tháng Sáu.

Bên cạnh các câu hỏi về triển vọng lãi suất, Chủ tịch ECB cũng có thể bị chất vấn trong tuần này về tình hình tại Pháp. Những lo ngại về triển vọng tài chính của nền kinh tế hàng đầu châu Âu đã bùng lên sau cuộc bầu cử Quốc hội, với việc không đảng nào giành được đa số tuyệt đối đã đẩy nước Pháp vào tình trạng Quốc hội "treo" với nguy cơ bế tắc chính trị. Đây cũng sẽ là tâm điểm trong cuộc gặp của các Bộ trưởng Tài chính châu Âu dự kiến diễn ra vào ngày 15/7.

Chuyên trang về kinh tế Bloomberg Economics nhận định: “Cuộc họp ngày 18/7 của ECB sẽ được các nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ với mục đích điều chỉnh kỳ vọng về thời điểm ngân hàng sẽ giảm lãi suất lần tiếp theo, mặc dù gần như chắc chắn lãi suất sẽ không thay đổi trong tháng này. Bà Lagarde có thể sẽ gợi ý về một động thái khác vào tháng 9 nhưng sẽ không đưa ra cam kết”./.

Vân Anh - Phương Nga

Vietnamplus

Các tin tức khác

>   Chính giới Mỹ lên án vụ nổ súng nhằm vào ứng cử viên Donald Trump (14/07/2024)

>   Vì sao Fed có thể không giảm lãi suất vào tháng 9? (13/07/2024)

>   Sếp JPMorgan: Lạm phát và lãi suất có thể duy trì ở mức cao (13/07/2024)

>   Kinh tế thế giới 6 tháng: Vững vàng trong những cơn gió ngược (13/07/2024)

>   Trung Quốc đẩy mạnh xuất khẩu sang Việt Nam và các nước Đông Nam Á (12/07/2024)

>   Dòng vốn đổ vào ETF chủ động có thể lên tới 1 ngàn tỷ USD năm nay (12/07/2024)

>   Tin vui của Fed: CPI Mỹ hạ nhiệt mạnh hơn dự báo, củng cố khả năng giảm lãi suất (11/07/2024)

>   Các nhà tài trợ lớn ngừng quyên góp cho đảng của ông Biden (11/07/2024)

>   Chủ tịch Powell: Fed sẽ không chờ đến khi lạm phát về 2% mới hạ lãi suất (11/07/2024)

>   OPEC nâng dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2024 lên 2,9% (11/07/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật