Google… xoá nhầm tài khoản của quỹ hưu trí 125 tỷ đô, nửa triệu người không thể truy cập
Hơn 600 ngàn thành viên của UniSuper – quỹ hưu trí từ Úc đang quản lý khối tài sản 125 tỷ USD - đã không thể truy cập tài khoản của mình suốt 1 tuần do sự cố thiết lập “có 1-0-2” trên nền tảng Google Cloud.
Cụ thể, theo đại diện từ Google và UniSuper, một lỗi cấu hình từ Google Cloud đã vô tình xoá đi tài khoản của UniSuper, khiến toàn bộ hệ thống ngưng hoạt động. Các dịch vụ của quỹ chỉ tái hoạt động sau đó hơn 1 tuần, trong khi các thông tin về số dư tài khoản vẫn chưa cập nhật.
Trong thông báo tới 620,000 thành viên vào ngày 08/05, Peter Chun – CEO của UniSuper cho biết việc hệ thống ngưng trệ không phải do bị tấn công mạng, và cũng không gây lộ thông tin cá nhân. Vị CEO cũng xác định vấn đề nằm ở nền tảng Google Cloud của Google.
Sau đó, Chun cùng CEO của Google Cloud – Thomas Kurian cùng đứng ra xin lỗi về sự cố, cho rằng sự việc này “gây thất vọng và bức bối đến tận cùng”. Kurian cũng cho biết lỗi cấu hình khiến tài khoản của UniSuper bị xoá là “chưa từng có tiền lệ” tại Google Cloud.
“Đây là sự việc có 1-0-2, chưa từng xảy ra trước đây với toàn bộ khách hàng của Google Cloud trên toàn cầu. Nó không nên xảy ra. Google Cloud đã xác định được nguyên nhân gây lỗi và đã có những biện pháp để đảm bảo hiện tượng này không thể tái diễn” – trích chia sẻ của bộ đôi CEO.
UniSuper trên thực tế đã phân vùng dữ liệu ở 2 nơi nhằm đảm bảo nhằm đảm bảo an toàn, nhưng do sự cố khiến tài khoản đám mây bị xoá, cả hai đều chịu ảnh hưởng. Rất may, UniSuper cuối cùng đã có thể khôi phục các hoạt động vì quỹ có sẵn bản sao lưu với một nhà cung cấp khác.
“Những bản sao này đã giúp giảm thiểu thiệt hại mất dữ liệu, đồng thời là sự hỗ trợ lớn, cho phép UniSuper và Google Cloud hoàn tất khôi phục”.
Hiện tại, 60% trong số top 1,000 doanh nghiệp lớn nhất toàn cầu và 90% kỳ lân AI là khách hàng của Google Cloud, cùng vô số các doanh nghiệp lớn sử dụng dịch vụ của họ. Mặc dù Google cho biết lỗi này chưa từng xảy ra trước đây, nhưng sự cố này được cho là một phần nguyên nhân gây lo ngại, khiến các khách hàng của họ có xu hướng chuyển sang sử dụng dịch vụ dữ liệu đám mây từ các nhà cung cấp khác.
Châu An (theo The Guardian)
FILI
|