Thứ Hai, 22/07/2024 07:00

Bộ GTVT yêu cầu các hãng hàng không nêu rõ phương án cần hỗ trợ thiếu tàu bay

Liên quan đến việc thiếu tàu bay, ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị các hãng hàng không báo cáo rõ phương án cần được Nhà nước hỗ trợ để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Ảnh minh họa

Nói về các khó khăn của hàng không nội địa thời gian vừa qua, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đỗ Hồng Cẩm cho rằng, ngoài việc phải ứng phó với những tác động tiêu cực sau COVID-19, hàng không còn đối mặt với các thách thức như sụt giảm đội tàu bay.

Năm 2024, đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm khoảng 40-45 chiếc so năm 2023 do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways và Pacific Airlines). Các hãng hàng không nội địa cũng khó tìm được tàu bay thuê để bổ sung do giá thuê tăng cao. Đó là chưa kể giá nhiên liệu cũng tăng cao, hay chênh lệch tỷ giá ngoại tệ...

Các yếu tố này khiến nguồn cung bị ảnh hưởng và là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự biến động của giá vé máy bay trên các đường bay nội địa trong một số giai đoạn cao điểm (ngày lễ, Tết).

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cũng lưu ý thời gian tới, ngành hàng không còn đối mặt với nhiều khó khăn, từ việc thiếu tàu bay, tái cơ cấu, sắp xếp đường bay, giá nhiên liệu tăng cao, chênh lệch tỷ giá ngoại tệ… Do đó, Cục Hàng không Việt Nam cần chủ động giải quyết các khó khăn đã nêu cũng như các kiến nghị, đề xuất các các hãng hàng không, báo cáo Bộ GTVT.

Đối với việc thiếu tàu bay do nhà sản xuất triệu hồi động cơ, Thứ trưởng đề nghị các hãng hàng không báo cáo rõ các phương án cần được Nhà nước hỗ trợ. Đồng thời, đề nghị các đơn vị liên quan nghiên cứu, tìm giải pháp để Bộ GTVT tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đối với việc điều chỉnh hỗ trợ các chi phí đầu vào, các doanh nghiệp chủ động tìm phương án, đề xuất chính sách, cơ chế để Bộ GTVT xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để có các phương án phù hợp.

Liên quan việc kiểm soát tải trọng tại một số cảng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Cảng Hàng không VN (ACV) rà soát lại toàn bộ đường cất hạ cánh, báo cáo công tác triển khai đầu tư, nguồn vốn bảo trì và đưa ra các khuyến cáo phù hợp, kịp thời cho các hãng hàng không.

Báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), 6 tháng đầu năm 2024, tổng thị trường hành khách đạt hơn 37 triệu khách, tăng hơn 3% so với cùng kỳ. Tổng sản lượng hành khách thông qua cảng hàng không, sân bay đạt hơn 54 triệu khách, giảm 3% cùng kỳ. Trong đó, hành khách nội địa thông qua đạt hơn 34 triệu khách và hành khách quốc tế đạt hơn 20 triệu khách, tăng 38%.

Hàng hóa thông qua cảng hàng không, sân bay đạt hơn 721 ngàn tấn, tăng 26% so với cùng kỳ. Trong đó, hàng hóa nội địa thông qua cảng đạt hơn 228 nghìn tấn và hàng hóa quốc tế đạt 492 ngàn tấn.

Về hành khách, 6 tháng đầu năm, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 17 triệu khách nội địa, giảm 18% so với cùng kỳ, do khó khăn về đội tàu bay nên các hãng hàng không phải điều chỉnh giảm cung ứng trên các đường bay nội địa.

Tùng Phong

FILI

Các tin tức khác

>   Ngày mai, cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết hầu toà (21/07/2024)

>   Thông báo Lễ viếng, Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (20/07/2024)

>   Thông báo Lễ viếng, Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (20/07/2024)

>   Thông báo đặc biệt về Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (20/07/2024)

>   Thông báo đặc biệt về Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (20/07/2024)

>   Phụ tải điện toàn quốc tiếp tục ở mức cao, huy động linh hoạt các nguồn điện (20/07/2024)

>   Khởi công xây dựng nhà máy đốt rác phát điện đầu tiên của TP.HCM (20/07/2024)

>   Chính phủ phê duyệt Đề án cơ cấu lại SCIC đến hết năm 2025 (20/07/2024)

>   Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương nghiên cứu lập sàn giao dịch xăng dầu (19/07/2024)

>   Tham vọng của BYD tại Việt Nam: Từ 13 đến 100 đại lý trong 2 năm (19/07/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật