Thứ Sáu, 28/06/2024 16:40

Lãi suất cho vay có thể tăng nhẹ từ quý 4/2024

Lãi suất vay thời gian tới vẫn sẽ được duy trì tương đối ổn định ở mức thấp hiện nay và có thể tăng nhẹ từ quý 4/2024. 

Trong môi trường kinh doanh luôn biến động nhanh như hiện nay thì các chỉ tiêu, mục tiêu trong kế hoạch kinh doanh không nhất thiết phải luôn giữ cố định, hoặc không thể thay đổi mà cần linh hoạt… Tăng trưởng tín dụng là một trong những chỉ số cần linh hoạt và theo đó năm 2024 sẽ không dễ đạt 14-15% như mục tiêu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề ra và đã có chuyên gia phát biểu có thể chỉ khoảng 11-12%.

Ông Trịnh Bằng Vũ - Trưởng Khối Khách hàng cá nhân, Ngân hàng Shinhan Việt Nam

Tiếp tục duy trì lãi suất thấp

Ông Trịnh Bằng Vũ - Trưởng Khối Khách hàng cá nhân, Ngân hàng Shinhan Việt Nam chia sẻ trong 6 tháng đầu năm nay, lãi suất cho vay bình quân trên thị trường đã rất thấp so với các giai đoạn trước nhưng tăng trưởng toàn hệ thống mới đạt gần 5%. Như vậy, đối với toàn ngành ngân hàng, để có thể tăng trưởng hết 10% còn lại (như mục tiêu NHNN đề ra cho cả năm 2024) trong 6 tháng cuối năm là không dễ dàng, bị chi phối bởi nhiều nguyên nhân.

Do sức ép quản lý vĩ mô đa mục tiêu của Chính phủ trong bối cảnh tỷ giá tăng mạnh, và chỉ số lạm phát không mấy thuận lợi… về lý thuyết cần tăng lãi suất để thu hút tiền đồng, không quá nới lỏng chính sách tiền tệ… trong khi vẫn phải duy trì mức lãi suất thấp để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, tạo điều kiện cho các ngành sản suất và tiêu dùng…

Trong khi đó, do nhu cầu nội tại của từng ngân hàng, hiện hầu hết ngân hàng đã tăng lãi suất huy động và độ trễ của động thái này có thể bắt đầu tác động từ quý 4/2024 lên lãi suất cho vay, khiến các ngân hàng để có thể đẩy mạnh hoạt động tín dụng, buộc phải tiếp tục thu hẹp tỷ suất lợi nhuận, tiết giảm chi phí hoặc giảm mục tiêu lợi nhuận cả năm… mới có thể duy trì mức lãi suất thấp như hiện nay.

Cân nhắc tất cả yếu tố trên, ông Trịnh Bằng Vũ cho rằng khả năng duy trì lãi suất thấp hoặc ít nhất chỉ tăng nhẹ của các ngân hàng vẫn cao hơn khả năng lãi suất tăng nhanh trong thời gian tới.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, đặc biệt từ sau Tết Âm lịch, Shinhan Bank cũng đẩy mạnh hoạt động cho vay khách hàng cá nhân, chấp nhận giảm bớt lợi nhuận, chia sẻ khó khăn với khách hàng nên liên tục giảm sâu các mức lãi suất mới công bố như: Cho vay mua nhà, mua xe và tín chấp tiêu dùng

So với tháng 12/2023, lãi suất công bố mới đã giảm gần 1.5%, còn trên tổng danh mục thì lãi suất cho vay bình quân giảm hơn 1%. Kết quả là tín dụng bán lẻ tăng trên 8% trong 6 tháng đầu năm, cao hơn mức trung bình ngành, còn tổng tăng trưởng tín dụng của toàn hàng đạt hơn 12%.

Nhu cầu vay vốn tích cực, lãi suất cho vay tăng nhẹ từ quý 4

Trong 6 tháng cuối năm, về nhu cầu vay vốn nói chung, ông Vũ kỳ vọng tăng so với trước, đặc biệt từ giữa quý 3 đến hết quý 4, chủ yếu bởi tình hình kinh tế vĩ mô và năng lực vay vốn của người dân sẽ biến động tích cực hơn.

Tuy vậy, một số các yếu tố vĩ mô quan trọng có ảnh hưởng đến ngành ngân hàng như các chỉ số lạm phát, tỷ giá, tăng trưởng GDP… của nền kinh tế vẫn còn nhiều biến động khó lường... làm cho việc duy trì mức lãi suất thấp như hiện nay hoặc tiếp tục giảm trong thời gian tới sẽ rất khó khăn.

Trong bối cảnh đó, ngân hàng nào có mức tăng trưởng tín dụng thấp trong 6 tháng đầu năm sẽ muốn đẩy mạnh trong các tháng còn lại, và có thể ngược lại với các ngân hàng có mức tăng trưởng nhanh hơn. Vì vậy, sự cách biệt trong bức tranh tăng trưởng giữa các tổ chức tín dụng trong 6 tháng đầu năm có thể giảm dần trong 6 tháng còn lại. 

Hiện, hầu hết ngân hàng đang tăng lãi suất huy động và độ trễ của động thái này sẽ tác động lên lãi suất vay bắt đầu 6 tháng tới, tương đương quý 4/2024 và đầu năm 2025.

Tuy vậy, lãi suất cho vay không nhất thiết biến động cùng chiều với lãi suất huy động mà còn chịu tác động bởi nhiều yếu tố khác, tùy vào mục tiêu và năng lực của mỗi ngân hàng cùng ý chí và sự điều hành của Chính phủ và NHNN. Các ngân hàng cần cố gắng tối đa duy trì mức lãi suất thấp để tiếp tục hỗ trợ tín dụng hiệu quả cho các doanh nghiệp và khách hàng cá nhân.

Ông Vũ cho rằng lãi suất vay thời gian tới vẫn sẽ duy trì tương đối ổn định ở mức thấp hiện nay và có thể tăng nhẹ từ quý 4/2024.

Cát Lam

FILI

Các tin tức khác

>   SeABank được vinh danh giải thưởng quốc tế  (28/06/2024)

>   Tín dụng bất động sản TPHCM tháng 5 tăng 2.78% so với đầu năm (28/06/2024)

>   SHB chính thức nâng vốn điều lệ lên hơn 36,629 tỷ đồng (28/06/2024)

>   VietABank triển khai tính năng xác thực sinh trắc học trong giao dịch online (27/06/2024)

>   VietABank triển khai tính năng xác thực sinh trắc học trong giao dịch online (27/06/2024)

>   Giá bán USD tự do vượt 26,000 đồng/USD (27/06/2024)

>   NHNN chấp thuận cho MSB tăng vốn điều lệ lên 26,000 tỷ đồng  (27/06/2024)

>   Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền trên 10 triệu đồng: Đánh đổi giữa tiện lợi và an toàn? (27/06/2024)

>   Cần chuẩn bị sẵn phương án xử lý khó khăn khi xác thực sinh trắc học từ 01/07 (26/06/2024)

>   SHB đổi mới - sáng tạo để phục vụ khách hàng tốt hơn (26/06/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật