Thứ Sáu, 07/06/2024 11:26

Bộ trưởng Tài chính Mỹ: AI là mối đe dọa tiềm tàng trong ngành tài chính

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cảnh báo rằng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể mang lại nhiều cơ hội lớn cho hệ thống tài chính, nhưng cũng đồng thời tạo ra những nguy cơ mới.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen

Phát biểu trên được đưa ra tại hội nghị về ổn định tài chính diễn ra vào ngày 06/06, giữa bối cảnh các nhà đầu tư và các tập đoàn công nghệ đang đắm chìm vào cơn sốt AI. “Với các công ty tài chính, AI có thể mang lại cơ hội to lớn và cả rủi ro tiềm ẩn”, bà nói.

Bà Yellen nhận định rằng AI có thể đem lại những lợi ích đáng kể cho các công ty tài chính, chẳng hạn như dự báo và quản lý danh mục đầu tư, chống gian lận và hỗ trợ dịch vụ khách hàng. Bà cũng dự đoán rằng sự phát triển nhanh chóng của AI sẽ làm cho các dịch vụ tài chính trở nên rẻ hơn và dễ tiếp cận hơn, đặc biệt là qua các tiến bộ trong xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nhận diện hình ảnh và AI tạo sinh.

Các chatbot AI, bao gồm ChatGPT của OpenAI và Gemini của Google, đã thu hút người dùng với khả năng đáng kinh ngạc. Các công cụ AI mới nhất có thể gần như ngay lập tức tạo ra hình ảnh, sáng tác bài hát và thậm chí có thể tạo ra các video chất lượng cao.

Chính bà Yellen cũng đã thử nghiệm với các chatbot AI, một quan chức Bộ Tài chính cho biết với CNN.

"Tôi biết tất cả các bạn ở đây cũng nhận ra rằng việc các tổ chức tài chính áp dụng AI sẽ đi kèm với những rủi ro tiềm ẩn”, bà chia sẻ.

Vị quan chức Mỹ cảnh báo rằng "sự phức tạp và không rõ ràng" của các mô hình AI có thể gây ra nhiều vấn đề. Nhiều mô hình AI hoạt động như một "hộp đen," khiến người ngoài không thể biết rõ các hoạt động bên trong. Điều này làm cho các nhà điều hành khó đảm bảo được hệ thống của họ an toàn.

Bà Yellen cũng đề cập tới rủi ro khung quản lý rủi ro AI không đủ mạnh và sự phụ thuộc vào cùng dữ liệu và mô hình có thể gây ra sự gia nhập đồng loạt của các nhà đầu tư vào cùng một khoản đầu tư, từ đó làm tăng độ biến động của thị trường. Ngoài ra, rủi ro "tập trung" cũng đáng lo ngại khi chỉ có một vài công ty cung cấp mô hình AI. Nếu một công ty gặp sự cố, nhiều công ty Phố Wall có thể bị ảnh hưởng.

Một mối lo ngại khác là các mô hình AI đôi khi có thể cho ra các kết quả thiên lệch, đặc biệt khi đưa ra các quyết định tài chính như việc cấp tín dụng.

"Dữ liệu không đủ hoặc sai sót cũng có thể dẫn tới những thành kiến mới trong quyết định tài chính", bà Yellen chia sẻ.

Đây không phải lần đầu tiên bà cảnh báo về AI. Hồi tháng 12 năm ngoái, một nhóm các nhà quản lý hàng đầu của Mỹ, do bà Yellen dẫn đầu, cho rằng AI gây ra rủi ro cho hệ thống tài chính. Hội đồng Giám sát Ổn định Tài chính, một đội ngũ được thành lập sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008, đã chính thức chỉ định AI là một "rủi ro mới nổi."

Bà Yellen cho biết giới chức sẽ phân tích các tình huống để hiểu rõ hơn về "các tổn thương trong tương lai," khả năng AI đe dọa hệ thống tài chính và cách khắc phục. Tuy nhiên, bà cũng nhấn mạnh rằng chính phủ Mỹ đã và đang sử dụng AI để nhận diện các rủi ro, từ rửa tiền, tài trợ khủng bố đến lách lệnh trừng phạt. Tháng 9/2023, IRS bắt đầu sử dụng AI để phát hiện các vụ gian lận thuế và Bộ Tài chính Mỹ cũng đang áp dụng AI để dò tìm lừa đảo.

"Chúng tôi đang dùng trí tuệ nhân tạo để nhận diện các rủi ro, từ rửa tiền, tài trợ khủng bố đến lách lệnh trừng phạt", bà Yellen cho biết.

Vũ Hạo (Theo CNN)

FILI

Các tin tức khác

>   Cục ATTT, A05 đang hỗ trợ xử lý sự cố tấn công ransomware vào Vietnam Post (04/06/2024)

>   Nóng cuộc chạy đua phát triển công nghệ AI giữa các "gã khổng lồ" (03/06/2024)

>   Giải mã siêu xe Mercedes 70 tuổi đắt hơn vàng, giá trị không tưởng 3.665 tỷ đồng (01/06/2024)

>   BYD “khoe” mẫu xe mới có thể chạy hơn 2,000 km sau một lần nạp đầy nhiên liệu  (29/05/2024)

>   Làn sóng ô tô ngoại ồ ạt vào Việt Nam (25/05/2024)

>   10 mẫu siêu xe đắt nhất thế giới, 'trùm cuối' Rolls-Royce có giá tới 764 tỷ đồng (24/05/2024)

>   5 thay đổi lớn nhất dành cho iPhone 16 Pro Max (23/05/2024)

>   10 mẫu ô tô ế nhất thị trường, có mẫu chỉ bán được 1 chiếc/tháng (23/05/2024)

>   Công ty công nghệ Việt đầu tiên lọt Top 50 Châu Á, "ngồi cùng mâm" với Accenture, IBM (16/05/2024)

>   Google… xoá nhầm tài khoản của quỹ hưu trí 125 tỷ đô, nửa triệu người không thể truy cập (15/05/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật