Thứ Bảy, 01/06/2024 09:41

Fecon tìm đối tác Nhật Bản cho dự án mới, dự định xây dựng trang trại gió ngoài khơi vào năm 2026

CTCP Fecon (HOSE: FCN) – một trong những nhà thầu tư nhân tại Việt Nam – đang tìm kiếm đối tác nước ngoài cho các dự án phát triển trong tương lai.

Trong cuộc phỏng vấn với Nikkei vào ngày 31/05, Chủ tịch Phạm Việt Khoa chia sẻ: “Chúng tôi muốn hợp tác với các công ty Nhật Bản có năng lực quản lý, tài chính và công nghệ”. Ông nói thêm Fecon hiện đang tìm kiếm đối tác Nhật Bản cho các dự án bất động sản, phát triển đô thị và năng lượng tái tạo.

Chủ tịch Phạm Việt Khoa

Nhật Bản – đối tác thân quen của Fecon

Đây không phải lần đầu nhà thầu tư nhân này hướng tới các doanh nghiệp Nhật Bản. Trước đó, Fecon đã hợp tác với Central Nippon Expressway của Nhật Bản trong mảng kinh doanh đường thu phí ở Việt Nam, và làm ăn với các công ty tổng thầu Nhật Bản như Taisei và Shimizu.

Hiện Fecon đang giám sát nhiều dự án phát triển đô thị và bất động sản tại Việt Nam, bao gồm dự án Mỹ Hào Garden City ở tỉnh Hưng Yên – một khu phức hợp rộng 200 ha với tổng mức đầu tư vượt 1 tỷ USD. Ở Cam Ranh, Fecon cũng đang phát triển một dự án có tên “ngôi làng Nhật Bản”, với cảnh quan giống thị trấn Nhật Bản.

Fecon mong muốn tham gia vào các dự án thông qua các công ty có mục đích đặc biệt (special-purpose companies) được thành lập chung với các doanh nghiệp và nhà đầu tư Nhật Bản. “Người Việt rất ngưỡng mộ sự phát triển đô thị của Nhật Bản”, ông Khoa nói. "Chúng tôi muốn dành ưu tiên hàng đầu cho các công ty Nhật Bản."

Hoạt động phát triển bất động sản ở Việt Nam trở nên sôi động hơn một phần vì các công ty toàn cầu đang tìm cách chuyển nhà máy hoặc văn phòng ra khỏi Trung Quốc do căng thẳng Trung-Mỹ ngày càng leo thang. Ông Khoa cho biết: “Việt Nam sẽ cần phát triển cơ sở hạ tầng để tiếp nhận sự chuyển dịch của các công ty nước ngoài. Nhu cầu về khu công nghiệp và phát triển đô thị sẽ tăng cao, cũng như nhu cầu về điện".

Dấn sâu vào mảng năng lượng tái tạo

Fecon cũng đã đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo như năng lượng gió và năng lượng mặt trời, và đang tìm kiếm quan hệ đối tác với các công ty Nhật Bản trong lĩnh vực này. Chủ tịch Fecon chia sẻ: “Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng gió.”

Fecon Energy, công ty con của Fecon, đang phụ trách các dự án năng lượng tái tạo của tập đoàn. Fecon đang cân nhắc phương án thu hút một công ty Nhật Bản đầu tư vào Fecon Energy hoặc thành lập liên doanh với đối tác Nhật Bản.

Một dự án trọng tâm của Fecon hiện nay là trang trại gió ngoài khơi ở miền Nam Việt Nam, với vốn đầu tư ước tính khoảng 1.2 tỷ USD. Nằm cách bờ 23 km, trang trại này sẽ có công suất 500 MW. Việc xây dựng dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2026.

Vũ Hạo (Theo Nikkei Asia)

FILI

Các tin tức khác

>   ĐHĐCĐ Tasco: 21 cá nhân chuyển nhượng cp HUT cho công ty 2 ngày tuổi của Chủ tịch Vũ Đình Độ (01/06/2024)

>   Chân dung ông lớn trang sức Pandora (02/06/2024)

>   HOSE: Thông báo về việc loại bỏ giao dịch đối với 02 nhà đầu tư Trần Minh Hoàng, Hoàng Thị Lan Hương (31/05/2024)

>   AAT: BCTC năm 2023 (31/05/2024)

>   PVH: Giải trình liên quan Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 (31/05/2024)

>   STG: Thông báo mời họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 và bầu cử TV HĐQT nhiệm kỳ 2024-2029 (31/05/2024)

>   STG: CBTT Nghị quyết HĐQT thông qua tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 (31/05/2024)

>   KDC: Nghị quyết HĐQT về việc thông qua ngày chốt DSCĐ để thực hiện quyền nhận cổ phiếu từ đợt sử dụng cổ phiếu quỹ để chia cho CĐHH (31/05/2024)

>   GEG: Trích yếu Nghị quyết HĐQT số 16A ngày 30/05/2024 (31/05/2024)

>   SSB: Nghị quyết HĐQT về việc tăng phần vốn góp tại SeABank AMC (31/05/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật