Trung Quốc “khát” container rỗng, có thể làm mất cân bằng vận tải biển
Trong bối cảnh giá vận chuyển container đường biển đang tăng cao, các cảng biển Việt Nam còn phải đối mặt với nguy cơ mất cân bằng container rỗng tạm thời do nhu cầu tăng đột biến từ Trung Quốc.
Theo báo cáo của các hãng tàu tại cuộc làm việc với Cục Hàng hải Việt Nam, hiện thị trường Trung Quốc đang khẩn cấp thu gom một lượng lớn container rỗng để phục vụ cho đợt xuất khẩu hàng hóa lớn sang Mỹ trước ngày 01/08. Điều này khiến các hãng tàu có xu hướng chuyển dịch container rỗng sang phục vụ thị trường Trung Quốc, có thể gây ảnh hưởng đến tình hình cân bằng nguồn cung container rỗng tại các nước khác, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, các hãng tàu cho rằng tình trạng mất cân bằng này chỉ là tạm thời và sẽ sớm chấm dứt.
Trước mắt, đại diện các hãng tàu lớn khẳng định vẫn đảm bảo đáp ứng đủ container rỗng phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa cho thị trường Việt Nam. Các depot container cũng báo cáo sản lượng xuất nhập container rỗng vẫn đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng.
“Hiện bến cảng không có hiện tượng tắc nghẽn container rỗng tại cảng, vấn đề quá tải container rỗng tại cảng chỉ mang tính chất thời điểm và công ty đã có các phương án chống tắc nghẽn cảng áp dụng từ trong giai đoạn COVID-19 đến nay (giảm thời gian lưu container rỗng miễn phí từ 5 xuống 4 ngày, hỗ trợ rút container rỗng ra khỏi cảng bằng đường sà lan)”, đại diện Công ty TNHH Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) cho biết.
Về sản lượng container qua cảng biển, trong 5 tháng đầu năm 2024, lượng hàng hóa container xuất nhập khẩu qua cảng biển Việt Nam đạt 7.56 triệu TEU, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2023 - mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm gần đây.
Giá cước vận tải biển container biến động mạnh theo cung cầu thị trường quốc tế. Đến tháng 5/2024, giá cước cao hơn 17% so với tháng đầu năm, nhưng chỉ bằng 45% so với đỉnh điểm thời đại dịch vào tháng 9/2021.
Để đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra thông suốt, Cục Hàng hải đã chỉ đạo các cảng vụ và doanh nghiệp cảng biển đẩy mạnh tốc độ giải phóng hàng, giảm thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền ra vào cảng.
Thiên Vân
FILI
|